Xã Kim Phượng với diện mạo mới

07:30, 29/09/2018

Từ một xã miền núi còn nhiều khó khăn, sau gần 7 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Kim Phương (Định Hóa) đã có những khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp…

Khi mới bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM (cuối năm 2011), xã Kim Phượng mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí, gồm: Điện; y tế; cơ sở hạ tầng thương mại; lao động có việc làm thường xuyên; hệ chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng và an ninh. Thời điểm đó, qua rà soát, thu nhập bình quân của người dân trong xã mới chỉ đạt 10 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức 33,5%.Với xuất phát điểm thấp như vậy, mục tiêu về đích NTM trước năm 2020 được xem là một thử thách không nhỏ đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Kim Phượng.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM đóng vai trò quan trọng để từng bước làm chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xã Kim Phượng đã tập trung đẩy mạnh công tác dân vận gắn với phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức chính trị xã hội; đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Bên cạnh đó, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các thành viên Ban Chỉ đạo được giao quản lý phụ trách từng thôn, bản nhằm chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành và giám sát việc tổ chức thực hiện, trên cơ sở đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở…, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi và hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân trong xây dựng NTM.

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, xã Kim Phượng đã huy động được trên 20 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng; hiến hơn 34.000m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động… để mở rộng, kiên cố hóa đường giao thông và xây dựng các các công trình công cộng khác. Nếu như trước kia, gần 100% các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã là đường đất, thì đến nay, toàn xã đã có 22,7 km đường giao thông được bê tông (đạt gần 70%). Cùng với đó, các công trình hạ tầng thiết yếu, như: Trường học, trạm y tế, công trình nhà văn hóa, kênh mương… cũng được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Với trên 90% người dân sinh sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, để nâng cao thu nhập cho bà con, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung thâm canh tăng vụ, khai thác triệt để diện tích đất có khả năng đưa vào sản xuất, tích cực đưa các giống mới vào gieo trồng, như: Ngô lai NK4300; lúa lai J02; chè lai LDP1, bưởi Diễn, ổi Đài Loan… Nhờ đó, giá trị sản xuất của 1ha đất nông nghiệp đã tăng từ 54 triệu đồng/ha (năm 2011) lên 86 triệu đồng/ha (2018).

Phát huy lợi thế của vùng đất bán sơn địa, xã còn vận động và hỗ trợ bà con mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng trang trại, đặc biệt là phát triển các mô hình chăn nuôi đại gia súc như trâu, bò, dê… Hiện nay, xã có gần 20 mô hình chăn nuôi cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm với tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã khoảng 30 nghìn con.

Với chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Kim Phượng đã được nâng lên đáng kể. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của bà con mới chỉ đạt 10 triệu đồng thì nay đã tăng lên 25 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 33,5% xuống còn 14,8% (năm 2017).

Sau 7 năm chung sức, đồng lòng xây dựng NTM,  xã đã đạt 14/19 tiêu chí. Với kết quả đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân xã Kim Phượng đang quyết tâm phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2018, trước 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Để đạt được mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, xã Kim Phượng sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện nốt 5 tiêu chí còn lại, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; thu nhập; hộ nghèo; môi trường và an toàn thực phẩm. Trong số 5 tiêu chí chưa hoàn thành thì tiêu chí thu nhập và hộ nghèo đã gần đạt. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí môi trường, hiện nay, xã đang gấp rút hoàn thiện công trình xây dựng Nhà văn hóa xã với tổng kinh phí xây dựng trên 2,1 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 9 nhà văn hóa thôn, bản; xây dựng 16 điểm tập kết rác thải và trên 100 lò đốt rác sinh hoạt tại các hộ gia đình… Theo kế hoạch, các công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10. Riêng đối với tiêu chí nhà ở dân cư, xã còn 5 ngôi nhà dột nát của 5 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, xã đã vận động các nguồn tài trợ để giúp đỡ các gia đình này sửa chữa, nâng cấp nhà cửa. Dự kiến việc sửa chữa, nâng cấp 5 ngôi nhà này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11.