Chung tay giữ rừng

11:00, 16/10/2018

Thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện khá hiệu quả quy chế phối hợp giữa ba lực lượng kiểm lâm, quân sự, công an, cùng sự vào cuộc tích cực của người dân, huyện Phú Lương đã làm tốt nhiệm bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Nhờ vậy, trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng lớn xảy ra, người dân yên tâm gắn bó với kinh tế đồi rừng.

Là 1 trong những xã có diện tích rừng lớn của huyện Phú Lương, vài năm trước đây, trên địa bàn xã Động Đạt thường xảy ra một số vụ cháy nhỏ do người dân đốt ong, xử lý thực bì để trồng rừng. Tuy nhiên, do người dân phát hiện kịp thời, lực lượng kiểm lâm, dân quân và công an cùng phối hợp xử lý nên đám cháy không bị lây lan, không có tổn thất về người và tài sản. Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Văn Hà, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Động Đạt, cho biết: Toàn xã có hơn 1.700ha rừng. Xác định 3 vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng là: Khu vực rừng Vắt Xanh thuộc xóm Đồng Niêng; hồ Ao Dẻ, xóm Đồng Chằm và rừng Núi Chúa, vì thế, trong mùa hanh khô, chúng tôi thường xuyên phối hợp kiểm tra các khu vực trọng điểm, hướng dẫn người dân cách tạo đường băng cản lửa để tránh xảy ra cháy lan. Cùng với đó, sẵn sàng huy động lực lượng để ứng cứu khi có tình huống cháy xảy ra. Ngoài ra, hằng năm, chúng tôi còn phối hợp với các các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong PCCCR.

Ông Nguyễn Xuân Khu, ở xóm Làng Mạ, xã Động Đạt cho biết: Nhà tôi trồng 2ha rừng, cứ sau một chu kỳ khoảng 7 năm là cho thu hoạch trung bình 60 triệu đồng/ha. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ rừng, bà con chúng tôi bảo nhau giữ rừng và tuân thủ các quy định về PCCCR.

Không chỉ ở Động Đạt, nhiều địa phương khác trong huyện cũng duy trì khá hiệu quả công tác phối hợp giữa ba lực lượng để giữ rừng và PCCCR. Trao đổi với chúng tôi, anh Đinh Đức Hoàng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương, cho biết: Trong những năm qua, các lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự trên địa bàn đã triển khai thực hiện khá hiệu quả quy chế phối hợp; tổ chức tham mưu, giao ban và trao đổi thông tin. Nội dung trao đổi bám sát yêu cầu, chức năng của từng lực lượng về tình hình an ninh trật tự, phạm pháp hình sự, vi phạm lâm luật. Việc trao đổi thông tin được duy trì nghiêm túc hàng tuần, hàng tháng hoặc khi có tình hình đột xuất, phức tạp xảy ra. Ngoài ra, ba lực lượng còn phối hợp trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, giải quyết các vụ việc, tình huống phát sinh trên địa bàn. Từ đó, chủ động triển khai các biện pháp nắm chắc tình hình, không để xảy ra những điểm nóng mất an ninh trật tự, điểm nóng khai thác vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép… Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những hiện tượng, vụ việc gây xâm hại tài nguyên rừng.

Tính riêng 9 tháng năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, tịch thu 8,1 mgỗ quy tròn các loại, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 20 triệu đồng. Về cơ bản, tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép được kiểm soát, các vụ việc vi phạm đã được xử lý kịp thời, đúng pháp luật không để xảy ra điểm nóng và khiếu kiện. Công tác PCCCR đạt hiệu quả, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng bền vững.

Toàn huyện Phú Lương có trên 17.100ha rừng, trong đó, rừng  sản xuất trên 13.880ha, rừng phòng hộ hơn 3.220ha. Lực lượng mỏng, địa bàn rộng, nhiều khu vực các phương tiện phòng cháy, chữa cháy không vào được tận nơi và có nhiều đường ngang dân sinh là những khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển lâm sản trên địa bàn. Chuẩn bị bước vào mùa hanh khô nên từ nay đến cuối năm, Hạt sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng - PCCCR. Cùng với đó, chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các lực lượng chức năng, các tổ quản lý bảo vệ rừng, các chủ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; duy trì công tác trực PCCCR 24/24 giờ tại văn phòng Hạt và các Trạm Kiểm lâm địa bàn. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ kiểm lâm vận hành máy bơm nước và các trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCCR.