Chủ động giữ rừng mùa khô

13:08, 30/10/2018

Là lực lượng nòng cốt trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), thời gian qua, Đội Kiểm lâm cơ động - PCCCR  (Chi cục Kiểm lâm) đã làm tốt công tác tham mưu và phối hợp tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm lâm luật. Qua đó, góp phần bảo vệ và phát triển bền vững nguồn tài nguyên rừng trên địa bàn.

Bước vào mùa khô năm nay, Đội Kiểm lâm cơ động - PCCCR đã triển khai kế hoạch PCCCR (từ tháng 10-2018 đến hết tháng 3-2019) nhằm nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, giảm thiếu số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra; đồng thời, đảm bảo chủ động và hiệu quả trong việc chỉ huy, điều động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng. Đội đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ và các thành viên. Tổ 1 có nhiệm vụ tuần tra, cập nhật thông tin và triển khai công tác phối hợp PCCCR tại các địa bàn: T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, các huyện Đại Từ, Phú Lương, Định Hóa và Ban Quản lý Rừng phòng hộ - Bảo vệ môi trường hồ Núi Cốc. Tổ 2 có nhiệm vụ công tác tại các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Bình, T.P Thái Nguyên và Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa- Phượng Hoàng. Trong trường hợp có đám cháy lớn xảy ra, đồng chí Đội trưởng sẽ huy động toàn bộ lực lượng quân số của Đội tham gia chữa cháy.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Tú, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động – PCCCR, cho biết: Đội hiện có 10 thành viên. Để đảm bảo công tác PCCCR đạt hiệu quả, chúng tôi đã chỉ đạo 2 tổ tuần tra ứng trực 24/24h với 100% quân số. Bên cạnh đó, cử 2 đồng chí kiểm lâm viên thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết địa phương, cập nhật cảnh báo cháy rừng và theo dõi điểm cháy qua vệ tinh. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với các Hạt Kiểm lâm, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về công tác PCCCR.

Hiện nay, Đội Kiểm lâm cơ động - PCCCR đã được trang bị các phương tiện, dụng cụ để PCCCR như: 2 ô tô; 2 xe máy; 2 máy bơm cao áp; 4 chiếc cưa xăng; 4 máy thổi gió; 4 máy cắt thực bì cùng các phương tiện như giày, dao, mũ bảo hộ... Ngoài việc bảo dưỡng các trang thiết bị, mỗi tháng, Đội tổ chức 1 đợt thực hành thao tác chữa cháy rừng tại thực địa. Qua đó, để nâng cao khả năng vận hành các trang thiết bị cũng như rà soát, đề nghị cấp bổ sung một số dụng cụ đã hư hỏng; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia ứng cứu chữa cháy rừng khi có yêu cầu và lệnh của cấp có thẩm quyền.

Anh Lý Xuân Trường, Phó Ban Lâm nghiệp xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) cho biết: Thời gian qua, nhờ có sự phối hợp của Đội Kiểm lâm cơ động - PCCCR cùng các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ rừng, chủ động trong các khâu PCCCR nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra vụ cháy rừng lớn nào. Người dân cũng đã có ý thức hơn trong việc phát dọn thực bì, tạo đường băng cản lửa và không sử dụng lửa tại nơi có rừng.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ PCCCR, Đội còn thường xuyên phối hợp với Hạt tổ chức kiểm tra, truy quét các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Cụ thể, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp kiểm tra, phát hiện, xử lý 58 vụ vi phạm, tịch thu hơn 30m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 1,2 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hoài Nam, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm, cho biết: Trong thời gian tới, để chủ động PCCCR và bảo vệ rừng mùa khô, chúng tôi chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động - PCCCR tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR. Đồng thời, phối hợp với Hạt Kiểm lâm của các huyện, thành, thị tăng cường tuần tra, truy quét tại các khu vực giáp ranh, trọng điểm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm. Cùng với đó, kiểm tra, điều chỉnh phương án PCCCR tại cơ sở, đảm bảo trong mọi tình huống xảy ra cháy rừng phải huy động được lực lượng, phương tiện để tổ chức chữa cháy kịp thời, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.