Lãnh đạo đúng hướng để thành công

10:10, 24/01/2018

Mùa xuân này, người dân xã Tân Đức vui càng thêm vui khi địa phương này vừa được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2017. Đặc biệt đây còn là xã duy nhất được huyện Phú Bình chọn làm điểm để xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả này sẽ là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Đức tiếp tục vươn tới những mục tiêu mới của năm 2018.

Ông Dương Văn Hậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Đức cho biết: Những năm đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Tân Đức gặp không ít khó khăn về kinh phí, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhân dân chưa thực sự hiểu rõ về mục đích của chương trình này… Do đó, Đảng bộ xã xác định phải tập trung lãnh đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Để về đích NTM theo đúng lộ trình, trong quá trình thực hiện công tác lãnh đạo, Đảng bộ xã Tân Đức luôn đề cao, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhằm hoàn thiện các tiêu chí NTM, Đảng bộ xã ban hành các Nghị quyết, chuyên đề về XDNTM, đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo, điều hành XDNTM từ xã xuống các xóm. Đặc biệt, Đảng ủy xã chú trọng nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác XDNTM. Tập trung chỉ đạo chính quyền địa phương và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để giúp người dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình này. Với những tiêu chí khó như tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa… Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ dành nhiều thời gian tập trung vào thảo luận, tìm giải pháp thực hiện hiệu quả tại các buổi sinh hoạt định kỳ. Phân công đảng viên phụ trách theo dõi, bám sát, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí NTM. Từ đó kịp thời báo cáo với Đảng ủy xã những thuận lợi, khó khăn ở cơ sở để tìm hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nếu có.

Một trong những tiêu chí khó được Đảng ủy xã Tân Đức lãnh đạo thực hiện hiệu quả là tiêu chí giao thông. Trước kia hầu hết các tuyến đường ở xã còn nhỏ hẹp, chưa được bê tông hóa nên trong quá trình thực hiện tiêu chí này, Đảng ủy xã Tân Đức đã xây dựng nghị quyết về làm đường giao thông và chỉ đạo chính quyền xã huy động mọi nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư của tỉnh, huyện để làm đường giao thông. Đối với các chi bộ cần tăng cường công tác lãnh đạo, triển khai đến các đoàn thể xóm để vận động nhân dân hiến đất, góp vốn, ngày công lao động. Nếu như cách đây 5 năm hệ thống đường giao thông ở xã Tân Đức chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp thì đến nay 100% đường trục xã, liên xã và gần 80% đường trục xóm, liên xóm được mở rộng, trải nhựa hoặc bê tông hóa, không còn lầy lội vào mùa mưa. Góp phần vào kết quả trên, nhân dân ở 17 xóm trên địa bàn xã Tân Đức đã đóng góp đối ứng hàng chục tỷ đồng và trên 30.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường.

Chúng tôi đến Chi bộ xóm Ngọc Sơn là một trong những chi bộ làm tốt công tác lãnh đạo làm đường giao thông nông thôn và được ông Phùng Văn Vĩnh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Ngọc Sơn cho biết: Dựa vào Nghị quyết về làm đường giao thông nông thôn của Đảng ủy xã Tân Đức, Chi bộ đã triển khai chủ trương này đến các đảng viên trong Chi bộ để cùng thảo luận, đóng góp ý kiến và xây dựng nghị quyết phù hợp với tình hình của xóm. Quá trình triển khai Nghị quyết, Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên phụ trách việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân theo từng nhóm hộ. Yêu cầu đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu và sát sao với nhiệm vụ được giao. Đối với trưởng xóm, trưởng các đoàn thể, Chi bộ chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đối ứng làm đường. Qua các đợt làm đường, đến nay xóm Ngọc Sơn đã bê tông hóa được trên 80% tuyến đường trục xóm, liên xóm. Trong đó có hơn 20 hộ dân đã tham gia hiến khoảng 3.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường.

Ngoài mục tiêu xây dựng diện mạo xã nhà ngày càng khang trang, Tân Đức còn chú trọng việc nâng cao thu nhập, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Với đặc thù là xã thuần nông, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế bằng cách chỉ đạo chính quyền địa phương chủ động triển khai thực hiện các dự án, mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp có thế mạnh của địa phương như: Cây ớt, dưa chuột, khoai tây… Các tổ chức đoàn thể có nhiệm vụ vận động bà con tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Điều này góp phần tăng đáng kể thu nhập của người dân, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người ở xã Tân Đức đạt 30,5 triệu đồng/năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2011.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và hướng đến mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian tới Đảng bộ xã Tân Đức sẽ tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong các lĩnh vực như: Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn… Có thể thấy, với những chủ trương đúng đắn, sát thực của Đảng ủy xã Tân Đức sự triển khai hiệu quả của chính quyền địa phương, chương trình XDNTM ở xã Tân Đức đã ngày càng đi vào chiều sâu và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía nhân dân. Còn nhớ trong cuộc trò chuyện với người dân nơi đây, ông Tô Văn Ngọc, ở xóm Ngọc Sơn đã nói với chúng tôi: Nếu ví XDNTM của xã Tân Đức giống như một bức tranh thì trên bức tranh ấy là sự hiện hữu của những gam màu tươi sáng. NTM đã thực sự làm thay đổi diện mạo, đời sống của một xã thuần nông.