Ghi ở công trường xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc

10:31, 30/03/2018

Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được công bố ngày 25-12-2016. Khu du lịch hồ Núi Cốc được thực hiện bởi nhiều dự án thành phần và huy động bằng các nguồn lực khác nhau đang được triển khai đúng lộ trình, tiến độ đề ra.

Cổng số 1 vào Khu du lịch hồ Núi Cốc là một trong những hạng mục thuộc Dự án Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc (dự án đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách) được xây dựng trên địa bàn phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên). Có mặt tại công trường những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí lao động hăng say của anh em công nhân thuộc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Theo quan sát của chúng tôi, hình dáng cổng chào cũng đã hình thành.

Ông Nguyễn Thắng Cận, Chỉ huy trưởng công trình cho chúng tôi biết: Hạng mục được khởi công cuối tháng 5-2017, sau một thời gian thi công đến nay công trình đã hoàn thành xong phần thô, hiện chúng tôi đang tập trung thực hiện các bước hoàn thiện như: ốp gạch giả cổ, làm lan can bằng đá, lát gạch vòm mái… phấn đấu giữa tháng 5 tới sẽ hoàn thiện toàn bộ hạng mục công trình. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi đang duy trì 3 tổ sản xuất (khoảng trên dưới 30 người) và huy động thiết bị máy móc làm 3 ca liên tục.

Cũng từ công trình này, chúng tôi phóng tầm mắt theo dọc tuyến, toàn bộ lòng đường đường Bắc Sơn kéo dài (một trong những dự án thành phần của Dự án Khu du lịch hồ Núi Cốc được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng đã cơ bản giải tỏa xong mặt bằng để chờ cho việc đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Đặc biệt đoạn qua xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, một khu dân mới cũng đã mọc lên. Ông Nguyễn Văn Thục, đang giám sát nhóm thợ làm nhà của gia đình tại khu dân cư phấn khởi cho chúng tôi biết: Đây là khu tái định cư dành cho các hộ thuộc diện di dời để làm đường Bắc Sơn kéo dài, gia đình tôi cũng nằm trong số đó. Khi nhận được thông báo phải giải tỏa, tôi là người đầu tiên nhận tiền đền bù và nhận khu đất tái định cư để làm nhà mới. Không những tôi, nhìn chung bà con bị ảnh hưởng bởi Dự án đều vui vẻ, đồng thuận ủng hộ Dự án.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Dự án Đường Bắc Sơn kéo dài được triển khai theo hình thức đối tác công tư - PPP (hợp đồng BT). UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ lập đề xuất dự án cho UBND T.P Thái Nguyên tại Văn bản số 4575/UBND-TH ngày 12/10/2017. UBND T.P Thái Nguyên đã trình đề xuất thành 2 dự án tại Tờ trình số 299/TTr-UBND ngày 17/10/2017 và số 300/TTr-UBND ngày 17/10/2017. Hiện nay toàn bộ phần nền đường đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng, với tổng số hộ ảnh hưởng là trên 1.700 hộ. Ngoài việc giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện T.P Thái Nguyên đang thực hiện các bước sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện Dự án theo đúng quy định và phấn đấu sẽ thi công Dự án vào tháng 6-2018.

Tại khu vực gần đền Gàn, hồ Núi Cốc chúng tôi cũng ghi nhận một số tuyến đường cũng đã được mở để chuẩn bị cho việc thi công các hạng mục của khu tâm linh. Chẳng hạn, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã mượn và mở thông toàn bộ tuyến từ ĐT.261 vào đền Gàn để làm đường công vụ thi công Khu tâm linh đền Gàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chia sẻ:Trong quá trình thực hiện Dự án Khu du lịch tâm linh, chúng tôi nhận được sự hợp tác, giúp đỡ rất nhiệt tình của các cấp chính quyền, bà con nhân dân vùng Dự án. Chúng tôi cũng luôn tuân thủ các bước theo quy trình đầu tư và thực hiện đầy đủ cam kết đối với tỉnh trong quá trình thực hiện Dự án, đặc biệt vừa qua doanh nghiệp đã chuyển một phần kinh phí để tỉnh triển khai công tác GPMB vùng Dự án.

Để triển khai việc thực hiện các Dự án thành phần, đặc biệt là Dự án Khu du lịch tâm linh, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 3754/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 phê duyệt tiểu ban dự án bồi thường, hỗ trợ, GPMB thành phần Khu du lịch hồ Núi Cốc trên địa bàn huyện Đại Từ và thị xã Phổ Yên. Hiện các tiểu ban đã hoàn thành công tác thống kê, kiểm đếm.Theo đó, phần diện tích trên địa bàn xã Phúc Tân, thị xã Phổ Yên là 98,8 ha, phần diện tích trên địa bàn xã Vạn Thọ, huyện Đại từ là 76 ha.Theo đại diện của hai tiểu ban Dự án, nhân dân vùng Dự án rất đồng tình ủng hộ, 2 đơn vị trên đang tiếp tục phối hợp cùng Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện chi trả kinh phí đền bù cho người dân để giao mặt bằng cho nhà đầu tư đảm bảo thời gian.

Được biết, hiện UBND tỉnh cũng đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, các địa phương vùng Dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Điều này khẳng định, Dự án xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc không dừng lại mà vẫn triển khai bình thường, đúng tiến độ, lộ trình đề ra.