Chú trọng nâng tầm thương hiệu

11:21, 30/01/2018

Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 4 năm nhưng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Thái Nguyên đã bước đầu khẳng định được là một thương hiệu mạnh trong hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Nhờ đó, Chi nhánh đã thu hút được một lượng lớn khách hàng, trong đó có cả những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chỉ tính riêng năm 2017, tổng lợi nhuận mà Chi nhánh đạt được đã lên tới 49 tỷ đồng.

Những con số ấn tượng

 

Tính đến hết năm 2017, tổng nguồn vốn huy động của Vietcombank Thái Nguyên là 1.302 tỷ đồng, tăng 38,6% so với năm 2016. Đáng chú ý, trong số này, có tới 70% nguồn vốn được huy động không kỳ hạn với lãi suất thấp. Nhờ đó, Chi nhánh có điều kiện để giảm lãi suất cho vay và thực hiện các chính sách ưu đãi về phí dịch vụ cho khách hàng. Trong năm, Chi nhánh đã triển khai rộng rãi các chương trình ưu đãi lãi suất với mức lãi suất linh hoạt (chỉ từ 7%), thời gian cố định lãi suất dài (từ 6 tháng đến 5 năm),  góp phần thu hút đông đảo khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của hệ thống. Cùng với nguồn vốn huy động, dư nợ cho vay của Chi nhánh cũng có mức tăng trưởng khá ấn tượng, với tỷ lệ tăng 43,6% so với cuối năm 2016, nâng tổng dư nợ cho vay đạt 2.534 tỷ đồng. Đáng chú ý, dư nợ tín dụng bán lẻ trong năm đã tăng tới 77% theo đúng định hướng của Vietcombank cũng như xu thế của tất cả các ngân hàng, đó là tập trung cho vay tiêu dùng, vay sản xuất kinh doanh của cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cùng với huy động và cho vay, Vietcombank Thái Nguyên cũng luôn chú trọng thực hiện tốt mảng dịch vụ. Trong năm qua, doanh số thanh toán xuất nhập khẩu của Chi nhánh đạt tới 289 triệu USD, tăng 70%; lượng khách hàng đăng ký mới dịch vụ ngân hàng điện tử đạt trên 49 nghìn lượt, tăng 21%; doanh số mua bán ngoại tệ đạt 115 triệu USD, tăng 25,6%; doanh số sử dụng thẻ đạt 185 tỷ đồng, tăng 82,4%; thu từ hoạt động dịch vụ đạt 22,4 tỷ đồng, tăng 13,3%. Tổng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 49 tỷ đồng, tăng 19% (so với năm 2016).

Khẳng định đối tác tin cậy

Trong tổng số 22 chi nhánh ngân hàng thương mại cấp 1 hiện nay trên địa bàn tỉnh, Vietcombank Thái Nguyên là một trong số ít ngân hàng có khách hàng là doanh nghiệp FDI, với số lượng lên tới 30 khách hàng, sử dụng các sản phẩm, gồm: Chuyển tiền, thanh toán quốc tế, tín dụng, chi trả lương… Thực tế cho thấy, các đối tác FDI luôn đặt ra yêu cầu về chất lượng dịch vụ cao hơn hẳn doanh nghiệp nội, nhất là về độ chính xác, tính kịp thời. Chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc không đảm bảo thực hiện các nguyên tắc đã ký kết, hay thái độ thiếu thiện cảm là đã có thể bị từ chối hợp tác. Hiểu được những đặc điểm này, mỗi cán bộ của Vietcombank Thái Nguyên luôn nỗ lực hết mình để làm vừa lòng mọi khách hàng.

Ông Lê Tuấn Phan, Phó Giám đốc Vietcombank Thái Nguyên chia sẻ: Có thời điểm, chỉ trong 1 tuần, Chi nhánh phải hoàn thành hàng nghìn tài khoản và thẻ ATM cho đối tác nước ngoài. Để làm được điều này, mọi cán bộ, lãnh đạo của đơn vị phải đều phải làm việc ngoài giờ, có khi đến 9-10 giờ đêm. Nhưng qua những lần “thử thách” ấy, mỗi cán bộ của Chi nhánh đều cảm thấy trưởng thành và tự tin hơn trong công việc.

Chị Hoàng Thị Thúy Hằng, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Alutec Vina (KCN Điềm Thụy) chia sẻ: Công ty chúng tôi đã giao dịch tại Vietcombank Thái Nguyên từ năm 2015 đến nay. Chúng tôi luôn cảm thấy hài lòng trước sự phục vụ chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả của mỗi cán bộ ở đây. Các bạn ấy luôn tư vấn cho chúng tôi những giải pháp tốt nhất và hỗ trợ kịp thời những vướng mắc có liên quan khi Công ty gặp phải trong quá trình hoạt động.

Yếu tố quyết định sự thành công

Với lượng khách hàng và công việc không hề nhỏ, vậy nhưng, Chi nhánh hiện chỉ có 65 cán bộ và địa điểm giao dịch cũng chỉ có 2 nơi là trụ sở chi nhánh và 1 phòng giao dịch tại T.X Phổ Yên. Theo ông Lê Tuấn Phan, để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, cũng như để nâng cao uy tín, chất lượng hoạt động của Chi nhánh, công tác cán bộ luôn được chúng tôi đặc biệt quan tâm, đặt lên hàng đầu. Cùng với việc cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Hội sở chính tổ chức; tạo điều kiện để cán bộ tự học tập, nâng cao trình độ, Chi nhánh còn thực hiện các đợt đào tạo chéo, nghĩa là tạo cơ hội để các bộ phận trong đơn vị được tìm hiểu hoạt động lẫn nhau, qua đó mỗi cán bộ của Chi nhánh có thể tư vấn, giới thiệu với khách hàng, người thân về các sản phẩm, dịch vụ cũng như những chính sách, ưu đãi đi kèm… Ngoài ra, do đây là lĩnh vực nhạy cảm nên Chi nhánh cũng luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho mỗi cán bộ; tăng cường hoạt động kiểm tra đột xuất kho quỹ và hồ sơ của khách hàng để phòng ngừa rủi ro.

Ở một góc độ khác, trước thực trạng nguồn nhân lực còn mỏng nên để kịp thời đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như hoàn thành kế hoạch kinh doanh, một trong những ưu tiên của Chi nhánh là nâng cao ứng dụng tác nghiệp ngân hàng điện tử theo hướng để khách hàng tự đăng ký trên cơ sở hướng dẫn của cán bộ ngân hàng và ngân hàng thực hiện hỗ trợ tối đa qua các kênh trong quá trình sử dụng, nhằm giảm tối đa giao dịch tại quầy cho giao dịch viên, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngân hàng điện tử

Không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh, Vietcombank Thái Nguyên cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an sinh xã hội, qua đó nhằm góp phần đưa hình ảnh Vietcombank trở nên quen thuộc, gần gũi với tất cả mọi người. Hơn 4 năm qua, tổng số tiền mà Vietcombank đã ủng hộ cho công tác này trên địa bàn tỉnh là 3,95 tỷ đồng, bao gồm: xây điểm trường ở địa bàn khó khăn; hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, ủng hộ các loại quỹ; tặng quà gia đình chính sách, người có công…

Với những kết quả đạt được, năm 2016, Vietcombank Thái Nguyên đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua Xuất sắc; năm 2017 được suy tôn nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, từ tháng 6-2017, từ chi nhánh hạng ba, Vietcombank Thái Nguyên đã trở thành chi nhánh hạng hai và mục tiêu đến năm 2020 sẽ thành chi nhánh hạng nhất. Đặc biệt, ngày 13-1-2018, với những thành tích đạt được của Chi nhánh, ông Trần Thùy Dương, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.