“Cầu nối” giúp các hội viên phát triển

12:23, 20/09/2018

Nhằm tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển, những năm qua, Hội Doanh nghiệp T.X Phổ Yên đã phát huy vai trò “cầu nối” trong sự hợp tác, phát triển giữa các hội viên doanh nghiệp.

Được thành lập từ năm 2010 với 20 hội viên ban đầu, đến nay, Hội Doanh nghiệp thị xã đã thu hút trên 130 hội viên, hoạt động ở nhiều lĩnh vực như kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa, xăng dầu…, trên địa bàn T.X Phổ Yên.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thị xã, cho biết: Hội thường xuyên khuyến khích các hội viên liên kết phát triển, sử dụng các sản phẩm của nhau theo hình thức sản phẩm đầu ra của đơn vị này là sản phẩm đầu vào của đơn vị khác. Việc liên kết sản xuất, kinh doanh được các doanh nghiệp hội viên ủng hộ và hưởng ứng vì có thể cùng nhau phát triển kinh tế, cũng như giúp đỡ nhau mỗi khi gặp khó khăn về nguồn vốn hoặc thị trường tiêu thụ. Cụ thể như các hội viên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản thường liên kết với hội viên kinh doanh các mặt hàng sắt, thép, cát, sỏi.

Ông Nguyễn Mạnh Hải, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, cho biết: Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chúng tôi thường xuyên sử dụng sắt, thép của Công ty CP thép Việt Cường từ 20-30 tấn/tháng và cát, sỏi của Công ty TNHH Thắng Lá từ 50-60 tấn/tháng. Đây là các đối tác uy tín và cùng sinh hoạt chung trong Hội Doanh nghiệp thị xã, vì thế, các sản phẩm luôn đảm bảo về chất lượng và tiến độ giao hàng cho Công ty thi công các công trình xây dựng.

Ngoài lĩnh xây dựng, nhiều hội viên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu và vận tải cũng liên kết với nhau. Ví như Công ty CP Phú Lộc, Công ty CP Tân Khánh, Công ty tư nhân Đạo Tuân liên kết với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu như Công ty CP Thương mại Đại Lâm, Công TNHH Xăng dầu Quyết Tiến.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Công TNHH Xăng dầu Quyết Tiến, cho biết: Hiện nay, ngoài phân phối cho hơn 40 đại lý kinh doanh xăng, dầu tại các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn và Bắc Kạn, Công ty còn cung cấp xăng dầu cho các doanh nghiệp hội viên hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, xây dựng với số lượng 50 khối/tháng, giúp doanh thu của đơn vị tăng thêm gần 1 tỷ đồng/tháng (chiếm 3% tổng doanh thu). Ngoài các lĩnh vực nói trên, hiện nay, các doanh nghiệp hội viên nói chung còn liên kết với các hội viên kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng ăn uống mỗi khi có Công ty tổ chức sự kiện hoặc hội nghị.

Bên cạnh việc liên kết giữa các doanh nghiệp hội viên với nhau, để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, Hội còn thực hiện vai trò là “cầu nối” với các cơ quan Nhà nước; kết nối doanh nghiệp với các đối tác, bạn hàng. Cụ thể là Hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh; phòng chuyên môn của Thị xã để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp thành viên về các lĩnh vực: tín dụng, thuế, hỗ trợ pháp lý…

Nhiều năm gần đây, Hội còn thường xuyên tổ chức cho doanh nghiệp hội viên tham gia các chương trình diễn đàn doanh nghiệp tại các địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Phú Thọ; tham gia các các chương trình do tỉnh tổ chức như “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và khu công nghiệp năm 2018”; Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao khu vực trung du miền núi phía Bắc - Thái Nguyên 2018”…

Qua những hoạt động này, các hội viên có thêm cơ hội để xúc tiến đầu tư, mở rộng mối quan hệ, từ đó ký kết hợp tác kinh doanh với nhiều các đối tác khác nhau. Minh chứng như Công ty CP Trà Việt Thái, sau khi tham gia nhiều diễn đàn, hội chợ, hai sản phẩm của Công ty là Lộc trà và Lộc trà Thượng hạng đã được nhiều các đối tác trong và ngoài tỉnh biết đến. Khoảng 3 năm trở lại đây, sản phẩm Lộc trà của Công ty bán ra thị trường tăng lên từ 2 đến 6 tấn/năm; đối với sản phẩm Lộc trà Thượng hạng hiện đang bán với số lượng 1,4 tấn/năm, với giá trị 2 triệu đồng/kg. Vừa qua, sản phẩm Lộc trà Thượng hạng cũng được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2018.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Hội Doanh nghiệp thị xã Phổ Yên đã kết nạp thêm 5 hội viên mới. Hiện nay, các doanh nghiệp hội viên đang dần khẳng định được vai trò của mình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của Thị xã và toàn tỉnh. Các doanh nghiệp hội viên đang giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, hội viên Hội Doanh nghiệp T.X đóng vào ngân sách Nhà nước hơn 26 tỷ đồng…