Ba điểm nhấn trong công tác thu ngân sách

15:42, 08/01/2018

Năm 2017, tổng dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 9.010 tỷ đồng, trong đó ngành Thuế được giao 6.760 tỷ đồng. Kết thúc năm, toàn ngành thu được 9.863 tỷ đồng, bằng 146% dự toán và tăng 24% so với năm 2016. Đây là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh ta đạt số thu vượt dự toán ở mức cao. Để đạt được kết quả này có sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, cöng chûác ngânh Thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Cục phó Cục Thuế tỉnh, có ba điểm nhấn được ngành Thuế chú trọng triển khai thực hiện trong năm qua và đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN.

Đầu tiên là tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với các doanh nghiệp (DN). Điều này được thể hiện thông qua việc ngành Thuế đã chuyển hồ sơ của 13 DN trốn thuế hoặc buôn bán hóa đơn bất hợp pháp sang cơ quan Công an để điều tra, khởi tố. Trong số này có 6 trường hợp bị đưa ra Tòa án nhân dân và đã xét xử được 4 vụ, qua đó tạo ra sức răn đe chung đối với tất cả các DN, đặc biệt là những DN có ý định thành lập chỉ để mua bán hóa đơn hoặc tìm cách trốn thuế…

Điểm nhấn thứ hai được xác định là tăng cường công tác thanh, kiểm tra. Trong năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra đối với 878 DN, qua đó thu về cho NSNN thêm hơn 70 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2016. Điều đáng mừng là mặc dù phần lớn các DN qua thanh, kiểm tra đều có số thuế bị truy thu và nộp phạt, nhưng không phát hiện DN nào trốn thuế mà chỉ là kê thiếu, kê sai. Đặc biệt, cũng qua công tác thanh, kiểm tra góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của các DN. Cụ thể, sau khi nhận được kế hoạch thanh, kiểm tra của cơ quan Thuế, các DN đều tự rà soát, đối chiếu lại số liệu để kê khai bổ sung số thuế phải nộp. Theo đó, số tiền các DN này đã tự giác nộp vào NSNN là khoảng 200 tỷ đồng. Như vậy, thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, số thuế được nâng lên trong năm qua là 270 tỷ đồng.

Điểm nhấn thứ ba là công tác tuyên truyền về giao dịch liên kết nhằm chống chuyển giá, nhất là đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Sau 2 hội nghị được Cục Thuế triển khai trong quý I và quý II, ngành Thuế đã tuyên truyền đến tất cả DN có giao dịch liên kết về các quy định, chính sách của pháp luật thuế đối với lĩnh vực này. Nhờ đó, từ quý III trở đi, việc tự kê khai, xác định đầu vào, đầu ra của các DN này có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều DN đang từ báo lỗ liên tục, thậm chí có DN báo lỗ vượt cả vốn góp của chủ sở hữu; có DN nhiều năm liền không phát sinh số thuế thu nhập DN thì nay đã tự giác kê khai giảm lỗ và có số thuế nộp vào NSNN.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành Thuế nhằm góp phần tạo ra môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định, bình đẳng, còn có nhiều yếu tố khác đã và đang có những tác động tích cực đến kết quả thu ngân sách của ngành Thuế thời gian qua. Trong đó không thể không kể đến hiệu quả trong thu hút đầu tư của tỉnh những năm gần đây. Bởi thế, ngày càng có nhiều DN chọn Thái Nguyên làm điểm đến. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 5.000 DN, trong đó có gần 130 DN FDI. Chỉ tính riêng khối DN có vốn đầu tư nước ngoài, thì tổng vốn đăng ký đã lên tới trên 7,3 tỷ USD (tương đương khoảng 164 nghìn tỷ đồng), chiếm 2,4% tổng vốn đầu tư của cả nước; đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố về vốn FDI. Chính điều này đã giúp không chỉ số thu vào NSNN được nâng lên mà còn góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ trong nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, cũng như trật tự an ninh trên địa bàn.

Được biết, với tổng thu ngành Thuế đạt được trong năm qua đã đưa Thái Nguyên đứng thứ 18 cả nước về thu nội địa; đứng thứ 16 về số thu ngân sách và là năm đầu tiên tỉnh vượt ngưỡng thu 10 nghìn tỷ đồng (tính cả số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 12.581 tỷ đồng). Trong số 16 chỉ tiêu thu, có nhiều chỉ tiêu có số thu cũng như tỷ lệ vượt dự toán ở mức rất cao, như: DN có vốn đầu tư nước ngoài được 2.071 tỷ đồng, vượt 30,6% dự toán; thu từ khu vực dịch vụ ngoài quốc doanh được 1.638 tỷ đồng, vượt 31,8% dự toán; thu tiền cấp quyền sử dụng đất được 2.436 tỷ đồng, vượt 275%. Đáng chú ý, một số chỉ tiêu thu nhiều năm trước đây không hoàn thành hoặc chỉ bảo đảm kế hoạch đề ra thì năm nay có số vượt thu tương đối lớn, như: Thu từ DN Nhà nước Trung ương và địa phương, đạt 1.051 tỷ đồng, vượt 15%; thu phí, lệ phí được 194 tỷ đồng, vượt 14%...

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác thu NSNN của tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Hà, trong tổng số các DN trên địa bàn thì có đến 98% là DN nhỏ và siêu nhỏ, hầu hết là DN gia đình, khả năng quản trị kém; vốn hoạt động chủ yếu là vay ngân hàng, lợi nhuận không đáng kể và tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì thế hiệu quả kinh doanh không cao. Điều này phần nào được minh chứng qua việc hầu hết các DN không có hoặc có rất ít số nộp thuế thu nhập DN. Do đó vẫn rất cần sự hỗ trợ hơn nữa về mặt chính sách cũng như tạo điều kiện của Nhà nước để giúp các DN tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi...

Từ kết quả thu NSNN năm 2017 phần nào cho thấy sự khởi sắc vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua. Kết quả này sẽ là động lực quan trọng để ngành Thuế nói riêng, hệ thống chính trị của tỉnh nói chung cùng nỗ lực để hoàn thành và hoàn thành vượt mức số thu 13.112 tỷ đồng của năm 2018 mà Chính phủ giao, trong đó ngành Thuế được giao 9.912 tỷ đồng; còn lại 3.200 tỷ đồng là từ hoạt động xuất nhập khẩu.