Tiên Hội sản xuất bưởi an toàn

10:48, 26/10/2018

Những năm gần đây, nhãn hiệu “Bưởi Tiên Hội” (Đại Từ) đang ngày càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Cùng với việc mở rộng diện tích trồng bưởi, những người dân ở Tiên Hội đang dần thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến  phương thức sản xuất an toàn, bền vững.

Vụ bưởi năm nay là lần đầu (sau 13 năm trồng bưởi) anh Lương An Hưng ở xóm Tiên Trường 2, xã Tiên Hội, chăm sóc theo quy trình VietGAP. Anh Hưng chia sẻ: Quy trình chăm sóc cây bưởi thường ngày không sử dụng quá nhiều phân bón, thuốc trừ sâu hóa học nên khi chuyển sang quy trình mới, tôi không gặp nhiều khó khăn. Yếu tố chính hiện nay là tôi đã không sử dụng chế phẩm sinh học để chăm bón hơn 500 gốc bưởi mà chuyển sang chăm sóc theo quy trình VietGAP (ghi chép nhật lý quá trình chăm bón, sử dụng phân bón hữu cơ…), bưởi vẫn sai quả, ít sâu bệnh. Đến thời điểm này, quả đã đạt kích cỡ tiêu chuẩn, khoảng 2 tháng nữa là cho thu hoạch.

Cũng giống như anh Hưng, vụ bưởi năm nay, chị Lương Thị Vân ở xóm Tiên Trường 2 đã thay đổi cách chăm sóc 250 gốc bưởi của gia đình bằng phân hữu cơ. Chị Vân cho hay: Sở dĩ gia đình tôi và một số hộ trong xóm lựa chọn chuyển đổi sang chăm sóc bưởi theo hướng hữu cơ vì hiểu được lợi ích cho sức khỏe, môi trường cũng như tính bền vững của hình thức này.

Còn ông Ngô Văn Vân, ở xóm Tiên Trường 1, cho rằng: Tuy hiện tại chưa nhiều thương lái chú trọng đến việc thu mua nông sản sạch nhưng tôi tin tưởng rằng lợi ích đầu tiên của việc sản xuất theo quy trình VietGAP hay hướng hữu cơ là để bảo vệ sức khỏe của chính người sản xuất, sau đó là người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm, tìm đến các sản phẩm nông sản sạch nên nếu sản phẩm bưởi Tiên Hội đạt được các tiêu chuẩn này, sẽ giúp cho nhãn hiệu của chúng tôi được nhiều người biết đến hơn.

Ông Hoàng Văn Luyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Hội thông tin thêm: Ngoài sản xuất theo quy trình VietGAP, theo hướng hữu cơ, năm nay, một trong những cải tiến tiếp theo của các hộ trồng bưởi ở Tiên Hội là sử dụng túi vải không dệt. Trước kia, các hộ vẫn sử dụng túi nilon để bọc từng quả bưởi là biện pháp phòng, chống sâu bệnh; tránh bị xám và nứt quả. Tuy nhiên, việc mỗi hộ sử dụng hàng nghìn túi nilon hàng năm không tốt cho môi trường đất, nước nên hầu hết các gia đình đã chuyển sang sử dụng túi vải không dệt. Loại túi này, sau khi hết hạn sử dụng sẽ tự phân hủy vào môi trường và không tạo rác ở vườn.

Được biết, tháng 1/2018, 40 hộ dân trồng bưởi ở xã Tiên Hội với diện tích 5ha đã được cấp chứng nhận VietGAP cho sản xuất nông sản sạch. Điều này đã giúp nâng tầm giá trị của nhãn hiệu “Bưởi Tiên Hội”, hướng đến nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển vùng cây ăn quả tập trung theo hướng bền vững.

Ông Tô Viết Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội cho biết: Từ khi bén rễ trên đất Tiên Hội vào những năm 90 đến nay, bưởi đã trở thành cây trồng chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ dân địa phương. Toàn xã hiện có 57ha trồng bưởi, trong đó có 5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ nay đến năm 2020, với chủ trương mở rộng diện tích trồng bưởi sang một số xóm có điều kiện thổ nhưỡng, nguồn nước phù hợp như: Đại Quyết, Phúc Lẩm, Thắng Lợi…, xã Tiên Hội đặt mục tiêu xây dựng vùng sản xuất cây ăn quả tập trung rộng 120ha. Bên cạnh đó, chúng tôi đã đặt trọng tâm vào việc nâng cao ý thức của người nông dân về sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững để cây bưởi Tiên Hội mới ngày càng đứng vững hơn trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình.