Ở một khu dân cư tiêu biểu

15:00, 22/11/2017

Những năm qua, người dân xóm Cẩm Trà, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) luôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Nhờ đó, xóm đã được công nhận là khu dân cư điển hình trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.     

Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Chi bộ xóm Cẩm Trà, ông Nguyễn Văn Chín cho biết: Xóm có 320 hộ với trên 1.200 nhân khẩu, trong đó có 60% số hộ sản xuất nông nghiệp, còn lại là làm thương mại, dịch vụ. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể của xóm đã tích cực triển khai 5 nội dung, 3 tiêu chuẩn của Cuộc vận động tới từng hộ dân, trong đó, đảng viên là người gương mẫu, đi đầu. Qua đó, dần hình thành nếp sống văn minh, trở thành nét đẹp văn hóa trong mỗi người dân nơi đây. Năm 2017, xóm Cẩm Trà được UBND T.X Phổ Yên công nhận là khu dân cư văn hóa tiêu biểu với trên 98% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Về xóm Cẩm Trà những này này, đi đến đâu chúng tôi cũng được nghe câu chuyện làm nhà văn hóa của xóm thời gian vừa qua. Bởi, công trình được xây dựng từ nội lực của người dân, với diện tích sử dụng 240m2. Được biết, kinh phí xây dựng công trình này là trên 1,4 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 140 triệu đồng, còn lại là bà con đóng góp và con em xa quê ủng hộ. Theo ông Dương Văn Chín, một hộ dân trong xóm, mặc dù số tiền thu đối ứng làm nhà văn hóa khá cao (800 nghìn đồng/khẩu), nhưng xác định, đây là công trình đáp ứng nhu cầu của người dân nên các hộ đã sẵn sàng đóng góp theo quy định. Đặc biệt, 20 gia đình trong xóm có từ 5-8 khẩu, ngoài số tiền nộp đối ứng, họ còn ủng hộ hơn 15 triệu đồng để cùng xóm mua bàn ghế, hệ thống loa đài. Từ khi có nhà văn hóa với khuôn viên rộng rãi, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của xóm diễn ra sôi nổi hơn, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh. Ngoài ra, bà con đã cùng nhau đóng góp tiền và ngày công lao động để bê tông hóa hơn 3km đường giao thông và tu sửa một số công trình công cộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất.

Cùng với việc tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng, người dân trong xóm còn năng động phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập. Với 27ha đất nông nghiệp, khoảng 4 năm trở lại đây, bà con đã tích cực đưa các giống lúa lai, ngô lai vào gieo trồng cho năng suất cao. Đặc biệt vụ mùa vừa qua, trên 3 cánh đồng của xóm, người dân đã chủ động đưa vào gieo cấy cùng một giống lúa lai cho năng suất trên 57 tạ/ha (tăng gần gấp đôi so với giống lúa cũ). Ngoài ra, bà con cũng tập trung phát triển nghề mộc mỹ nghệ, mang lại cho người dân nguồn thu nhập khá. Năm 2011, Cẩm Trà đã được UBND tỉnh công nhận làng nghề gỗ mỹ nghệ, thu hút hơn 40 hộ dân tham gia, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng. Hiện, xóm chỉ còn 1 hộ nghèo (năm 2015 là 15 hộ), 3 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 triệu đồng/người/năm (tăng 8 triệu đồng so với năm 2015).

Ông Nguyễn Văn Việt, một trong những người có hơn 10 năm làm nghề mộc mỹ nghệ cho biết: Sau nhiều lần học hỏi kinh nghiệm từ một người bạn ở tỉnh Bắc Ninh, năm 2005, tôi về mở xưởng mộc tại nhà với diện tích hơn 60m2, sản xuất các con tiện dùng làm tay vịn cầu thang. Mặt hàng này đòi hỏi sự tỉ mỉ bởi có nhiều chi tiết nhỏ, cầu kỳ nhưng đầu ra lại khá ổn định. Bình quân mỗi năm, xưởng sản xuất được hàng chục nghìn con tiện, xuất đi các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội... cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, vừa qua, tôi đã liên kết với 5 hộ dân khác trong xóm cùng tham gia sản xuất mặt hàng này.

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hằng năm, xóm Cẩm Trà cũng đã quyên góp, ủng hộ được hàng chục triệu đồng để giúp đỡ những hộ nghèo, neo đơn... vươn lên phát triển kinh tế. Ông Trần Quang Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành nhận xét: Người dân xóm Cẩm Trà luôn nỗ lực vươn lên, khi cuộc sống khấm khá hơn, họ lại giúp đỡ những hộ còn khó khăn cùng phát triển, góp phần xây dựng xóm càng ngày giàu đẹp.