"Nhiệm vụ 3D"

10:52, 28/02/2018

Nhiều cán bộ, viên chức, công chức trong ngành Thuế Thái Nguyên gọi công việc của mình là nhiệm vụ 3D, vìì đó là công việc hội tụ các nguyên tắc: đúng, đủ và dân chủ (thu đúng, thu đủ và phát huy dân chủ đối với người nộp thuế). Để hoàn thành nhiệm vụ thu được thuế cho ngân sách Nhà nước, nhưng đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và đem lại sự thỏa mãn cho người nộp thuế, ngoài 3 nguyên tắc trên anh chị em trong ngành luôn nhắc nhau: Mình là người phục vụ nhân dân; tôn trọng người nộp thuế; cởi mở trong công việc; lấy đức nhẫn nhịn và ứng xử linh hoạt khi gặp tình huống khó xử.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên: Trong những năm gần đây, ngành Thuế không ngừng tăng cường các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, thắt chặt kỷ cương, kỷ luật, đổi mới phương pháp làm việc, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ các cấp, luôn nỗ lực và nghiêm túc thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thu thuế phải thu được lòng dân” để nhằm hướng tới các giá trị cốt lõi của ngành là: Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới.

Bằng chứng các giá trị cốt lõi ngành Thuế Thái Nguyên dành được chính là kết quả công tác thu thuế cho ngân sách Nhà nước trong suốt nhiều năm nay. Ví như năm 1997, tỉnh Thái Nguyên mới được tái lập lại, số thực hiện thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 154 tỷ đồng; sau 13 năm (2010), số thu ngân sách Nhà nước đạt 1.990 tỷ đồng, tăng hơn 12 lần; năm 2017, số thu ngân sách Nhà nước đạt 12.200 tỷ đồng, tăng gấp gần 80 lần so với năm 1997, và tăng gấp hơn 6 lần so với năm 2010.

Ông Tống Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế cho biết: Năm 2017 là năm thứ 3 liên tiếp ngành Thuế Thái Nguyên đạt số thu cao, và Thái Nguyên chính thức có tên trong danh sách nhóm các tỉnh, thành phố của cả nước đạt thu vượt ngưỡng trên 10.000 tỷ đồng. Tin tưởng vào khả năng, năng lực thực tế của đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức ngành Thuế tỉnh, năm 2018 Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện thu trên 13.100 tỷ đồng. Một vinh dự nhưng cũng là trọng trách nặng nề đặt lên vai. Song Thái Nguyên chưa bao giờ thoái thác, luôn đoàn kết, lặng lẽ, kiên nhẫn với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu thuế nộp ngân sách Nhà nước. Không chỉ thực hiện thu đúng, thu đủ mà còn phấn đấu thu được lòng dân như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. 

Năm 2018 được mở ra với nhiều cơ hội cũng như thách thức. Bởi thế, ở vùng đất thủ phủ gió ngàn Thái Nguyên, những ai quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế đất nước và của tỉnh đều biết đến câu nói của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam phấn đấu trở thành một “con hổ kinh tế” mới của châu Á. (Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức ở Hà Nội, ngày 12-1-2018). “Máu” dân tộc, nhiều người Thái Nguyên tự hào, cùng cả nước vào cuộc, góp sức để Thái Nguyên cũng trở thành một trong những “con hổ kinh tế” của cả nước. Nhưng để trở thành “con hổ kinh tế” thật sự, rất cần sự vào cuộc của tất các ngành, cấp, các tổ chức chính trị xã hội. Và ngành Thuế Thái Nguyên không ngoài cuộc, mà thể hiện bằng chính công việc thực thi nhiệm vụ của mình, đó là thái độ làm việc tận tụy, biết tôn trọng người nộp thuế, coi người nộp thuế là chủ thể để phục vụ.

Thực tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên luôn có sự đồng hành của ngành Thuế. Như các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ người nộp thuế chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về nghĩa vụ, quyền lợi của mình. Đặc biệt về chủ trương  mời gọi các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên, tỉnh có cơ chế “Khoan sức dân để lo cho dân”, trong đó có việc ưu đãi, miễn giảm một số khoản thu đúng với chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây là một trong những lý để tỉnh Thái Nguyên ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, và tham gia đóng góp ngân sách Nhà nước, góp sức đưa vùng đất Thái Nguyên Anh hùng phát triển nhanh, mạnh và bền vững toàn diện.

Chỉ cách đây ít năm, số doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và tham gia nghĩa vụ thuế với Nhà nước không đáng kể. Nhưng đến đầu năm 2018 này, số doanh nghiệp làm ăn có lãi đã đạt số lượng gần 6.000 đơn vị, với tổng vốn đăng ký hơn 62.000 tỷ đồng. Đặc biệt trên địa bàn tỉnh có 128 dự án FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) hoạt động hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 7,3 tỷ USD (tương đương 164.000 tỷ Việt Nam đồng). Nhân đây, chúng tôi xin được “kể lại” câu chuyện tại Hội nghị biểu dương 150 doanh nghiệp, doanh nhân điển hình thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, như: Tổ hợp công nghệ cao Sam Sung; Công ty Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo và Nhiệt điện An Khánh (Hội nghị do Cục Thuế tỉnh tổ chức ngày 27-6-2017). Tại Hội nghị, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định với các doanh nhân: Tỉnh Thái Nguyên cam kết xây dựng chính quyền liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp… Để tạo thuận lợi trong thực hiện quyền được nộp thuế của các doanh nghiệp, ngành Thuế Thái Nguyên cần tiếp tục cải cách hiện đại hóa, tích cực tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; tăng cường công tác chống thất thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, đủ theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ trong ngành Thuế Thái Nguyên tâm đắc: Thu thuế cho ngân sách Nhà nước là một công việc rất cần đến nghệ thuật lấy lòng người. Nghệ thuật là sự liêm chính, công tâm và năng động trong thực thi nhiệm vụ. Không nài ép, bắt bí doanh nghiệp nộp thuế quá sức, mà mềm dẻo, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện quyền lợi được nộp thuế của mình với Nhà nước. Có trường hợp sản xuất, kinh doanh, do chưa hiểu đầy đủ về quyền lợi cũng như nghĩa vụ nộp thuế, hễ thấy cán bộ thuế vụ đến là gây gổ, thậm chí “mời” ra ngoài. Gặp tình huống này, anh chị em trong ngành nhắc nhau đặt chữ “Nhẫn” làm đầu. Rồi lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp. Đợi khi tĩnh tâm, gặp lại cùng trà nước, sẻ chia chuyện đời, nhân đó tuyên truyền phổ biến về chính sách thuế, dần gầy tạo lòng tin của người nộp thuế với người được Nhà nước giao nhiệm vụ đi thu thuế. Do vậy nhiều doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp FDI trước đây thường báo lỗ, sau khi cán bộ chuyên môn cùng đơn vị thực hiện thẩm định lại, đã chủ động khai nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước theo quy định.

Không giấu giếm yếu kém, hằng năm Cục Thuế Thái Nguyên mạnh dạn tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị đối thoại với người nộp thuế. Các buổi đối thoại diễn ra cởi mở, không hình thức, tạo được sự gần gũi, thân thiện giữa cán bộ thu thuế và người nộp thuế. Trong hội nghị, giữa hai bên cùng trao đổi thảo luận, tìm hướng tháo gỡ khó khăn, tạo cho người nộp thuế thuận lợi trong việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, thu được nhiều lợi nhuận và tham gia đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước. Theo bà Nguyễn Thị Thuận, Trưởng phòng Kiểm tra Thuế số I, Cục Thuế tỉnh: Các ý kiến, kiến nghị của người nộp thuế đều là “Khuôn vàng thước ngọc”. Thông qua đó lãnh đạo ngành thấu hiểu được công việc đang bị ách tắc ở đâu, để từ đó thực thi tốt pháp luật thuế, bảo đảm quản lý thuế công bằng, văn minh, hiệu quả, góp phần thu đúng, thu đủ thuế và phát huy được dân chủ đối với người nộp thuế.

Với phương châm: Công khai, minh bạch, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người nộp thuế, chắc chắn ngành Thuế Thái Nguyên sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu thuế cho ngân sách Nhà nước. Và cùng các cấp, ngành đưa Thái Nguyên trở thành một “con hổ kinh tế” của đất nước ở tương lai gần.