Để doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách thuế

15:30, 28/02/2018

Chi cục Thuế T.P Sông Công hiện đang quản lý 365 doanh nghiệp (DN). Để hỗ trợ các DN thực hiện tốt các chính sách, văn bản liên quan đến thủ tục thuế, những năm qua, Chi cục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hướng dẫn, kê khai nộp thuế, nhờ đó đã giúp giảm thời gian thực hiện các chính sách thuế cho DN.

Đến Chi cục Thuế T.P Sông Công vào một ngày cuối tháng 2, chúng tôi thấy các thủ tục, văn bản về thuế được niêm yết công khai, rõ ràng. Chị Trương Thị Thủy, cán bộ hướng dẫn và giải đáp các chính sách thuế thông tin: Trước đây, ở bộ phận của tôi có hai người làm công việc hướng dẫn và giải đáp các chính sách về thuế cho DN, nhưng nay chỉ còn mình tôi làm vì DN hiện nộp thuế điện tử là chủ yếu. Nếu có vấn đề gì cần giải đáp thì DN gọi điện nhờ cán bộ hướng dẫn. Số ít DN thành lập mới thì đến trực tiếp cơ quan thuế để hỏi rõ hơn về đăng ký tài khoản, đăng ký nộp thuế điện tử, hóa đơn, chứng từ...

Đi vào sản xuất đã 10 năm nay, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Trường Tín, ở Khu Công nghiệp Sông Công 1, phường Bách Quang luôn thực hiện tốt các chính sách thuế, đảm bảo việc làm cho 260 công nhân với mức thu nhập ổn định 7 triệu đồng/người/tháng. Anh Vũ Hoài Nam, Kế toán trưởng Công ty chia sẻ: Trước đây, mỗi khi chưa hiểu về các chính sách, văn bản thuế, hóa đơn chứng từ in ra, tôi phải lên tận Chi cục để nộp. Nhiều chỗ làm sai, sau khi được cán bộ của Chi cục hướng dẫn, tôi phải làm đi làm lại nhiều lần nên rất mất thời gian. Nhưng từ khi có dịch vụ nộp thuế điện tử, sau khi làm xong hóa đơn, chứng từ, tờ khai tôi chỉ mất từ 3-5 phút là đẩy xong qua đường truyền Internet. Ngoài ra, khi có chính sách mới về thuế, Chi cục Thuế cũng gửi email, đồng thời gọi điện để tôi kiểm tra xem đã nhận được chưa. Do vậy, khi các văn bản, chính sách về thuế mới được ban hành, tôi được nhận kịp thời. Còn anh Nguyễn Đức Hùng, Phó Trưởng phòng Kế toán, Công ty CP Nam Việt, phường Phố Cò cho hay: Từ khi áp dụng nộp thuế điện tử qua mạng, tôi đỡ mất thời gian đi lại nhiều. Việc nộp thuế, tôi có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối Internet nên chủ động được thời gian.

Bà Lê Thị Đào Nhung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Sông Công cho biết: Hiện nay, 100% các DN trên địa bàn đều thực hiện kê khai thuế điện tử và 98% DN thực hiện nộp thuế điện tử. Có được kết quả này, ngay khi có văn bản, chính sách thuế mới, cơ quan thuế đều tuyên truyền, gửi thông báo thông qua hộp thư điện tử mà DN đã đăng ký với cơ quan thuế. Đối với những DN mới thành lập, chúng tôi cũng gửi thư đến từng DN, thông báo các loại hồ sơ, kê khai thuế phải nộp và thời hạn phải nộp hồ sơ đó. Đồng thời, gọi điện nhắc nhở DN hạn nộp tờ khai thuế, tránh trường hợp đơn vị sao nhãng, nộp chậm.

Ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn DN kê khai thuế điện tử, đảm bảo rút ngắn thời gian của người nộp thuế thì công tác thanh tra, kiểm tra thuế cũng được Chi cục Thuế T.P Sông Công đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2017, Chi cục đã tiến hành kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất tại 63 DN (bằng 138% so với cùng kỳ năm 2016) với tổng số thuế tăng thu qua kiểm tra là 2,4 tỷ đồng; tiền phạt qua kiểm tra là 1,1 tỷ đồng; số tiền thuế đã nộp vào ngân sách là 2,6 tỷ đồng... Bên cạnh đó, Chi cục còn tích cực bố trí, sắp xếp hợp lý công việc để phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức kiểm tra các DN có rủi ro cao về thuế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, việc đánh giá, phân tích dữ liệu để xác minh các DN có rủi ro về thuế còn chưa cụ thể, thiếu chính xác. Một số DN vẫn còn cố tình trốn thuế, lách thuế, vi phạm pháp luật về thuế...

Để giúp các DN thực hiện tốt công tác thuế trong thời gian tới, bà Nhung cho biết thêm: Năm 2018, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế tới các DN nhằm nâng cao tính tuân thủ trong việc thực thi pháp luật thuế, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí đối với công tác này. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế hoặc chây ỳ không thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các DN trong công tác quản lý thuế.

Có thể nói, là địa bàn có nhiều DN đang hoạt động như ở T.P Sông Công thì dịch vụ kê khai thuế, nộp thuế điện tử của ngành Thuế được Chi cục Thuế Sông Công triển khai đã nhận được sự ủng hộ cao của các DN. Điều này không những giúp các DN thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục khai, nộp thuế mà còn giảm sự tiếp xúc giữa cán bộ thuế với DN, đồng thời tiết kiệm được thời gian thực hiện các thủ tục về thuế. Những năm qua, nhờ tích cực thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn DN thực hiện tốt các chính sách thuế đã góp phần giúp Chi cục hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước mà tỉnh và thành phố giao. Năm 2017, Chi cục Thuế Sông Công thu ngân sách Nhà nước đạt 265,7 tỷ đồng (bằng 155,4% dự toán năm tỉnh giao và bằng 115,5% dự toán năm thành phố giao). Trong đó, chỉ tiêu thuế công, thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thu ngân sách đạt trên 89,6 tỷ đồng (bằng 103% kế hoạch thành phố giao và bằng 109% so với cùng kỳ năm trước).