Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn

16:20, 27/09/2018

Nhằm phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương, từ năm 2014, Sở Công Thương đã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu. Đây được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn.

Trong năm 2018, toàn tỉnh có 31 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh của 18 cơ sở công nghiệp nông thôn, thuộc 3 nhóm ngành: Chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; thủ công mỹ nghệ và nhóm sản phẩm khác. Trong số này, nhóm sản phẩm công nghiệp chế biến nông-lâm thủy sản và thực phẩm được công nhận nhiều nhất với 26 sản phẩm và chủ yếu là các sản phẩm từ trà.

Nhiều cơ sở sản xuất thuộc nhóm này có từ 2-3 sản phẩm được công nhận và được nhiều người biết đến như: Hợp tác xã (HTX) Chè an toàn Sơn Thành (xã Phú Lạc, huyện Đại Từ) với sản phẩm Đinh Đinh Trà, Tôn Nõn Trà và Trà Xanh Thượng Hạng; Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Hùng Thái (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ) với sản phẩm Trà Ô Long Tứ Quý, Trà Xanh và Trà Xanh Office Tea …

Là đơn vị có 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2018, ông Nguyễn Huy Sơn, Giám đốc Công ty CP Trà Việt Thái (xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên), cho biết: Để được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu, chúng tôi phải cố gắng xây dựng thương hiệu để đáp ứng được các tiêu chí như thị trường tiêu thụ, khả năng phát triển sản xuất, tính văn hóa, thẩm mỹ... Cũng nhờ đó, trong khoảng 3 năm trở lại đây, sản lượng chè của Công ty bán ra tăng từ 2 lên 6 tấn/năm. Đặc biệt trong năm nay, Công ty còn có 2 sản phẩm là Lộc Trà, Lộc Trà Thượng hạng được trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Bắc.

 Bên cạnh các sản phẩm thuộc nhóm công nghiệp chế biến nông-lâm thủy sản và thực phẩm, theo đánh giá của Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT cấp tỉnh, những năm qua, còn có các sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ và cơ khí chế tạo. Tiêu biểu như sản phẩm “sập thờ gỗ Mít”, “bộ bàn ghế triện hộp gỗ lát” của hộ kinh doanh Dương Đình Hiệp (xã Xuân Phương, huyện Phú Bình); sản phẩm “nhông đĩa xe máy” của Công ty TNHH Long Bình (phường Cải Đan, T.P Sông Công)…

Việc tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, không chỉ giúp các cơ sở, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, mà còn là cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ. Theo ông Trần Anh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp (Sở Công Thương): Hằng năm, tỉnh ta có khoảng trên 30 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có từ 5-10 sản phẩm được chọn làm sản phẩm CNNT cấp khu vực. Sau khi được công nhận, các sản phẩm sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và các nguồn khác để đầu tư phát triển sản xuất, thiết bị, đào tạo nhân lực… Ngoài ra, còn được tỉnh hỗ trợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Minh chứng trong tháng 8 vừa qua, tại Hội chợ triển lãm các sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Bắc diễn ra T.P Vinh (Nghệ An), tỉnh đã hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn một gian hàng để trưng bày các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Là một trong những đơn vị được hỗ trợ trưng bày sản phẩm, bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc HTX Chè La Bằng (xã La Bằng, huyện Đại Từ) cho biết: Hiện nay, sản phẩm trà của chúng tôi đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng… Hai dòng sản phẩm Đinh Tâm Trà, Thanh Hải Trà của HTX  nhiều năm qua được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực đã mang lại doanh thu lớn cho HTX, chiếm từ 50-60% tổng doanh thu mỗi năm.  

Có thể thấy, việc tổ chức bình chọn các sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm biểu dương, tôn vinh những cơ sở sản xuất, làng nghề và doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mang lại hiệu quả cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì vẫn còn có những khó khăn nhất định, như: Các sản phẩm chưa được quảng cáo tốt; mẫu mã, bao bì chưa chưa bắt mắt; số lượng đơn vị đăng ký tham gia bình chọn còn khiêm tốn so với tổng số cơ sở sản xuất trong toàn tỉnh…

Từ thực tế này, để sản phẩm của doanh nghiệp mình được công nhận là sản phẩm CNNT, các doanh nghiệp, chủ cơ sở phải chú trọng hơn đến việc xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm và đổi mới công nghệ… Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan cần giúp các đơn vị nắm bắt, tiếp cận các cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất CNNT; chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm làm phong phú thêm các sản phẩm, đồng thời tăng cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường…