Một hình thức vay vốn phù hợp với phụ nữ nghèo

09:00, 26/09/2018

Vay món lớn, trả dần bằng những món nhỏ; không cần tài sản thế chấp; khi trả hết vốn, còn được rút một khoản tiết kiệm - Đó là những ưu việt mà Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương Thái Nguyên (TYM) đem lại cho những phụ nữ nghèo và phụ nữ có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh khi tiếp cận nguồn vốn vay của TYM.

Khi chúng tôi đến phường Thịnh Đán, một trong những đơn vị đầu tiên của T.P Thái Nguyên tham gia chương trình vay vốn của TYM (năm 2010) và có đông thành viên tham gia TYM (thời gian có số thành viên cao nhất là hơn 300 người) để tìm hiểu hiệu qủa của đồng vốn này và lắng nghe những nhận xét, đánh giá về TYM. Bà Nhữ Thị Thọ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cho biết: Hội có tổng số hơn 1.600 hội viên, trong đó gần 300 chị em phụ nữ đã vay vốn của TYM để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Cơ bản các chị em đều biết sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu qủa, góp phần giảm số hộ hội viên phụ nữ nghèo qua các năm. Đơn cử như gia đình các chị: Nguyễn Thị Hồng ở tổ dân phố (TDP) 20; Nguyễn Thu Thảo ở TDP 18; Đỗ Thị Phương ở TDP 7…, trước kia đều khó khăn về kinh tế, nhưng nhờ có đồng vốn vay của TYM, biết đầu tư đúng hướng nên kinh tế gia đình các chị này ngày càng khấm khá. Hiện nay, Hội chỉ còn hơn 30 hộ hội viên nghèo, nguyên nhân chính không phải do thiếu vốn, thiếu kiến thức mà chủ yếu là người già cô đơn, ốm đau, bệnh tật, hết khả năng lao động… Các cán bộ của TYM là những người nhiệt tình, tâm huyết, họ đến phường không chỉ để triển khai chương trình cho vay vốn mà còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ đó có sự trao đổi, thông tin hai chiều với tổ chức Hội. Qua đó giúp chúng tôi kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, khó khăn ngay tại cơ sở. Hơn thế, khi có nguồn vốn của TYM, giúp chị em tránh được việc phải vay vốn từ nguồn tín dụng đen, rủi ro cao.

Còn bà Nguyễn Thị Diện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường đánh giá: TYM là một trong những tổ chức thân thiện, gần gũi với phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế, có thu nhập thấp. TYM không chỉ giúp chị em có đồng vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, mà còn có sự quan tâm, phối hợp sát sao với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, giúp đỡ những trường hợp thành viên không may ốm đau, tai nạn, qua đời; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt… Phường Thịnh Đán có tỷ trọng thương mại dịch vụ chiếm hơn 50%, nên cách thức mà TYM cho vay vốn rất phù hợp với các tiểu thương buôn bán vừa và nhỏ. Gần 10 năm qua, TYM triển khai cho chị em phụ nữ trên địa bàn phường vay vốn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền, Hội LHPN phường và các TDP. Chúng tôi mong muốn TYM tiếp tục đồng hành cùng chị em phụ nữ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và có nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo hơn nữa. 

Tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, gần 2 tỷ đồng là số tiền TYM đã giải ngân cho gần 300 phụ nữ thuộc phường Thịnh Đán vay để phát triển chăn nuôi (lợn, gà, nga, vịt…); mở quầy, quán buôn bán nhỏ (như phôtô coppy; quán cơm; tạp hóa; bán đồ gia dụng…). Các thành viên khi tham gia TYM được vay tối thiểu là 1 triệu đồng và tối đa là 50 triệu đồng mà không cần tài sản thế chấp; thủ tục được cán bộ của TYM đến tận nhà hướng dẫn tận tình, chu đáo, nhanh gọn. Chị em sẽ trả vốn và lãi theo tuần (quy định vào một ngày trong tuần), cho đến khi hết tổng số vốn vay; ngoài ra, các thành viên còn có một khoản gửi tiết kiệm từ nhỏ tới lớn, chị em có thể rút ra khi cần, kịp thời ứng phó với các rủi ro bất ngờ xảy ra. Hình thức này không chỉ giúp chị em không bị áp lực khi phải trả vốn và lãi với món lớn, mà còn hình thành thói quen chi tiêu hợp lý, khoa học và tiết kiệm.

Chị Phan Thị Loan, một tiểu thương buôn bán đồ nhựa gia dụng ở chợ Đán (phường Thịnh Đán), cho biết: Khoảng 5 năm gần đây, em đã nhiều lần vay vốn của TYM, mỗi lần vay từ 10-30 triệu đồng để đầu tư mua hàng hóa về bán. Được tiếp cận với nguồn vốn vay của TYM, em thấy rất may mắn vì không cần phải có tài sản thế chấp, cán bộ TYM nhiệt tình, chu đáo; hơn nữa lại trả vốn lãi theo tuần giúp em cảm thấy nhẹ nhàng vì gia đình chỉ buôn bán nhỏ, đồng vốn còn eo hẹp. Trước đó, mỗi lần cần vốn em phải vay mượn anh em, bạn bè, nhiều lần vay cũng ngại, nhờ có TYM nỗi lo về vốn không còn nữa, khi trả hết vốn em còn rút ra được một khoản tiết kiệm.

Đồng vốn sinh sôi, đem lại niềm vui cho những thành viên cũng đồng nghĩa đó chính là niềm hạnh phúc đối với những cán bộ của TYM. Họ là cầu nối đưa đồng vốn đến giúp những phụ nữ nghèo có cơ hội thay đổi cuộc sống, dần khẳng định được vai trò của bản thân trong gia đình và xã hội.

Là một đơn vị của Hội LHPN Việt Nam, TYM có trách nhiệm cùng với các cấp Hội thực hiện nhiệm vụ đã được phân công trong nhiệm kỳ 2017-2022, đặc biệt tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ 2: Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm tài chính (vốn vay, tiết kiệm) và phi tài chính (hoạt động cộng đồng, thiện nguyện) cho thành viên và khách hàng.