Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng: Phối hợp với nhà đầu tư đảm bảo quyền lợi cho người lao động

10:59, 23/01/2018

Như Báo Thái Nguyên đã đưa tin: Sau khi Công ty CP Thương mại Thái Hưng (Công ty Thái Hưng - Nhà đầu tư) cùng lãnh đạo Công ty CP Luyện cán thép Gia Sàng (GSS) quyết định dừng sản xuất do chi phí sản xuất quá lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn lao động nghiêm trọng... xuất hiện dư luận cho rằng, Công ty Thái Hưng và GSS tiếp tục “bỏ rơi”, khiến hàng trăm người lao động không có việc làm. Tuy nhiên, người lao động tại đây sau thời gian nghỉ việc có hưởng lương cơ bản tiếp tục được bố trí việc làm phù hợp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Long Xuyên, Tổng Giám đốc GSS cho biết: Do nhiều nguyên nhân, từ tháng 1-2013 đến tháng 7-2016, GSS chính thức ngừng sản xuất. Thời gian này, cán bộ, công nhân viên và người lao động chủ yếu tập trung vào công tác bảo vệ tài sản, thiết bị và duy trì bộ máy hành chính, đồng thời tìm kiếm cơ hội và lựa chọn nhà đầu tư. Thời gian dừng sản xuất kéo dài nên lực lượng lao động có tay nghề xin chuyển công tác, về nghỉ chế độ, gây mất cân đối nghiêm trọng về nguồn nhân lực khi tái sản xuất trở lại cuối tháng 12-2016. Để đảm bảo vận hành dây chuyền sản xuất thép cán, Công ty đã tìm nhiều giải pháp tuyển dụng lao động nhằm đáp ứng nhân lực sản xuất do Nhà đầu tư Thái Hưng yêu cầu.


 

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trong một lần thăm, kiểm tra tình hình sản xuất của GSS. Trong ảnh: Kiểm tra Nhà ăn công nhân.

Sau 6 tháng tái sản xuất, đầu tháng 7-2017, Nhà đầu tư và GSS quyết định dừng hoạt động dây chuyền cán thép do chi phí sản xuất quá lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn lao động ngày càng nghiêm trọng... lúc này, nhiều lao động tiếp tục xin chuyển công tác. Tính đến cuối tháng 9-2017, trên danh sách, tổng số lao động của GSS là 215 người, nhưng thực tế lao động thường xuyên chỉ còn 135 người. Trong đó, số thực tế làm việc có 117 người, số còn lại xin nghỉ thai sản, xin tạm hoãn hợp đồng lao động... Để phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, GSS đã chủ động xây dựng phương án sử dụng lao động trong thời gian dừng sản xuất và thực hiện Dự án Di dời, cải tạo nâng cấp Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng lên 500 nghìn tấn/năm do Thái Hưng làm chủ đầu tư. Theo đó GSS sẽ lựa chọn khoảng 80 lao động tham gia công tác hành chính, quản trị và tổ chức  tháo dỡ, di dời nhà xưởng, bảo dưỡng vật tư, thiết bị, máy móc còn sử dụng được…

Hiện nay, Nhà đầu tư Thái Hưng và GSS cũng cam kết hỗ trợ tiền Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 với mức 1,5 triệu đồng/người cho 161 lao động. Trong đó, Thái Hưng ủng hộ mỗi lao động 1 túi quà trị giá 500 nghìn đồng và 500 nghìn đồng tiền mặt, GSS hỗ trợ mỗi người 500 nghìn đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng ủng hộ 8 suất quà cho 8 gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc cam kết trả lương tối thiểu vùng trong thời gian không bố trí được việc làm cho người lao động, Nhà đầu tư và GSS cũng đồng ý chi trả ngay tiền trợ cấp thôi việc (nếu có) theo đúng quy định. Đồng thời, khi thực hiện dự án trên, toàn bộ người lao động của GSS hiện nay sẽ được ưu tiên việc làm trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy. Nhiều người đã được đưa đi đào tạo lại, nhằm vận hành tốt hơn trên dây chuyền công nghệ cán thép hiện đại khi dự án đi vào hoạt động.

Trước băn khoăn của chúng tôi về những kiến nghị của người lao động yêu cầu Công ty thanh toán các khoản nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN), nợ lương, chốt sổ lao động và các khoản trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm… ông Bùi Long Xuyên cho biết: Nguồn kinh phí bán đấu giá một phần tài sản của GSS là 58,8 tỷ đồng, sau khi đã trả gần 39 tỷ đồng tiền gốc và lãi cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên theo Quyết định của Chi cục Thi hành án Dân sự T.P Thái Nguyên và các chi phí liên quan, số tiền còn lại là trên 17,4 tỷ đồng (trong đó số tiền lãi chậm thi hành án của Ngân hàng là hơn 8,3 tỷ đồng).Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, số tiền còn lại trên 9 tỷ đồng từ tiền bán đấu giá, Chi cục Thi hành án Dân sự T.P Thái Nguyên vẫn giữ của GSS hơn một năm nay, khiến cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, không thể thanh toán các khoản nợ nói trên cho người lao động.

Đối với quyền lợi của người lao động tại GSS, từ tháng 7-2016 trở về trước, theo ông Bùi Long Xuyên: Ngoài việc tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết khoản tiền bán đấu giá trên 9 tỷ đồng tại Chi cục Thi hành án Dân sự T.P Thái Nguyên, hiện nay, GSS đã đề nghị và được Nhà đầu tư Thái Hưng đồng ý cho vay 8 tỷ đồng để doanh nghiệp thanh toán các khoản nợ của người lao động.Số tiền trên sẽ được giải ngân trước ngày 31-01-2018, trong đó dành gần 4,5 tỷ đồng thanh toán một phần nợ gốc BHXH. Số tiền còn lại sẽ giúp thanh toán cho 111 lao động tự ứng tiền để chốt sổ BHXH; 15 lao động bị tai nạn rủi ro; 80 lao động nghỉ hưu; nợ lương của 83 lao động và trợ cấp chấm dứt hợp đồng lao động của 229 người...