Nỗ lực vì sứ mệnh phát triển kinh tế đất nước

15:45, 10/10/2018

Ông Nguyễn Văn Thắng

Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên - một trong những doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Ngày 13/10/1945, khi giới doanh nhân (DN) tập hợp lại thành lập Công thương cứu quốc đoàn và gia nhập Mặt trận Việt Minh, Bác Hồ đã viết thư động viên, cổ vũ. Bức thư của Bác đã trở thành tuyên ngôn đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta về vai trò, sứ mệnh của DN và cũng là lời kêu gọi thi đua ái quốc đầu tiên Bác dành cho giới DN.

Bác đặt trọn niềm tin ở DN và coi sự nghiệp của DN là sự nghiệp của đất nước. Bác khẳng định: Chính phủ, nhân dân có trách nhiệm “tận tâm” giúp giới công thương trong công cuộc kiến thiết. Người cũng kêu gọi giới công thương hãy “mau mau gia nhập Công thương cứu quốc đoàn, cùng đem vốn ra làm những công cuộc ích quốc, lợi dân”.

Năm 2011, lần đầu tiên trong lịch sử nước nhà, Đảng ta có nghị quyết về doanh nghiệp (DNg), DN. Năm 2013, hai tiếng “DN” đã được hiến định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. DN Việt Nam vinh dự được đồng hành với giai cấp công nhân, nông dân, trí thức trong đoàn diễu hành của toàn dân tộc trên Quảng trường Ba Đình trong ngày Quốc khánh hàng năm… Sự hồi sinh và phát triển của đội ngũ DN trong lòng dân tộc là một trong những thành quả quan trọng nhất của công cuộc đổi mới ở nước ta những năm qua. Đội ngũ DN tự hào là đội quân xung kích góp phần đưa Việt Nam từ một nước nghèo trở thành một nước có thu nhập trung bình trên thế giới.

Trong những năm qua, đội ngũ DNg, DN tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng lớn mạnh với hơn 6.500 đơn vị đang hoạt động và phát triển. Tỉnh ủy đã có Chỉ thị về cải cách hành chính và vai trò của DNg, DN, đây là cơ sở, niềm tin cho cộng đồng DNg phát triển. Những thành tựu kinh tế - xã hội mà Thái Nguyên đạt được trong những năm gần đây là minh chứng cho chủ trương đúng đắn, sáng tạo, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng DNg, DN trên địa bàn.

Cộng đồng DNg, DN cũng nhận thức sâu sắc rằng, tự thân phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh mà Đảng và Nhà nước giao cho: Đưa đất nước vượt qua khó khăn, lạc hậu và trở nên giàu có, cường thịnh. Dân giàu thì nước mạnh. Muốn cho dân làm giàu, Nhà nước phải có thể chế tốt, khuyến khích cạnh tranh sáng tạo và công bằng. Nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và đẩy mạnh hội nhập những năm qua được ghi nhận theo hướng đó. Nhưng thực tế vẫn  đang còn rất nhiều việc cần phải làm. Sự thành bại của DNg trong cuộc hội nhập với thế giới được quyết định không chỉ bởi khung khổ pháp luật, định hướng hay chính sách vĩ mô mà còn được quyết định bởi những hành vi công vụ hàng ngày của từng cán bộ từ cao xuống thấp, từ trung ương đến địa phương… Thách thức lớn nhất của công cuộc cải cách hành chính là khép lại khoảng cách giữa lời nói với việc làm, làm sao cho quyết tâm và chương trình đổi mới của Đảng, Nhà nước phải trở thành hành động của đội ngũ công chức ở cơ sở. Một chính quyền vì dân phải hiện hữu trong thái độ tận tâm của từng cán bộ, công chức.

Trong 3 thập kỷ đổi mới qua, nhiều tập thể, cá nhân DNg đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động, hàng trăm người là chiến sĩ thi đua, là DN tiêu biểu toàn quốc, hàng chục ngàn người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều danh hiệu khác của các bộ, ngành Trung ương và địa phương… Những danh hiệu thi đua đó là quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn cả là các DN đã có được niềm tin của Đảng, Nhà nước và của nhân dân.

Trong công cuộc hội nhập mang tính toàn cầu chắc chắn sẽ đem đến nhiều cơ hội cho DNg, nhưng cũng đầy thách thức, cam go. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng công nghệ cao với các nhóm chủ yếu như sinh học, vật lý và số hóa sẽ tạo ra chuỗi liên kết vạn vật. Điều đó đòi hỏi năng lực tài chính của từng DNg phải đủ mạnh, đồng nghĩa với việc cơ hội thu hút nhân công giá rẻ sẽ không còn. Điều đáng nói, tỉ lệ DNg nhỏ và vừa của chúng ta vẫn còn tới trên 90%, trong đó hầu hết có trình độ, năng lực hạn chế. Do đó, Nhà nước cần hỗ trợ hợp lý về chính sách và tài chính để các doanh nghiệp tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng công nghệ cao ở điều kiện thuận lợi nhất.

Với truyền thống yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, bằng bản lĩnh, trí tuệ và niềm tin, cộng đồng DNg, DN cả nước nói chung, Thái Nguyên nói riêng luôn trong tâm thế sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp mới. Thông qua đó khẳng định, công đồng DNg, DN sẽ ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng.