Nơi sẻ chia, tương trợ lẫn nhau

14:57, 19/10/2018

Lâu nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên) được các cấp Hội đánh giá cao bởi không chỉ có nhiều hoạt động khuyến khích hội viên tích cực tham gia hoạt động, phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh mà còn có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Dương Thị Đại, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Tiến, cho biết: Hội LHPN xã hiện có trên 2.500 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội. Thời gian qua, Hội đã vận dụng sáng tạo, đổi mới công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động, phong trào phù hợp với thực tế của địa phương và nhu cầu của cán bộ, hội viên. Trong đó, tập trung tuyên truyền 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội: Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội; tích cực sáng tạo, vươn lên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trên, Hội đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể gắn với các phong trào thi đua do địa phương phát động nhằm tạo mối đoàn kết trong xóm làng, khu dân cư, giúp chị em có ý thức thi đua sản xuất, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Theo đó, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Tổ chức tìm hiểu, giao lưu giữa các chi hội theo chủ đề về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình và tuyên truyền xử lý rác thải,... nhằm thu hút hội viên tham gia sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội. Đặc biệt từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đã thành lập được 15 câu lạc phộ phụ nữ cao tuổi, thu hút trên 180 hội viên có độ tuổi từ 55-80 tuổi tham gia các hoạt động, phong trào thi đua. Ngoài ra, Hội còn tích cực tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, không tệ nạn xã hội hoặc mô hình “5 không 3 sạch” tại các xã, phường điển hình trên địa bàn Thị xã. Thông qua các hoạt động này đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, qua đó góp phần xây dựng mối đoàn kết, tạo không khí thi đua sôi nổi, xây dựng làng xóm ngày một tốt đẹp hơn.

Với mong muốn giúp đỡ chị em phát triển kinh tế gia đình, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, Hội còn đứng ra tín chấp với các ngân hàng để tạo điều kiện cho chị em vay vốn; khuyến khích đưa các cây, con giống mới vào nuôi, trồng nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh T.X Phổ Yên trên 4,8 tỷ đồng tạo điều kiện cho 269 hộ vay vốn phát triển kinh tế. Cùng với đó, Hội cũng đã triển khai phong trào tiết kiệm tại 12 chi hội với số tiền huy động trên 1,7 tỷ đồng giúp trên 270 chị em vay vốn; hỗ trợ 12 chị mua xe máy; 5 chị mua bò; 19 chị xây công trình nhà vệ sinh, công trình phụ và nhiều chị em mua sắm vật dụng trong gia đình... Nhằm giúp đỡ các chị em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, năm 2016, Hội đã phát động phong trào “3 ngày tiết kiệm 1 nghìn đồng” được 100% chị em hội viên ủng hộ và thực hiện tốt. Đến nay, hội viên phụ nữ toàn xã đã tiết kiệm được trên 70 triệu đồng để mua 6 con bò sinh sản (trị giá 10 triệu đồng/con) trao tặng cho các hội viên phụ nữ nghèo. Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của Hội LHPN xã Hồng Tiến, chị Hoàng Thị Hồng, xóm Ngoài, cho biết: Việc trao tặng bò sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo là một việc làm ý nghĩa, không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập mà còn giúp tôi có thêm động lực để vươn lên làm kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Ngoài việc khuyến khích chị em phụ nữ tham gia hoạt động Hội, tập trung phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ với chị em phụ nữ khi đau ốm, việc hiếu, hỷ; tặng quà, hỗ trợ đột xuất các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, Tết. Với những hoạt động thiết thực đó, lâu nay, Hội LHPN xã Hồng Tiến được chị em phụ nữ coi là nơi chia sẻ, tương trợ lẫn nhau trong đời sống cũng như phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở Hội ngày càng vững mạnh.

Từ 2015 đến nay, Hội LHPN xã Hồng Tiến liên tục được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen; UBND T.X Phổ Yên và xã Hồng Tiến tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào của Hội và phong trào thi đua do địa phương phát động. Thời gian tới, Hội sẽ phấn đấu kết nạp thêm nhiều hội viên mới, cùng với đó tập trung xây dựng những tuyến đường hoa phụ nữ tự quản góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, tích cực tổ chức hoạt động, phong trào gắn với các phong trào thi đua của địa phương nhằm mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.