Vươn lên ở vùng đất khó

09:40, 12/11/2018

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng mà gia đình ông Phan Văn Vĩnh, xóm Bàn Đạt, xã Bàn Đạt (Phú Bình) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, là tấm gương điển hình của địa phương về sự nỗ lực vươn lên làm giàu trên vùng đất khó.

Ông Vĩnh sinh ra và lớn lên tại xã Bàn Đạt. Năm 1990, ông lập gia đình và được bố mẹ cho ở riêng trên khu đất chỉ rộng chưa đầy 500m2. Không có vốn và tư liệu sản xuất, ông rời quê đi làm thuê với đủ thứ nghề. Sau hơn 7 năm tích cóp, ông trở về mua thêm đất đồi, san gạt để xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà đẻ trứng, cung cấp cho cơ sở ấp nở. Ông Vĩnh cho biết: Tôi tăng đàn, mở rộng quy mô qua từng năm, từ 500 con/lứa lên đến hàng nghìn con/lứa. Trong quá trình chăn nuôi, tôi gặp rất nhiều khó khăn, có những khi mất trắng cả đàn gà do dịch bệnh. Tuy nhiên, quyết tâm không bỏ cuộc, tôi vẫn tiếp tục đầu tư, cẩn trọng hơn trong khâu chăm sóc, tiêm phòng, học hỏi thêm kinh nghiệm của những hộ chăn nuôi khác.

Đến năm 2010, ông Vĩnh tiếp tục vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng với số vốn tích cóp được, ông đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với quy mô 20 con nái và trên 100 con lợn thịt. Bằng những kinh nghiệm ông tích lũy được, việc chăn nuôi thuận lợi giúp ông có thêm nguồn thu lớn, ông Vĩnh mua thêm đất đồi, đào ao, thả cá, trồng thêm keo, bạch đàn. Đến nay, tổng diện tích trang trại của ông Vĩnh đã lên tới trên 5ha bao gồm đồi keo, bạch đàn 5 năm tuổi; 3 sào ao cá; trang trại lợn nuôi trên 300 con, gà trên 3.000 con/lứa; vườn cây ăn quả trên 600 gốc bưởi, đu đủ, ổi. Chỉ tính riêng nguồn thu từ việc chăn nuôi, vườn ổi cho khai thác, năm 2017 gia đình ông đã thu lãi trên 400 triệu đồng…

Nhận xét về ông Vĩnh, ông Lưu Thanh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàn Đạt cho biết: Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình kinh tế của gia đình ông Vĩnh còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 12 lao động thời vụ. Ngoài ra, ông Vĩnh còn rất tích cực tham gia các hoạt động của Hội Nông dân, địa phương, giúp đỡ các hộ gia đình khác về con giống, kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi… Với kết quả đó, ông Vĩnh đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước (giai đoạn 2010-2014) và phát triển kinh tế giỏi 5 năm (giai đoạn 2012-2017).