Kết quả từ sự đồng thuận

08:58, 20/01/2018

Năm 2017, UBND huyện Đồng Hỷ đã đầu tư xây dựng hai tuyến đường bê tông đi qua địa phận xóm La Nưa và La Rẫy, xã Khe Mo. Nhận thức được lợi ích to lớn của việc có đường bê tông mới, nhiều hộ dân thuộc hai xóm trên đã tự nguyện hiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m2 đất để giải phóng mặt bằng thi công công trình.

 Về La Nưa, La Rẫy những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi của người dân nơi đây khi đi trên con đường bê tông mới đổ. Ông Hầu Văn Sơn, ở xóm La Rẫy cho biết: Trước, đường từ xóm ra trung tâm xã nhỏ hẹp, mùa khô thì bụi bặm, mùa mưa lại lầy và trơn trượt khiến người dân đi lại rất vất vả. Chính tôi năm ngoái vì trời mưa, đường trơn đã bị ngã gẫy chân khi đèo cháu đi học. Giờ xóm đã có đường bê tông sạch đẹp, bà con đi lại thuận lợi hơn rất nhiều.

Được biết, trong tháng 6 và 8-2017, UBND huyện Đồng Hỷ đã khởi công xây dựng tuyến đường bê tông: Hải Hà - La Nưa - La Rẫy dài gần 2,3km, trị giá trên 5,4 tỷ đồng và Khe Mo 2 - La Nưa (xã Khe Mo) - Mỹ Lập (xã Nam Hòa) dài gần 5km, trị giá 13,4 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp IV, có chiều rộng mặt đường 3,5m, nền đường 5m, đổ bê tông dày 18cm. Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa khi có đường bê tông mới đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND xã Khe Mo đã phối hợp với đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Đồng Hỷ triển khai các bước đảm bảo công trình được hoàn thành theo tiến độ. Do công trình không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng nên xã đã vận động người dân tự nguyện hiến đất.

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Khe Mo cho biết: Ngay khi có quyết định phê duyệt đầu tư, UBND xã đã tổ chức họp dân để thông qua chủ trương, các thông tin liên quan đến thi công hai tuyến đường. Xã cũng chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với chi bộ, ban công tác mặt trận các xóm đến từng gia đình trong diện ảnh hưởng để giải thích, vận động hiến đất.

Ông Trần Xuân Thu, Bí thư Chi bộ xóm La Nưa cho hay: Ban đầu, khi đề nghị hiến diện tích đất bị ảnh hưởng do thi công tuyến đường, một số hộ của xóm không nhất trí do diện tích đất ảnh hưởng lớn, phần nhiều là đất sản xuất. Do vậy, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận xóm đã đến từng nhà người dân tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu. Chi bộ cũng yêu cầu các cán bộ, đảng viên có đất trong diện cần giải phóng mặt bằng gương mẫu thực hiện trước. Nhận thấy lợi ích của gia đình và tập thể khi có đường bê tông mới, các hộ rất vui vẻ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Cũng với cách làm tương tự như La Nưa, xóm La Rẫy cũng đã hoàn thành việc vận động các hộ hiến đất. Có thể nói việc UBND huyện Đồng Hỷ đầu tư xây dựng đường bê tông chạy qua địa phận hai xóm trên đã đáp ứng được lòng mong mỏi bấy lâu nay của bà con. Cộng với cách vận động, tuyên truyền khéo léo, cán bộ xã, xóm bám cơ sở, sát hộ dân nên phong trào hiến đất làm đường bê tông do xã phát động đã được bà con ở xóm La Nưa và La Rẫy hưởng ứng nhiệt tình. Kết quả, chưa đầy một tháng sau khi có thông báo làm đường, hơn 100 hộ dân chịu ảnh hưởng đã tự nguyện hiến gần 30 nghìn m2 đất các loại (hộ hiến nhiều trên 2.000m2, hộ ít cũng trên 200m2) và tự di chuyển tài sản trên đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công. Điển hình trong phong trào hiến đất là gia đình ông: Luân Văn Nhật (xóm La Rẫy) hiến trên 2.600m2, Nông Văn Bộ (xóm La Rẫy), Lý Viết Đảng, bà Lý Thị Cẩm (La Nưa) hiến trên 1.300m2. Đặc biệt là ông Trần Văn Tăng (La Nưa) sau khi hiến gần 1.000m2 đất của gia đình đã cùng cán bộ xã, xóm tham gia vận động thành công 4 hộ khác có đất liền kề nhà mình cùng hiến đất..

Ông Lý Viết Đảng, xóm La Nưa chia sẻ: 1.300m2 đất ruộng và lâm nghiệp với người dân chúng tôi là tài sản không nhỏ. Thế nhưng, hiến đất để sớm có con đường bê tông sạch sẽ, phong quang hơn cho gia đình mình và người dân trong xóm hưởng lợi tôi đồng ý ngay. Bản thân tôi sống ở đây nhiều năm nên thấu hiểu sự vất vả của bà con khi đi lại, vận chuyển hàng hóa trên con đường nhỏ hẹp, trơn trượt và lầy lội ngày trước.

Öng Vũ  Quang Dũng, Trưởng ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Đồng Hỷ, đại diện chủ đầu tư xây dựng hai tuyến đường bê tông Hải Hà - La Rẫy và Khe Mo 2 cho biết: Việc thi công công trình ảnh hưởng đến đất đai của nhiều hộ dân ở xóm La Nưa và La Rẫy, với tổng diện tích khá lớn, quyết định phê duyệt lại không có kinh phí cho giải phóng mặt bằng. Ban đầu, chúng tôi cũng rất lo lắng sẽ bị vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, do xã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên người dân đã rất đồng thuận, giúp các đơn vị thi công chúng tôi xây dựng tuyến đường đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện, hai công trình đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đắp lề đường để sớm nghiệm thu, bàn giao trước Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân...