Doanh nhân cựu chiến binh

16:28, 30/06/2018

Lâu nay chúng ta vẫn chỉ nghe nói đến những tấm gương cựu chiến binh (CCB), thương binh vượt qua khó khăn, bệnh tật vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, thực tế ở nhiều nơi đã ra đời Hội doanh nhân CCB, nơi tập trung các CCB, thương binh là chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp, HTX...

Ở tỉnh ta, CCB, thương binh là doanh nhân (DN) không hiếm. Hơn thế, lại là những DN có tâm, có tài, đóng góp không nhỏ vào tốc độ phát triển kinh tế địa phương, được cộng đồng doanh nghiệp Thái Nguyên đánh giá cao. Số liệu thống kê từ Hội DN CCB tỉnh cho thấy, hiện tại đã có trên 100 DN CCB tham gia tổ chức hội. Trong đó, tỉ lệ DN CCB được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm chiếm trên 70%. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các DN CCB đã không chỉ tập trung làm kinh tế mà còn động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thông qua các đơn vị, doanh nghiệp do DN CCB làm chủ đã có hàng nghìn lao động địa phương được bố trí việc làm ổn định, trong đó đáng chú ý có nhiều lao động là CCB, thương binh.

Nhắc đến DN CCB ở Thái Nguyên gần như ai cũng biết Giám đốc HTX Vận tải Ô tô Tân Phú, thương binh hạng ¼ Nguyễn Đức Điểm. Đây là một trong những tấm gương thương binh tiêu biểu làm kinh tế giỏi của cả nước. Năm 1996, HTX Vận tải Ô tô Tân Phú ra đời. Trải qua nhiều lần chuyển đổi, đến nay HTX này đã có bước phát triển vượt bậc. Dưới sự dẫn dắt của CCB Nguyễn Đức Điểm, những năm qua, HTX luôn chủ động đổi mới tổ chức hoạt động, năng động tìm kiếm thị trường, tạo được chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Trung bình mỗi năm doanh thu của đơn vị này đạt gần 2.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay, HTX đã đạt vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, tăng từ 10 đến 15% so với cùng kỳ năm trước. HTX lựa chọn lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính là bốc xếp hàng hóa, cho thuê văn phòng, kho bãi, mua bán vật liệu xây dựng, kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về thực phẩm sạch, năm 2017, ông Điểm đã đầu tư thêm mô hình sản xuất rau hữu cơ trên diện tích khoảng 2ha nhằm tăng thêm nguồn thu và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Trung bình mỗi ngày, HTX xuất ra thị trường khoảng 50kg rau an toàn các loại. Không dừng lại ở đó, theo chia sẻ của DN CCB Nguyễn Đức Điểm, thời gian tới, HTX sẽ đầu tư mới phương tiện vận chuyển, chủ yếu là xe đầu kéo công suất từ 28 tấn trở lên để gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Với CCB Đỗ Trọng Hiệp, Giám đốc Công ty Khách sạn du lịch Dạ Hương, Chủ tịch Hội Du lịch tỉnh, trước khi biết đến ông là CCB, người ta được chứng kiến nhiều lần ông phát biểu trên các diễn đàn DN của tỉnh về doanh nghiệp, thị trường và văn hóa kinh doanh. Ông bước vào hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, lữ hành du lịch và thành danh từ khá sớm. Với tư chất thông minh, năng động vốn sẵn cộng với sự quyết đoán, chắc chắn của người lính Cụ Hồ, ông luôn biết tạo ra cơ hội trong kinh doanh, dẫn dắt doanh nghiệp phát triển không ngừng. Hiện tại, Công ty của ông đang có thế mạnh về du lịch lưu trú với khách sạn 3 sao, trong đó có nhà hàng và khu tổ chức sự kiện hiện đại. Đặc biệt, Công ty đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế đầu tiên tại Thái Nguyên. Doanh thu hàng năm của đơn vị đạt khoảng 20 tỷ đồng, tăng trưởng mỗi năm khoảng 20%.

Cùng với hai DN CCB tiêu biểu nói trên, có thể kể tên một số chủ doanh nghiệp, HTX được nhiều người biết đến vì thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi. Đó là DN CCB Nguyễn Đức Cổn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty CP Thương mại Cường Thịnh (T.P Thái Nguyên), DN Phạm Tuần Hoàn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ (T.P Sông Công), DN Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc HTX Xây dựng vận tải Hà Thượng (Đại Từ)…

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 100 doanh nghiệp, trên 10 HTX do hội viên CCB làm chủ. Đáng chú ý trong đó có gần 10 doanh nghiệp do CCB làm chủ đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng/năm, số đông còn lại là các doanh nghiệp, HTX có doanh thu từ 5 đến 10 tỷ đồng trở lên/năm. Mặc dù so với một số tỉnh, thành tiêu biểu trong cả nước, số lượng DN CCB của tỉnh ta chưa nhiều, quy mô doanh nghiệp do CCB làm chủ chưa thực sự lớn, song Hội CCB tỉnh luôn được tổ chức hội cấp trên đánh giá cao về thực hiện phong trào DN CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi và bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Hàng năm, Hội CCB tỉnh đều có các hội viên là DN được Trung ương Hội tôn vinh về sản xuất, kinh doanh giỏi. Các DN CCB đã chung tay giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tham gia ủng hộ, hỗ trợ cộng đồng xây dựng các công trình phục vụ dân sinh.

Thực tế hiện nay cho thấy, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương CCB là chủ đơn vị, doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh giỏi. Đây là tín hiệu vui không chỉ đối với tổ chức hội CCB tỉnh mà với cả cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn. Với phẩm chất và bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, chắc chắn thời gian tới các DN CCB sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.