Luồng sinh khí ở Phục Linh

16:40, 05/02/2018

Đến xã Phục Linh (Đại Từ) những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của bà con ở đây khi xã vừa cán đích nông thôn mới. Nhờ công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã mang đến cho quê hương Phục Linh một luồng sinh khí mới, góp phần đổi thay diện mạo và chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Đình Khương, Chủ tịch UBND xã Phục Linh cho biết: Phục Linh hiện có trên 1.780 hộ với gần 6.500 nhân khẩu được phân bố ở 17 xóm. Bước vào thực hiện chương trình XDNTM, Phục Linh có xuất phát điểm khá thấp với tỷ lệ hộ nghèo cao, môi trường ô nhiễm và cơ sở hạ tầng thiếu, yếu… Thêm vào đó, địa bàn dân cư rộng, một số dự án khai thác khoáng sản triển khai trên địa bàn càng làm thu hẹp diện tích sản xuất nông nghiệp. Trước thực tế đó, để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhằm chỉ đạo một cách bài bản, nghiêm túc các nội dung Chương trình.

Xác định công tác tuyên truyền là quan trọng hàng đầu, Đảng bộ xã đã quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai đến người dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của người dân trong quá trình XDNTM. Qua đó, ý thức của người dân được nâng lên. Sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong XDNTM thể hiện rõ nhất trong phong trào hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng kênh mương, đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa… Đặc biệt là năm 2017, Phục Linh được chọn làm xã điểm XDNTM, xã đã tập trung nguồn vốn, lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia với XDNTM, tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ nhân dân để đầu tư sửa chứa, xây mới các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh.

Tính đến nay, nguồn kinh phí huy động cho XDNTM của xã là gần 39 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương trên 1,5 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 8,8 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 18 tỷ đồng, ngân sách xã 500 triệu đồng, phần còn lại do các doanh nghiệp, nhân dân đóng góp. Từ nguồn vốn này, xã đã tiến hành làm trên 24km đường bê tông, trên 16km kênh mương, xây mới 10 nhà văn hóa, mở rộng trên 12 nghìn m2 diện tích sân thể thao xã… Hiện, toàn xã có trên 12/15km đường trục xã đã được trải nhựa và bê tông hóa, trên 18km đường trục xóm, 100% các xóm có nhà văn hóa... Ngoài ra, xã có điểm phục vụ bưu chính, dịch vụ viễn thông, internet, hệ thống loa truyền thanh đến các xóm, phục vụ tốt việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, triển khai các chương trình, kế hoạch của địa phương. Ông Trương Văn Tuấn, Trưởng xóm Khuôn 3 cho biết: Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, bà con nhân dân đã đóng góp thêm tiền và công lao động để xây dựng nhà văn hóa lấy nơi hội họp, sinh hoạt. Ngôi nhà này rộng trên 100m2, ngoài ra sân chơi rộng trên 200m2 với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Từ nay, các hoạt động chung của xóm đã có nơi tổ chức khang trang, rộng rãi.

Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và xem đây là tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí về XDNTM. Là xã thuần nông, chăn nuôi, trồng trọt là kinh tế mũi nhọn, bà con trong xã đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là tập trung đầu tư xây dựng các trang trại, gia trại chăn nuôi và cây chè. Hiện toàn xã có 7 trang trại, 68 gia trại và 1 hợp tác xã sản xuất chè an toàn, 1 tổ hợp tác sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ thực hiện tốt các mô hình chăn nuôi, trồng trọt đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 2012, thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 14 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo của xã là 329 hộ, chiếm trên 18% thì đến nay, thu nhập bình quân đã tăng lên trên 26 triệu đồng; số hộ nghèo giảm xuống còn trên 140 hộ, chiếm 8,17%.

Có thể khẳng định, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, Phục Linh đã có nhiều đổi thay, bộ mặt nông thôn khang trang, người dân địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Hiện nay, xã cơ bản đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang chờ cấp trên phê duyệt là xã đạt chuẩn NTM. Kïët quả này thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm của chính quyền và nhân dân địa phương, đã mở ra cho Phục Linh một trang mới trong phát triển kinh tế - xã hội.