Người cao tuổi nêu gương trong phát triển kinh tế

11:06, 30/05/2018

Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn T.X Phổ Yên không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo.                 

Theo ông Nguyễn Văn Tiệp, Chủ tịch Hội NCT T.X Phổ Yên, trên địa bàn thị xã hiện có trên 20.000 NCT đang sinh hoạt tại 18 cơ sở hội, trong đó 70% NCT sống ở khu vực nông thôn. Hằng năm, Hội NCT thị xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào, hoạt động nhằm phát huy vai trò NCT như: NCT sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng; NCT tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; NCT thi đua xây dựng nông thôn mới...

Để động viên, khích lệ hội viên tham gia phát triển kinh tế, Hội cũng thường xuyên tổ chức các buổi  tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình cho thu nhập cao ở trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, mỗi năm phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 3-5 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật dành riêng cho đối tượng NCT để hội viên xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với đặc điểm thực tế ở mỗi địa phương và điều kiện của từng gia đình. Bằng năng lực, sở trường và điều kiện gia đình, nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Đến nay, toàn thị xã có gần 60 NCT làm chủ các công ty, trang trại, gia trại quy mô lớn…

Một trong những tấm gương điển hình của phong trào NCT thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được UBND tỉnh khen thưởng là ông Phạm Quốc Việt, tổ dân phố Đồng Tâm, phường Ba Hàng. Dù đã ở tuổi 70 nhưng ông Việt vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế với vai trò người đứng đầu Công ty CP Thương mại Thép Việt Cường. Chia sẻ với chúng tôi, ông Việt cho biết: “Là một cán bộ từng làm trong ngành vật liệu xây dựng, năm 2011, sau khi nghỉ hưu từ những kinh nghiệm tích lũy được tôi đã thành lập công ty kinh doanh thép và gia công kết cấu thép với mục đích giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Khi mới thành lập, Công ty chỉ có 8 công nhân nhưng đến nay, thu hút hơn 30 công nhân làm việc với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng”.

Bằng những kinh nghiệm và sự nỗ lực không ngừng, ông Việt đã từng bước đưa Công ty phát triển ngày càng lớn mạnh, doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, ông Việt cũng tích cực tham gia công tác xã hội với vai trò là Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đồng Tâm nhiều năm nay. Hằng năm, ông đã tuyên truyền, vận động bà con trong tổ dân phố đóng góp hàng chục triệu đồng, tặng quà và hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương trong các dịp lễ, Tết. Bản thân ông Việt cũng dành hơn 100 triệu đồng mỗi năm để tổ chức các đợt từ thiện, nhân đạo giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em mồ côi… tại địa phương ổn định cuộc sống.

Khác với ông Việt, ông Tạ Văn Minh (sinh năm 1955) ở xóm Giỏ, xã Đông Cao từ đôi bàn tay trắng đã vươn lên làm giàu bằng việc chăn nuôi và làm dịch vụ, cho doanh thu đạt trên 12 tỷ đồng mỗi năm. Dẫn chúng tôi đi tham quan diện tích chuồng trại được xây dựng kiên cố, sắp xếp khoa học, ông Minh phấn khởi cho biết: “Tôi bắt tay vào chăn nuôi từ năm 1982. Vượt qua nhiều khó khăn, đến nay, gia đình tôi chăn nuôi hơn 1.000 con lợn thịt và trên 1.500 gà đẻ trứng với diện tích chuồng trại hơn 700m2”.

Là một đảng viên, ngoài việc tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động, ông Minh còn sẵn sàng hỗ trợ vốn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho người dân xung quanh, nêu gương cho con cháu. Gia đình ông Minh cũng là một trong những gia đình tiêu biểu, nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu cấp xã… Nhận xét về ông Minh, bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Cao cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Minh còn là tấm gương sáng trong việc tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình, dòng họ và người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua do địa phương phát động. Gia đình ông Minh cũng là một trong những gia đình tiêu biểu, nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu cấp xã…

Trên đây chỉ là hai tấm gương tiêu biểu trong số hơn 170 NCT làm kinh tế giỏi của T.X Phổ Yên được các cấp khen thưởng giai đoạn 2012-2017. Thông qua phong trào “Tuổi cao, gương sáng” không chỉ phát huy được vai trò, vị thế của NCT trong phát triển kinh tế mà còn góp phần động viên NCT giáo dục con cháu đức tính cần cù, siêng năng lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Điều đáng trân trọng ở những NCT này là họ không chỉ hăng say làm kinh tế mà còn tích cực tham gia công tác xã hội với 176 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền tại địa phương; 609 NCT tham gia các tổ chức hội khác… Đây là những nhân tố tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.