Đa lợi ích từ ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện

11:04, 23/11/2018

Để góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao hiệu quả quản lý đối với hộ cá nhân kinh doanh, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Cục Thuế, bắt đầu từ quý III/2018, ngành Thuế Thái Nguyên đã phối hợp với hệ thống Bưu điện tỉnh triển khai thí điểm thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Đến nay, sau hơn 4 tháng thực hiện, giải pháp này đã bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực, được đông đảo cá nhân kinh doanh đồng tình ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Phương, tổ 16, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên chia sẻ: Trước đây, mỗi quý 1 lần, tôi phải trực tiếp đến Kho bạc Nhà nước thành phố hoặc chuyển khoản qua ngân hàng để nộp thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN). Có hôm, tôi còn phải đóng cửa hàng để đi nộp thuế, khá mất thời gian. Nhưng 2 lần nộp thuế gần đây, tôi không phải đi nộp như trước nữa mà được nhân viên bưu điện trực tiếp đến tận nhà thu trước sự hướng dẫn của cán bộ thuế, với đầy đủ biên lai, giấy tờ nên tôi rất yên tâm và cảm thấy hài lòng với cách thu, nộp mới này.

Hiện, toàn tỉnh có trên 15.000 hộ cá nhân kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế, với tổng số thu ngân sách gần 100 tỷ đồng/năm. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số thu nội địa của tỉnh song đây vẫn được xác định là nguồn thu quan trọng, bởi qua đó thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong việc đóng góp vào NSNN.

Ông Đào Duy Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Với đặc thù các cá nhân kinh doanh có địa bàn phân tán rộng, hoạt động kinh doanh tuy đa dạng, nhiều ngành nghề, nhưng lại có quy mô nhỏ lẻ, trong khi đó, số lượng công chức trực tiếp quản lý cá nhân kinh doanh tại các đội thuế liên xã, phường, thị trấn lại có hạn. Vì vậy, việc ủy nhiệm thu thuế khoán đối với đối tượng này của ngành Thuế cho ngành Bưu điện được xem là một giải pháp quan trọng, giúp ngành Thuế khắc phục được nhiều khó khăn về nguồn nhân lực. Cùng với đó cũng giúp giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế với cán bộ thuế, từ đó góp phần hạn chế những tiêu cực có thể phát sinh giữa hai bên. Caác loaåi thuế được ủy nhiệm thu bao gồm: Giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên, phí môn bài...

Theo báo cáo của cơ quan Thuế, số thu thuế của toàn tỉnh qua Bưu điện trong quý III vừa qua đạt xấp xỉ 29 đồng, bằng 99% tổng số thuế giao thu. Trong đó, có 3/9 đơn vị có số thu đạt 100%, gồm: T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và huyện Đồng Hỷ; các đơn vị còn lại đều đạt trên 90%.

Cũng theo ông Đào Duy Bẩy, để đạt được kết quả này, trong quá trình triển khai thực hiện, ngành Thuế tỉnh đã tích cực hỗ trợ cơ quan Bưu điện tất cả các nội dung có liên quan, từ đăng ký mã số thuế ủy nhiệm thu thuế; nhận dữ liệu, hạch toán nghĩa vụ thuế của cá nhân kinh doanh theo quy định; triển khai việc phát, thu tờ khai và hướng dẫn cá nhân kinh doanh kê khai thuế; đăng ký, thông báo phaát hành, sử dụng, quản lý sử dụng chứng từ thu thuế đúng theo quy định; hướng dẫn những nội dung cơ bản về quy trình xử lý thu thuế qua tổ chức được ủy nhiệm thu thuế; quy trình truyền nhận dữ liệu, đối soát dữ liệu, chế độ kiểm tra và báo cáo theo quy định. Đồng thời, thông báo bằng văn bản đến từng người nộp thuế về việc thí điểm ủy nhiệm thu thuế qua Bưu điện theo quy định.

Còn đối với bưu điện các huyện, thành, thị cũng đã chủ động cập nhập thông tin liên quan đến cá nhân kinh doanh; tích cực phối hợp với cán bộ thuế, các hộ dân để tìm hiểu, nắm bắt thông tin. Khi gặp khó khăn vướng mắc, kịp thời trao đổi, thảo luận để thống nhất cách giải quyết với cán bộ thuế trực tiếp theo dõi, hướng dẫn.

Bà Phan Thị Minh Giáp, Giám đốc Bưu điện T.P Thái Nguyên bày tỏ sự phấn khởi trước hiệu quả bước đầu đạt được từ sự phối hợp giữa cơ quan bưu điện với ngành Thuế. Bà chia sẻ: Việc phối hợp này sẽ giúp đơn vị có điều kiện gia tăng doanh thu, lợi nhuận, từ đó tạo thêm việc làm, thu nhập cho cán bộ, nhân viên bưu điện. Do đây là công việc mới nên khi triển khai thực hiện còn gặp phải không ít khó khăn, nhất là trong việc đối soát số liệu thu mới với số nợ cũ của người nộp thuế. Nhưng được sự “sát cánh” của cán bộ đội thuế liên xã phường thành phố nên công việc này đã cơ bản được giải quyết và bước đầu đi vào nề nếp.

Có thể nói, hiệu quả bước đầu mang lại từ việc triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế khoán đối với cá nhân kinh doanh của ngành Thuế qua hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh là rất rõ ràng và cần tiếp tục duy trì, thực hiện trong thời gian tới. Đây được xem là tiền đề quan trọng để ngành Thuế và một số ngành chức năng tiếp tục nghĩ đến việc phối hợp ủy nhiệm thu ở những nội dung khác, nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, giúp nâng cao hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, mang lại hiệu quả trong việc thu thuế vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, để công việc này đạt được hiệu quả cao nhất, rất cần sự phối hợp, tạo điều kiện thuận của chính quyền tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.