Định Hóa: Hỗ trợ các hộ chăn nuôi có gia súc bị dịch bệnh

09:46, 21/03/2018

Đầu tháng 2 vừa qua, bệnh long móng lở mồm đã xuất hiện rải rác trên đàn gia súc thuộc địa bàn hai xã Kim Phượng và Quy Kỳ (Định Hóa) gây thiệt hại không nhỏ cho người dân địa phương. Theo thống kê, có trên 50 con trâu, bò và khoảng 30 con lợn bị nhiễm bệnh.

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, huyện Định Hóa đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi Thú y và các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành các biện pháp dập dịch và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Đến nay, dịch bệnh đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Toàn bộ số trâu, bò bị nhiễm bệnh đã khỏe mạnh trở lại. Tuy nhiên, có trên 30 con lợn bị nhiễm bệnh đã phải tiêu hủy theo quy định.

Nguyên nhân xảy ra dịch bệnh bước đầu được xác định là do lây lan từ đàn bò của Dự án hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo bằng nguồn vốn Chương trình 135. Theo đó, thực hiện Dự án này, cuối tháng 1-2018, UBND xã Kim Phượng và Quy Kỳ đã hợp đồng với HTX Dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng (Bắc Giang) cung ứng 78 con bò giống cho các hộ nghèo trên địa bàn hai xã nói trên. Ngay khi tiếp nhận và đưa bò về nhà, nhiều hộ gia đình đã phát hiện bò bị mắc bệnh lở mồm long móng, sau đó, bệnh đã lây lan ra đàn gia súc của địa phương. Sau khi để xảy ra dịch bệnh, HTX Dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng đã nhận hoàn toàn trách nhiệm và cam kết sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng. Thực hiện cam kết đó, đến nay, HTX đã hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi lợn bị tiêu hủy và toàn bộ chi phí cho công tác dập dịch và phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền trên 140 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ 32 hộ chăn nuôi bị nhiễm bệnh, mỗi hộ 1 bao thức ăn trị giá 250.000 đồng.