Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

14:23, 29/05/2018

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn T.X Phổ Yên đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ vay vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật (KHKT), cung ứng vật tư nông nghiệp… cho đông đảo hội viên và  nông dân. Từ đó góp phần quan trọng giúp hàng nghìn hộ dân vươn lên thoát nghèo, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập ngày càng cao hơn.

Hiện nay, Hội Nông dân T.X Phổ Yên có trên 21.700 hội viên, sinh hoạt tại 311 chi hội. Những năm qua, Hội đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương. Đồng thời, đổi mới và vận dụng linh hoạt các hình thức hỗ trợ vốn, chuyển giao tiến bộ KHKT để từ đó từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên cùng nông dân.

Năm 2017, Hội đã triển khai Đề án vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2017-2020 và vận động được số tiền 750 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, Hội đã phối hợp với Ban điều hành  Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh thẩm định và giải ngân cho 27 hộ nông dân tại phường Ba Hàng và xã Hồng Tiến vay vốn để chăn nuôi bò sinh sản; hỗ trợ 91 hộ nông dân xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, các câu lạc bộ theo sở thích...

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được các cơ sở hội tập trung tuyên truyền và  khai thực hiện có hiệu quả. Phong trào thu hút được đông đảo các hộ hội viên tham gia, tạo động lực khích lệ, động viên nông dân thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế. Trong 5 năm 2012-2017, trên địa bàn thị xã đã xây dựng được 70 mô hình sản xuất cho thu nhập từ 300 triệu đến trên 500 triệu đồng/năm; 24 hộ được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 421 hộ được cấp Giấy chứng nhận Hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Một trong những điển hình của phong trào này có thể kể đến là mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Trần Hồng Sơn, xóm Vân Trai, xã Tân Phú, bình quân cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Theo ông Sơn, từ nguồn lợi nhuận thu được bằng việc chăn nuôi cá và vịt sinh sản, sau khi được tham gia các lớp chuyển giao KHKT, năm 2017, ông đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo hơn 2ha đất trồng lúa kém hiệu quả để nuôi các loại cá cao cấp cũng như trồng rau an toàn và hoa công nghệ cao.

Về công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cũng được Hội Nông dân thị xã quan tâm triển khai thực hiện tốt. Theo đó, trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp tổ chức day nghề cho 10.967 lao động, trong đó nghề nông nghiệp là 3.590 lao động, nghề phi nông nghiệp là 7.936 lao động. Sau đào tạo, 100% lao động đều có việc làm và thu nhập ổn định. Chị Dương Thị Nhung, xã Vạn Phái cho biết: Sau khi được tham gia lớp đào tạo nghề may mặc hơn 3 tháng, năm 2015, tôi đã được tuyển dụng vào làm việc việc tại Chi nhánh May TNG Sông Công với thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng. Nhờ có công việc ổn định nên cuộc sống gia đình bớt khó khăn, việc học hành của con cái được đảm bảo.

Không chỉ đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, các cấp Hội nông dân trên địa bàn thị xã đã tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp được trên 48 tỷ đồng và hơn 8 nghìn ngày công lao động, hiến trên 82.000m2 đất các loại để sửa chữa, làm mới, nâng cấp gần 370km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa và sửa chữa được trên 400km kênh mương phục vụ sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn…

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của các tổ chức chính trị, xã hội và người dân, trong đó có Hội Nông dân, diện mạo nông thôn mới trên địa bàn T.X Phổ Yên đã có những thay đổi tích cực. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm 12,5% so với đầu nhiệm kỳ; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm (tăng 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ); điều kiện đi lại, ăn ở, học hành, chăm sóc sức khỏe của người dân töët hơn… Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững”, phối hợp hỗ trợ vay vốn, chuyển giao KHKT... để các hội viên, nông dân vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đồng thời góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.