Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

10:11, 22/03/2018

Huyện Đại Từ hiện có 230 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, đóng góp khoảng 30% nguồn thu ngân sách của huyện. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, những năm gần đây, Chi cục Thuế Đại Từ luôn coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, lắng nghe những tâm tư của doanh nghiệp, từ đó có nhiều hoạt động hỗ trợ một cách thiết thực nhất.

Ông Lê Hải Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đại Từ cho biết: Để có những hoạt động hỗ trợ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp thì trước tiên phải hiểu doanh nghiệp cần gì hay gặp phải những khó khăn gì. Chính vì thế, hằng năm, ngoài những cuộc đối thoại với doanh nghiệp do huyện tổ chức, Chi cục Thuế cũng thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn. Hoạt động này thường được tổ chức vào đầu năm, đây không chỉ là dịp để các doanh nghiệp “trải lòng” về những khó khăn, vướng mắc mà họ đang gặp phải, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, mà còn là diễn đàn để cơ quan Thuế phổ biến những văn bản, chính sách mới đến các doanh nghiệp, từ đó thực hiện tốt các quy định về thuế.

Có mặt tại nơi tiếp đón người đến giải quyết các thủ tục về thuế của Chi cục Thuế Đại Từ, chúng tôi thấy phòng đón tiếp được bố trí ngay tầng 1 trung tâm trụ sở. Các bàn tiếp dân được kê thành dãy ngăn nắp, mỗi bàn đều có biển tên của cán bộ thuế. Các thông tin về các thủ tục hành chính thuế cũng được niêm yết công khai, ngoài ra, có cả hòm thư góp ý để tiếp nhận thông tin phản hồi của người dân. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho người nộp thuế nói chung, các doanh nghiệp nói riêng, đồng thời tăng cường sự công khai, minh bạch về các thủ tục, hồ sơ giấy tờ, phí lệ phí, thời gian giải quyết công việc và trách nhiệm thực thi công vụ của công chức thuế.

Gặp gỡ một vài người dân đến làm thủ tục và nộp thuế tại đây, chúng tôi thấy rõ sự hài lòng thông qua những câu chuyên của họ. Bà Nguyễn Thị Hải, Chủ nhiệm Hợp tác xã Chè La Bằng nhận xét: Nếu như cách đây 4 năm, việc đi làm thủ tục nộp thuế khiến tôi phải mất cả buổi vì phải xếp hàng, chờ đợi thì nay việc đến giải quyết thủ tục đã đơn giản hơn nhiều. Tôi đến gặp trực tiếp cán bộ thuế và làm theo chỉ dẫn. Mỗi khi đến làm thủ tục liên quan đến thuế, tôi đều được các cán bộ ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo với thái độ tiếp đón niềm nở, thể hiện sự văn minh, chuyên nghiệp của cơ quan thuế và công chức thuế trong giao dịch với người nộp thuế.

Ngoài gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, Chi cục Thuế Đại Từ thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, hỗ trợ chính sách, pháp luật cho người nộp thuế. Hằng năm, Chi cục thuế có hàng trăm tin, bài về lĩnh vực thuế được đăng tải trên báo, phát trên đài truyền thanh huyện. Từ đó hỗ trợ chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung cho người nộp thuế. Đặc biệt, Chi cục đã công khai số điện thoại đường dây nóng là số di động của Chi cục trưởng để khi người dân có phản ánh trong lĩnh vực thuế có thể gọi điện thoại trực tiếp để được giải quyết một cách nhanh nhất. Mỗi năm số điện thoại đường dây nóng nghe và giải quyết hơn 100 cuộc điện thoại.

Khi đã thấu hiểu những mong muốn của doanh nghiệp, việc hỗ trợ sẽ đạt được hiệu quả. Trước đây, nói đến tiếp xúc với ngành Thuế, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thường ái ngại vì những thủ tục rườm rà, phức tạp, nhưng nay thì hoàn toàn khác. Việc Chi cục Thuế Đại Từ coi cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm gần đây đã tạo một bước đột phá làm thay đổi cách nhìn của cộng đồng doanh nghiệp. Để cải cách thủ tục hành chính, Chi cục thường xuyên rà soát, dần hoàn thiện thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công khai hóa, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục nhằm giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Qua rà soát, nhiều thủ tục hành chính không cần thiết đã được cắt giảm. Đặc biệt, Chi cục đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục liên quan đến thuế. Hiện nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện việc kê khai, nộp thuế điện tử và giao dịch bằng chữ ký số điện tử. Từ đó, người nộp thuế tiếp cận thông tin về thuế nhanh hơn, thủ tục hành chính đơn giản, dễ thực hiện hơn. Giờ đây, các doanh nghiệp trên địa bàn có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, thông qua các ngân hàng hoặc kho bạc Nhà nước để thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, nhờ đó những năm gần đây, 100% doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều thực hiện kê khai và nộp thuế đầy đủ.

Hiện tại, Chi cục đang tiếp tục triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, dự kiến đến tháng 7-2018, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đều thực hiện hóa đơn điện tử. Việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử cũng không nằm ngoài mục đích vì lợi ích của doanh nghiệp như: giảm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ, đồng thời thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, rút ngắn thời gian giao dịch, từng bước hiện đại hóa công tác quản trị doanh nghiệp…