Tăng cường quản lý cơ sở chế biến lâm sản dịp cuối năm

10:33, 07/11/2018

Những tháng cuối năm, hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển lâm sản trái phép thường diễn ra rất phức tạp bởi nhu cầu sử dụng đồ gỗ của người dân tăng cao. Trước tình hình trên, Hạt Kiểm lâm T.P Thái Nguyên đã tăng cường kiểm tra, truy quét các hành vi khai thác, cất giữ, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

T.P Thái Nguyên hiện có trên 100 cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản. Để tăng cường quản lý các cơ sở này, hằng năm, Hạt Kiểm lâm thành phố đã tổ chức rà soát các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ trên địa bàn để tiện theo dõi. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực lâm sản thông qua các hội nghị, tập huấn, phát tờ rơi và tuyên truyền trực tiếp, lồng ghép cùng với các đợt thanh tra, kiểm tra.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đậu Văn Hoành, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Thịnh Đức cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, hồ sơ lưu thông lâm sản, các hoạt động buôn bán, vận chuyển, đảm bảo đưa vào chế biến, lưu thông có nguồn gốc hợp pháp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ sản xuất, kinh doanh và chế biến gỗ phát triển, góp phần giải quyết việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tham gia cùng Đoàn kiểm tra của Hạt Kiểm lâm thành phố, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ trên địa bàn đều chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về hồ sơ, thủ tục trong kinh doanh, chế biến gỗ; không có dấu hiệu vi phạm về việc đưa gỗ không có nguồn gốc hợp pháp vào kinh doanh, chế biến.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản không ghi chép đầy đủ, thường xuyên sổ nhập, xuất lâm sản; chưa quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy. Hạt đã tiến hành nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở cách tính, ghi sổ nhập xuất lâm sản hằng ngày và yêu cầu khắc phục những tồn tại, nếu tiếp tục tái phạm sẽ tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

Là đơn vị nhiều năm liên tục được cấp Giấy chứng nhận cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, Anh Hà Vạn Thọ, Giám đốc Công ty cổ phần Gỗ Phượng Anh, phường Tân Thành, cho biết: Trung bình mỗi năm, Công ty sản xuất, tiêu thụ 1.000m3 gỗ các loại, tạo việc làm ổn định cho 30 lao động với mức thu nhập trung bình 6,5 triệu đồng/người/tháng. Về nguồn gốc lâm sản, chúng tôi nhập khẩu gỗ chủ yếu từ các nước châu Phi và Campuchia, có hồ sơ, giấy tờ đầy đủ. Được cán bộ kiểm lâm hướng dẫn, hằng ngày, chúng tôi đều ghi sổ sách theo đúng quy định.

Còn anh Đỗ Minh Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Lâm sản Thái Nguyên, xã Đồng Bẩm thì chia sẻ: Đơn vị chúng tôi chuyên cung cấp gỗ thịt cũng như các sản phẩm đồ gỗ nội thất. Đối với các loại gỗ không rõ nguồn gốc, trôi nổi, chúng tôi kiên quyết không kinh doanh. Chúng tôi nhận thấy, việc chấp hành tốt các quy định của Luật quản lý và Bảo vệ rừng giúp các cơ sở sản xuất chứng nhận được nguồn gốc, tạo thuận lợi trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Trọng Bằng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm T.P Thái Nguyên cho biết: Từ ngày 10/10/2018 đến hết ngày 1/2/2019, chúng tôi triển khai kế hoạch kiểm tra, ngăn chặn các hành vi khai thác, mua bán, kinh doanh, chế biến, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái phép. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ về hồ sơ lâm sản, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trong đó có hoạt động kinh doanh, chế biến lâm sản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp), nguồn gỗ nguyên liệu đầu vào; việc ghi chép vào sổ nhập, xuất lâm sản và kê khai lâm sản của các cơ sở… Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị chức năng và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, kiểm soát các phương tiện ô tô, xe máy khi có căn cứ vận chuyển lâm sản trái phép. Trong đó, tập trung và các tuyến đường như: Quốc lộ 3 và đường tránh Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Hà Nội; Quốc lộ 1B - Lạng Sơn - Thái Nguyên - Hà Nội; Quốc lộ 37 và các tuyến đường liên xã, phường. Qua đó nhằm ngăn chặn triệt để các đối tượng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019.