Tập trung phát triển thương mại dịch vụ

09:19, 15/09/2018

Thời gian qua, cùng với việc ưu tiên phát triển công nghiệp, T.X Phổ Yên còn tập trung phát triển thương mại dịch vụ, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của nhân dân.  Qua đó, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

    

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, có tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ chạy qua, T.X Phổ Yên có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, trong đó có thương mại dịch vụ. Căn cứ vào tình hình thực tế cùng những lợi thế của địa phương, Thị xã đã có nhiều giải pháp chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả lĩnh vực này. Trong đó, địa phương tập trung xây dựng và phát triển hệ thống chợ, siêu thị, khách sạn, nhà hàng; đồng thời nâng cao chất lượng các ngành, lĩnh vực dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông và các dịch vụ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, UBND Thị xã đã chỉ đạo các ngành phối hợp với các xã, phường đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án để bàn giao cho các nhà đầu tư; định kỳ tổ chức gặp mặt với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về mặt bằng. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu thương mại, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, nhằm quảng bá sản phẩm cũng như tạo cơ hội ký kết tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, Thị xã cũng làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Công tác kiểm định chất lượng hàng hóa, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm phát huy hiệu quả, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

     Xác định việc hình thành và phát triển hệ thống chợ sẽ tạo điều kiện cho thương mại phát triển, do đó Thị xã đã quan tâm thực hiện tốt nội dung này. Hiện, Thị xã đã xây dựng được 12 chợ với 1.568 điểm kinh doanh cố định, trong đó có 3 chợ (Ba Hàng, Bắc Sơn, Đồng Tiến) được doanh nghiệp đầu tư vốn và quản lý. Từ năm 2016 đến nay, Thị xã đã đầu tư sửa chữa và nâng cấp 9 chợ, tổng mức đầu tư trên 49 tỷ đồng. Ông Hoàng Hà, Phó Giám đốc Công ty CP Trung Tín (Đơn vị quản lý chợ Ba Hàng) cho biết: Năm 2007, Công ty được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận đầu tư xây dựng chợ Ba Hàng (chợ loại I) với diện tích trên 37.000m2, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Nằm ở vị trí trung tâm của T.X Phổ Yên, có lợi thế về giao thông lại gần các khu, cụm công nghiệp tập trung, đến nay, chợ Ba Hàng thu hút hơn 570 tiểu thương kinh doanh, buôn bán các mặt hàng phục vụ người dân. Hằng năm, Công ty đều tiến hành nâng cấp, cải tạo một số hạng mục của chợ; tình hình an ninh trật tự khu vực chợ luôn được đảm bảo để người dân yên tâm kinh doanh, mua bán hàng hóa.

     Ngoài việc hình thành mạng lưới chợ thì các siêu thị, hệ thống bán lẻ cũng được mở rộng trên toàn Thị xã, cung cấp hàng hóa và dịch vụ kịp thời. Đặc biệt, khi Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Yên Bình (năm 2013) khiến hoạt động thương mại dịch vụ tại khu vực này phát triển mạnh mẽ. Tính đến nay, T.X Phổ Yên có 4 siêu thị với tổng diện tích kinh doanh 6.570m2; 9.795 cơ sở kinh doanh bán lẻ (tăng 1.798 cơ sở so với năm 2015) với trên 10 nghìn lao động; 602 cơ sở kinh doanh vận tải; hơn 1.000 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, từ năm 2015 đến nay, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn Thị xã có những chuyển biến tích cực. Viêc giao lưu, liên kết trao đổi hàng hóa ngày càng được mở rộng, sản phẩm hàng hóa, chất lượng các loại hình dịch vụ ngày càng được nâng cao, tốc độ luân chuyển hàng hóa năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2017 đạt 2.790 tỷ đồng, tăng 78% so với năm 2015; tốc độ tăng trưởng thương mại - dịch vụ bình quân giai đoạn 2015-2017 đạt 14,6%. Cùng với đó, từ năm 2016 đến nay, Thị xã thu hút 5 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại với diện tích 47ha, số vốn đầu tư 1.504 tỷ đồng.

     Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Thị xã đạt trên 8.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành thương mại - dịch vụ giai đoạn 2016-2020 là 22%, T.X Phổ Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư phát triển thương mại, trong đó ưu tiên phát triển tại các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt bằng, thủ tục hành chính, đảm bảo an ninh trật tự cho các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp. Khai thác các lợi thế về vị trí địa lý, mật độ dân cư, đất đai rộng, nhân lực sẵn có… để thu hút một số ngành dịch vụ. Đồng thời, tập trung xây dựng hệ thống đô thị đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, tạo động lực thực hiện công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn.