Liên kết, hỗ trợ để sản xuất hiệu quả

14:17, 08/10/2018

 Với mục đích liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất và kinh doanh, tháng 11-2017, Hội Cơ khí và ngành cửa Phổ Yên - Sông Công được thành lập. Sau một thời gian hoạt động, Hội đã góp phần tích cực giúp cơ sở của các hội viên sản xuất thuận lợi hơn, qua đó giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Những năm gần đây, T.X Phổ Yên và T.P Sông Công là những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh với sự hình thành của các khu, cụm công nghiệp, từ đó kéo theo hoạt động xây dựng phát triển mạnh. Do đó, trên địa bàn cũng dần hình thành một số lượng lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên vật liệu phục vụ xây dựng, trong đó có cơ khí và ngành cửa. Mặc dù được hình thành từ nhiều năm nay song những cơ sở này hoạt động vẫn mang tính chất tự phát, nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

Từ thực tế đó, một số chủ cơ sở gia công cơ khí và ngành cửa ở hai địa bàn trên đã thống nhất thành lập Hội Cơ khí và ngành cửa Phổ Yên - Sông Công nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Hội đã thu hút 25 hội viên tham gia sinh hoạt. Ngay sau khi thành lập, Hội đã đề ra nguyên tắc hoạt động và các giải pháp phát triển cụ thể ở từng lĩnh vực. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao tay nghề cho lao động tại các cơ sở sản xuất, đồng thời tích cực tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm để tạo ra các sản phẩm chất lượng. Từ thực tế hoạt động tại các cơ sở, doanh nghiệp của hội viên, ngoài việc tổ chức cho các hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, hằng tháng, Hội còn tổ chức sinh hoạt tập trung để bàn về những đơn hàng đang trực tiếp sản xuất và đưa ra kế hoạch sản xuất cho những tháng tiếp theo. Đặc biệt, sau gần 1 năm hoạt động, các hội viên đã liên kết tìm đầu ra, chia sẻ thông tin thị trường, chia sẻ khách hàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất ngày càng hiệu quả.

Anh Nguyễn Đình Ngư, Chủ tịch Hội Cơ khí và ngành cửa Phổ Yên - Sông Công, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Đại Lộc Thành ở tổ dân phố Nam, phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên), cho rằng: Một doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả, ngoài việc phải chủ động, sáng tạo thì rất cần có sự liên kết, mở rộng mối quan hệ để phát triển bền vững. Do đó, khi tham gia vào Hội Cơ khí và ngành cửa, hoạt động sản xuất của Công ty diễn ra thuận lợi hơn. Hội đã giúp tập hợp lực lượng cùng ngành nghề, qua đó các hội viên được trao đổi nghề nghiệp để nâng cao năng lực hoạt động, đáp ứng tốt hơn những yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Hiện, Công ty đang liên kết sản xuất các loại cửa với cơ sở của một hội viên với diện tích nhà xưởng hơn 1.000m2. Bình quân mỗi tháng, Công ty sản xuất trên 1.000m2 cửa cuốn, 500m2 cửa xếp, doanh thu đạt khoảng 17 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho trên 40 lao động địa phương với mức thu nhập 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài việc liên kết để sản xuất, các hội viên còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để đưa ra hướng sản xuất cho các sản phẩm. Theo anh Nguyễn Đắc Trường, Giám đốc Công ty TNHH Trường An Phát ở tổ dân phố 8, phường Thắng Lợi (T.P Sông Công): Thông qua việc sinh hoạt Hội đã giúp tôi học hỏi được kinh nghiệm sản xuất, từ đó áp dụng vào thực tế cơ sở của mình nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng. Vừa qua, nhờ sự tư vấn về kỹ thuật và giúp đỡ về nhân lực từ các hội viên, Công ty đã cho ra mắt sản phẩm cửa nhựa lõi thép (sử dụng nhựa uPVC) có khả năng chịu lực, chịu uốn cong, cách âm, cách nhiệt, cách điện tốt hơn nhiều lần so với loại thông thường. Khi sản phẩm được thị trường đón nhận, Công ty đã chia sẻ các đơn hàng để các hội viên khác cùng sản xuất và nhân rộng sản phẩm, qua đó, tạo việc làm, tăng doanh thu cho các cơ sở.

Hiện nay Công ty của anh Trường, ngoài việc sản xuất một số loại cửa phục vụ nhu cầu của người dân còn cung cấp các nguyên vật liệu làm cửa cho các cơ sở của các hội viên trong Hội. Bình quân mỗi tháng, Công ty cung cấp trên 3 tấn nhôm kính cho 10 cơ sở khác nhau.

Theo nhận định của các hội viên Hội Cơ khí và ngành cửa Phổ Yên - Sông Công, tuy thời gian hoạt động chưa nhiều song đã mang lại hiệu quả bước đầu rất tích cực. Hiện nay, các cơ sở đã hình thành mối liên kết trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; nhiều chủ cơ sở đã mạnh dạn mở rộng quy mô nhằm tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ngoài ra, Hội cũng đã tổ chức được hơn 10 buổi sinh hoạt tập trung, tham quan học tập kinh nghiệm cho các hội viên; sản xuất được hàng nghìn mét vuông cửa các loại và gia công các chi tiết cơ khí trị giá hàng tỷ đồng để phục vụ các công trình xây dựng trong tỉnh và các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái...

Nói về hoạt động của Hội trong thời gian tới, anh Nguyễn Đình Ngư, Chủ tịch Hội Cơ khí và ngành cửa Phổ Yên - Sông Công cho biết: Hội sẽ tiếp tục kết nạp thêm 5-10 hội viên mới; tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm sản xuất ra các sản phẩm cửa chất lượng; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội.