Hàng Việt tại các chợ nông thôn ngày càng phong phú

11:38, 03/10/2018

Đó là nhận định chung của hầu hết người dân sinh sống tại các vùng nông thôn trên địa bàn T.X Phổ Yên trong thời gian gần đây. Bởi hàng Việt Nam đã ngày một khẳng định được chất lượng, uy tín trên thị trường, đáp ứng nhu cầu về tiêu dùng cũng như thị hiếu của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế T.X Phổ Yên cho biết: T.X Phổ Yên có 11 chợ nông thôn, trong đó có 4 chợ họp thường xuyên, 7 chợ họp theo phiên. Lâu nay, chợ nông thôn vẫn được coi là thị trường dễ dàng tiêu thụ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng. Nhưng những năm gần đây, lượng hàng hóa Việt Nam được đưa về các chợ nông thôn trên địa bàn Thị xã ngày càng nhiều, phong phú về chủng loại, da dạng về màu sắc, kiểu dáng…, từng bước khẳng định chỗ đứng của hàng trong nước trên thị trường.

Có được kết quả này trước hết là nhờ cơ quan chức năng của T.X Phổ Yên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân dùng hàng Việt Nam thông qua các hình thức, như: Phát tờ rơi; quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn và trong nước… Đồng thời, gắn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với phong trào thi đua yêu nước; lồng ghép nội dung của Cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt tập thể tại khu dân cư kết hợp với tổ chức các hội chợ thương mại, triển lãm giới thiệu sản phẩm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn…

Bà Nguyễn Thị Dung, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm tại chợ Phúc Thuận, cho biết: So với 3 năm trước đây, tỷ lệ các mặt hàng trong nước được bày bán tại chợ đã tăng lên đáng kể. Trên 60% các mặt hàng do Việt Nam sản xuất có giá thành hợp lý, chất lượng đảm bảo đã được người dân ưu tiên lựa chọn, tin dùng. Trước đây, cửa hàng của gia đình tôi cũng thường nhập sản phẩm sữa có nguồn gốc nước ngoài về bán, nhưng gần đây, số lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng hàng trong nước tăng lên 80%, nên tôi chuyển sang nhập thương hiệu nổi tiếng trong nước, như: Vinamilk, Nutifood, Ngôi sao Phương Nam... Là người kinh doanh lâu năm và cũng trực tiếp sử dụng các sản phẩm này, tôi nhận thấy sữa Việt chất lượng không kém gì hàng ngoại mà giá cả lại phù hợp với mức thu nhập của người dân vùng nông thôn.

Nắm bắt được tâm lý này, các nhà sản xuất trong nước cũng đã chú trọng cải thiện mẫu mã, chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tại phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và khu công nghiệp năm 2018 vừa được Sở Công Thương tổ chức tại Trường THCS Vạn Phái, xã Vạn Phái hồi tháng 6, chúng tôi thấy có rất nhiều mặt hàng nội địa được bày bán, giới thiệu tới người dân. Tại 33 gian hàng trưng bày hàng gia dụng, may mặc, thực phẩm… do Việt Nam sản xuất đã thu hút một lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm. Chị Nguyễn Kim Thoa Lựa vừa chọn lựa các sản phẩm quần áo cho cả gia đình vừa trò chuyện với chúng tôi: Trước những thông tin một số sản phẩm quần áo của Trung Quốc có yếu tố gây hại cho sức khỏe, tôi không dám mua hàng Trung Quốc nữa. Giờ mua bất cứ sản phẩm gì, trước tiên tôi quan tâm đến nơi sản xuất, sau đó mới đến chất lượng, mẫu mã...

Theo ông Nguyễn Thanh Cao, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ T.X Phổ Yên, chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và khu công nghiệp được tổ chức tại xã Vạn Phái là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng hóa mang thương hiệu Việt đến tay người tiêu dùng, giúp người dân trên địa bàn được tiếp cận với hàng Việt chất lượng, giá cả phù hợp. Hiệu ứng sau Chương trình này rất tốt, đến nay, người dân trong xã và các vùng lân cận đã ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam ngày càng nhiều hơn, tại các phiên chợ nông thôn, người kinh doanh cũng đã chú trọng nhập các mặt hàng trong nước có chất lượng đảm bảo để phục vụ người dân.

Hiện nay ngoài các mặt hàng tiêu dùng trong nước, tại các chợ nông thôn trên địa bàn T.X Phổ Yên còn hình thành các điểm bán các mặt hàng thực phẩm, rau củ quả an toàn được sản xuất ngay tại địa phương. Có thể kể đến một số sản phẩm nổi bật như: Rau an toàn xã Đông Cao, nhãn Khe Đù (Phúc Thuận), cam Vinh và bưởi Diễn (Minh Đức), chè VietGAP của xã Phúc Thuận, Thành Công, Minh Đức… Tuy số lượng bày bán chưa nhiều nhưng đã góp phần tích cực giúp người dân tiếp cận với những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Để có ngày càng nhiều hơn người dân được sử dụng hàng Việt chất lượng, hiện nay, cùng với việc đưa hàng Việt vào các trung tâm thương mại, siêu thị, các khu, cụm công nghiệp, T.X Phổ Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến mọi người dân, trong đó chú trọng tuyên truyền tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng dân tộc thiểu số. Cùng với đó, Thị xã đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp 8 chợ nông thôn với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng; chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để hàng Việt thuận lợi lưu thông trên thị trường.