Giữ rừng mùa giáp Tết

09:10, 20/01/2018

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép thường diễn biến phức tạp. Vì vậy, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã và đang phối hợp với các địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Thời điểm giáp Tết, các phương án, kịch bản tuyên chiến với hành vi xâm hại tài nguyên rừng, nhất là vận chuyển gỗ lậu được lực lượng kiểm lâm huyện võ Nhai chuẩn bị chi tiết. Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Thế Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai cho biết: Toàn huyện hiện có hơn 71.000ha rừng. Để giữ rừng trước, trong và sau Tết, chúng tôi đã triển khai kế hoạch phối hợp với các lực lượng kiểm tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi khai thác, cất giữ, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép, thời gian bắt đầu từ ngày 15-1 đến 28-2. Trong đó, giao nhiệm vụ cho Tổ kiểm lâm cơ động - phòng cháy chữa cháy rừng phối hợp với trạm kiểm lâm La Hiên, Tràng Xá và Cúc Đường tổ chức kiểm tra ngăn chặn việc vận chuyển gỗ trái phép tại các tuyến đường trọng điểm như: Quốc lộ 1B, Tỉnh lộ 265, tuyến đường Cúc Đường - Thần Sa, Thần Sa - Đồng Hỷ, Sảng Mộc - Nghinh Tường… Cùng với đó, chỉ đạo cán bộ kiểm lâm chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu rừng trọng điểm cũng như các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Đồng thời, bố trí đủ quân số trực trong thời gian nghỉ Tết, đảm bảo có thể cơ động để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn. Anh Nông Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Sảng Mộc cho biết: Trong quá trình kiểm tra các hành vi vi phậm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, chúng tôi còn xây dựng mạng lưới thông tin cơ sở, khích lệ quần chúng nhân dân tố giác các hành vi khai thác, cất giữ, mua bán lâm sản trái phép.

Không chỉ riêng huyện Võ Nhai, hiện nay, các hạt kiểm lâm trong tỉnh đều  xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý kịp thời các tình huống. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô. Anh Nguyễn Minh Hà, Hạt trưởng kiêm Trưởng Ban quản lý rừng ATK Định Hóa cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuần tra, truy quét các địa bàn trọng điểm để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm lâm luật; bố trí đủ người cũng như phương tiện; thực hiện chốt, trực nghiêm túc tại các trạm bảo vệ rừng, cửa rừng, trên các tuyến giao thông...

Hiện đang vào mùa khô, bà con nông dân trong tỉnh đang xử lý thực bì để chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới. Vì vậy, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm lâm luật, lực lượng Kiểm lâm cũng bám sát cơ sở, hướng dẫn bà con xử lý thực bì trong sản xuất nương rẫy không để cháy lan vào rừng. Bố trí lực lượng, phương tiện trang thiết bị phù hợp tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để xử lý tình huống kịp thời, tại chỗ không để xảy ra cháy và cháy lớn.

Theo ông Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh: Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi tăng cường kiểm tra việc quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, xử lý nghiêm các hành vi khai thác, tập kết, vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên đưa các thông tin về dự báo, cảnh báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để các địa phương, đơn vị, chủ rừng kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy và xử lý kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Tại các đơn vị trực thuộc cũng đã triển khai phương án phối hợp với chính quyền địa phương, chủ rừng thực hiện quyết liệt phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, sẵn sàng chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm “bốn tại chỗ”, phù hợp với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng để chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn. Đồng thời, có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng trong dịp Tết.