Đổi thay nhờ thống nhất giữa ý Đảng, lòng Dân

10:18, 09/01/2018

Đã có một thời gian dài, chỉ nhắc đến xóm Kang xã Bảo Lý (Phú Bình), nhiều người thường nghĩ đến những con đường đất đỏ, những ngôi nhà xập xệ ẩn mình sau lùm cây um tùm. Cuộc sống người dân loay hoay với cái đói cái nghèo đeo đuổi. Thế nhưng, xóm Kang hôm nay đã khoác lên mình chiếc áo mới. Vậy, điều gì đã làm nên sự thay đổi nhanh chóng ở một xóm nghèo này?

Những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi về xóm Kang khi người dân nơi đây đang rạng ngời niềm vui khi tuyến đường qua xóm mới được đổ bê tông rộng 3m, dài 1km với tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng vừa hoàn thành. Tuyến đường bê tông rộng, sạch, đẹp được đưa vào sử dụng đã biến giấc mơ bao năm của người dân nơi đây thành hiện thực. Bà Trần Thị Lợi, xóm Kang, xã Bảo Lý phấn khởi: Chúng tôi lên làng Kang lập nghiệp từ những năm 1960. Vì đất cằn sỏi đá, xa trung tâm nên cuộc sống của gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên thu nhập của gia đình cũng được nâng lên. Tôi luôn nhắc nhở con cháu đóng góp đối ứng đầy đủ kịp thời cho việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Dọc con đường vào xóm Kang, chúng tôi gặp từng tốp học sinh đạp xe cười nói rôm rả. Trước đây, đường lầy lội nên các cháu thường phải đi bộ nhưng từ khi đường được đổ bê tông, học sinh có thể đi xe đạp đến trường. Có đường mới, người dân vận chuyển hàng hóa đi buôn bán, tham gia sản xuất cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Ông Dương Đình Tuấn, Trưởng xóm Kang cho biết: Những năm qua, xóm đã đưa vào nhiều mô hình sản xuất mới vào áp dụng để nâng cao thu nhập cho người dân như mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi gà, chim trĩ... nhờ vậy, cho thu nhập cao, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, tuyến đường chính của xóm đã được đổ bê tông, thuận lợi cho nhân dân đi lại, đặc biệt là khâu tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm. Xóm hiện có 35 hộ, đến nay, số hộ nghèo giảm còn 4 hộ, với đà này chúng tôi sẽ phấn đấu giảm nhanh số hộ nghèo còn lại.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhung là hộ tiên phong của xóm mạnh dạn chuyển đổi mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Chị Nhung xởi lởi: Với diện tích đất đồi vườn rộng, những năm gần đây gia đình tôi cải tạo vườn đồi chăn nuôi gà đồi, chim trĩ, trồng ổi, bưởi diễn. Đến nay, hơn 4 sào ổi, bưởi Diễn của gia đình đã cho thu hoạch. Cùng với đó, gia đình tôi cũng nuôi trên 700 con gà và  chim trĩ, trừ chi phí, mỗi năm cũng thu lãi được trên 100 triệu đồng.

Xóm Kang trước đây thuộc địa phận xã Xuân Phương. Do địa hình xa trung tâm nên xóm Kang luôn là xóm khó khăn nhất xã. Năm 2016, xóm Kang được chuyển địa giới hành chính về xã Bảo Lý. Tại các buổi gặp gỡ đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện, xã với người dân trong xóm, bà con được trực tiếp bày tỏ tâm tư nguyện vọng. Với sự hỗ trợ của Nhà nước cùng sự đồng lòng của nhân dân, cơ sở hạ tầng xóm đã từng được đầu tư xây dựng. Theo ông Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Bảo Lý: Trước khi tiếp nhận xóm Kang về địa giới hành chính của xã thì xóm chưa có mét đường bê tông nào. Xã đã tranh thủ sự giúp đỡ của huyện, tổ chức đối thoại giữa cấp ủy chính quyền với người dân, trên cơ sở đó, nắm bắt và thực hiện theo nguyện vọng của nhân dân. Sau khi đổ bê tông toàn bộ tuyến đường qua xóm, UBND huyện đã đồng ý sẽ tiếp tục đầu tư cho xóm Kang cây cầu bê tông nối xóm Kang với các xóm khác, thay cây cầu cũ chỉ rộng có 1m. Trong quá trình triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng, người dân trong xóm dù còn khó khăn nhưng rất đồng thuận hưởng ứng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Rõ ràng, khi ý Đảng, lòng Dân hòa vào làm một, và chính sự quan tâm khơi dậy đúng lúc, đúng chỗ của chính quyền địa phương đã giúp người dân xóm Kang xã Bảo Lý đã được đánh thức vươn lên chiến thắng đói nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.