Để các cây ATM hoạt động thông suốt

10:18, 06/02/2018

Với trên 400 nghìn thẻ ATM được mở, trong khi toàn tỉnh chỉ có 208 máy ATM nên vào những ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán, người sử dụng thẻ sẽ khó tránh khỏi việc phải chờ đợi khi thực hiện các giao dịch. Vì thế, để hạn chế tối đa tình trạng này, cùng với việc các ngân hàng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thì rất cần sự phối hợp sử dụng thẻ hợp lý của chính khách hàng.

Toàn tỉnh hiện có 27 chi nhánh cấp 1 của tổ chức tín dụng, trong đó có 22 ngân hàng (NH) phát hành thẻ ATM. Tính đến cuối năm 2017, các NH trên địa bàn tỉnh đã mở được trên 508 nghìn tài khoản và phát hành trên 408 nghìn thẻ NH (trong đó có 400,5 nghìn thẻ ATM  và 7,7 nghìn thẻ tín dụng), tăng khoảng 20% so với cuối năm 2016. Do lượng thẻ ngày càng tăng nên để đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ của khách, các NH cũng đã lắp đặt thêm một số máy rút tiền tự động (cây ATM) đồng thời mở rộng thêm các địa điểm chấp nhận thẻ thanh toán (POS). Tính đến nay, toàn tỉnh có 208 cây ATM, tăng 13 cây; 875 điểm chấp nhận thẻ được lắp đặt tại 609 địa điểm là các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, tăng 220 điểm (so với năm 2016). Chỉ tính riêng năm 2017, doanh số thanh toán qua POS đạt 1.138 tỷ đồng, tăng khoảng 2 lần so với năm 2016. Kết quả này phần nào cho thấy thói quen sử dụng thẻ ATM trong thanh toán và nhiều giao dịch khác của người dân ngày càng gia tăng đáng kể.

Nếu như vào những ngày bình thường, số lượng cây ATM trên địa bàn cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của chủ thẻ, nếu có phải chờ đợi thì thời gian cũng không quá nhiều và cũng chỉ xảy ra ở một vài ngày nhất định do ở địa bàn đó có ít cây ATM (như Định Hóa, Võ Nhai, Phú Bình). Tuy nhiên, vào những ngày giáp Tết, khi mà số lượng các giao dịch liên quan đến chuyển, rút tiền của hầu hết chủ thẻ đều tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, thì chuyện phải xếp hàng chờ đến lượt, có khi cả giờ đồng hồ là điều khó tránh khỏi.

Theo nhận định của ông Lê Tuấn Phan, Phó Giám đốc NH TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Chi nhánh Thái Nguyên - NH có lượng phát hành thẻ ATM nhiều nhất trong hệ thống NH trên địa bàn tỉnh nhận định: Các cây ATM sẽ được sử dụng nhiều nhất từ sau ngày 23 đến ngày 29 Tết. Trong đó, 2 ngày 25 và 26 Tết sẽ là thời điểm căng thẳng nhất vì là 2 ngày nghỉ, lại là thời điểm nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện việc trả lương, thưởng cho người lao động và người người, nhà nhà có thời gian để đi sắm Tết… Đối với Vietcombank Thái Nguyên, với trên 100 nghìn thẻ đang hoạt động, trong đó có toàn bộ lao động của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên nên vào thời điểm này, đơn vị sẽ phải cung ứng lượng tiền tiếp quỹ tại các cây ATM ít nhất là gấp 2 lần so với ngày thường. Để đáp ứng đầy đủ tiền mặt cho số lượng lớn các chủ thẻ này, lãnh đạo Chi nhánh đã làm việc với bộ phận tổ chức - cán bộ của Samsung để nắm được lịch trả lương, thưởng cho công nhân; số lượng công nhân đăng ký ở lại làm Tết; đồng thời làm việc với Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh để thông báo kế hoạch sử dụng tiền mặt của đơn vị. Ngoài ra, Chi nhánh cũng đã tiến hành bảo dưỡng toàn bộ 34 cây ATM để việc vận hành những ngày này diễn ra suôn sẻ. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng tăng cường nhân lực, vật lực trực 24/24 giờ để sẵn sàng đáp ứng cũng như khắc phục những sự cố có thể xảy ra.

Còn theo ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh tỉnh thì với việc ngày càng có nhiều máy POS được lắp đặt tại các nhà hàng, siêu thị đã giúp giảm tải số lượng lớn các giao dịch tại cây ATM. Cùng với đó, người lao động của nhiều doanh nghiệp giờ đã bắt đầu có tích lũy nên họ không có nhu cầu phải rút tiền ngay sau khi được đổ lương, thưởng. Chính những điều này đã và sẽ phần nào giúp giảm bớt tình trạng quá tải tại các cây ATM trong những ngày sắp tới. 

Làm thế nào để sử dụng thẻ ATM hiệu quả trong dịp này? Đại diện lãnh đạo một số NH khuyến cáo: Người dân nên phát huy tối đa những tiện ích mà thẻ ATM mang lại, nhất là trong việc mua sắm, vì hiện hầu hết siêu thị, cửa hàng, nhà hàng lớn ở Thái Nguyên cũng như các tỉnh, thành khác đều đã lắp đặt máy POS để thanh toán, mà không cần phải trả bằng tiền mặt. Thanh toán bằng thẻ vừa tiện ích, văn minh, vừa tránh được những rủi ro như mất cắp, có khi lại còn nhận được những khuyến mại giảm giá từ việc trả bằng thẻ. Còn khi thực hiện việc rút tiền hoặc chuyển khoản từ cây ATM, chủ thẻ nên tránh giờ cao điểm như cuối giờ nghỉ trưa, đầu và cuối giờ chiều. Ngoài ra, do tất cả các NH đều đã thực hiện việc kết nối liên thông nghĩa là thẻ của NH này có thể rút tiền tại cây ATM của NH khác nên nếu thấy cây ATM nào vắng người, thì nên thực hiện giao dịch tại đó, thay vì phải chờ đợi. Tuy nhiên, khi thực hiện các giao dịch “trái tuyến”, người sử dụng thẻ cần cẩn thận để không bị nuốt thẻ, vì nếu bị nuốt, thời gian để được giải quyết sẽ lâu hơn vì cả 2 NH phải thực hiện việc tra soát. Ngoài ra, chủ thẻ có thể rút tiền tại quầy giao dịch. Một lưu ý khác cho người sử dụng thẻ ATM đó là trong trường hợp thẻ ATM bị nuốt hoặc bị hỏng, chủ thẻ vẫn có thể rút tiền tại quầy nếu có chứng minh thư và ký đúng chữ ký đã đăng ký với NH.

Mất thời gian chờ đợi để rút tiền tại cây ATM vào những ngày cao điểm trong dịp Tết chắc chắn sẽ không tránh khỏi, nhưng nếu mỗi người tự biết cách sử dụng hợp lý và cùng có ý thức trong việc thực hiện mỗi giao dịch, sẽ góp phần quan trọng để hệ thống ATM trên địa bàn hoạt động hiệu quả, thông suốt.