Để quản lý tốt lưới điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa hệ thống lưới điện. Qua đó, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong sản xuất, đồng thời, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, tạo thuận tiện cho khách hàng.
Nếu như trước đây, cứ gần đến cuối tháng, anh Nguyễn Tiến Luật, ở tổ 7, phường Tân Long (T.P Thái Nguyên) lại tranh thủ sắp xếp công việc để tới Quầy thu tiền điện nộp tiền thì từ hơn 1 năm nay, việc thanh toán này được thực hiện tự động và giao dịch thông qua chiếc điện thoại di động của anh. Anh Luật cho biết: Từ khi đăng ký dịch vụ chuyển khoản tiền điện online, việc thanh toán tiền điện của gia đình tôi trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn hẳn. Mọi thông tin về lượng điện tiêu thụ, số tiền thanh toán đều nằm trong tin nhắn của đơn vị Điện lực gửi đến giúp tôi tiện theo dõi, đối chiếu qua từng tháng.
Hình thức thanh toán trích nợ tự động tài khoản hay thanh toán qua internet chỉ là một trong rất nhiều tiện ích mà Công ty Điện lực Thái Nguyên đang khai thác nhằm tạo thuận tiện cho khách hàng. Theo đó, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện tự động tại các điểm giao dịch của các ngân hàng có liên kết với Điện lực để mở tài khoản thanh toán. Bên cạnh đó, việc sử dụng trang web, tin nhắn được Công ty sử dụng thường xuyên để truyền tải các thông tin về hóa đơn điện tử, lịch cắt điện, thông báo tiền điện, thông báo cắt điện, các thông tin tư vấn điện, thông báo các chính sách thay đổi, các dịch vụ điện... giúp khách hàng cập nhật thông tin kịp thời.
Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã triển khai cấp thẻ khách hàng, qua đó tạo thuận lợi cho khách hàng nộp tiền điện ở các điểm thu hộ bất kỳ. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp các thông tin để phục vụ sửa chữa khi có sự cố điện tại địa điểm dùng điện của khách hàng.
Việc ứng dụng công nghệ còn được Công ty thực hiện thông qua các hoạt động như: Lắp công tơ điện tử với chức năng thu thập dữ liệu từ xa, ứng dụng phần mềm dò tìm sự cố xảy ra trên đường dây trung thế, ghi chỉ số trên máy tính bảng thay thế hoàn toàn sổ ghi truyền thống…
Ông Dương Văn Hạnh, Phó Giám đốc Điện lực Gang thép cho hay: Ban đầu việc ứng dụng công nghệ này vào ghi chỉ số điện còn gặp đôi chút khó khăn do cán bộ, công nhân đã quá quen mới cách ghi truyền thống, tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, đến nay, 100% cán bộ, công nhân viên của đơn vị đã thực hiện thành thạo công việc này. Nhờ đó, giúp giảm không gian lưu trữ và công tác bảo quản sổ, việc phát hành hóa đơn gửi tới khách hàng được nhanh chóng kịp thời.
Đặc biệt, từ năm 2017, Công ty Điện lực Thái nguyên đã từng bước hoàn thiện việc sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện, xây dựng Trung tâm Điều khiển xa để thực hiện tự động hóa trạm biến áp (TBA) không người trực được 8/16 TBA, gồm: Trạm 110kV Lưu Xá, Phú Lương, Gang Thép, Quang Sơn, Yên Bình 1, Yên Bình 2, Trạm 110kV Phú Bình và Trạm 110kV Yên Bình 3 nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Triển khai lưới điện thông minh bằng sử dụng cáp quang nội bộ và thiết kế phần mềm chung, kết nối thêm 35 điểm MC Recloser (thiết bị đóng cắt) đưa về Phòng Điều độ để điều khiển và giám sát, góp phần giảm thời gian xử lý sự cố và thời gian mất điện của khách hàng từ 30-45 phút/vụ. Đồng thời, lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố kết nối và truyền tín hiệu thông tin vận hành về Trung tâm Điều khiển và nhắn tin tới số điện thoại của các lãnh đạo qua giao thức tiên tiến hiện hành…
Từ những ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời những sự cố điện xảy ra, đặc biệt là khi thời tiết xấu, mưa bão, giông lốc; tỷ lệ hao hụt điện được hạn chế đáng kể.
Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ông Trần Hồ Nam, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên, cho biết: Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục triển khai các đề án, dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào thực tiễn, từng bước đáp ứng lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Đồng thời, tăng cường sử dụng các phần mềm trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, giảm bớt những việc làm trực tiếp cho công nhân, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng.