Đảm bảo phòng, chống đói, rét cho gia súc

22:42, 29/12/2018

Ngày 29-12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra phòng, chống đói, rét cho gia súc tại 2 huyện Định Hóa và Võ Nhai (ảnh).

Theo đó, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại một số hộ chăn nuôi gia súc ở xã Linh Thông (Định Hóa) và xã Liên Minh (Võ Nhai), đây là những địa bàn trọng điểm về chăn nuôi gia súc của 2 huyện. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ dân trên địa bàn đều đã thực hiện phòng, chống đói, rét cho đàn trâu, bò.

Trong thời điểm rét như hiện nay, các hộ dân đã chủ động đưa trâu, bò nuôi nhốt trong chuồng; khu vực chuồng trại được che chắn; chuẩn bị thức ăn tinh; tiêm vắc-xin cho gia súc. Từ đầu mùa rét đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra việc gia súc bị chết do đói, rét.

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Qua kiểm tra tại 2 địa phương cho thấy, bà con đã có sự chủ động trong việc phòng, chống đói, rét cho gia súc. Tuy nhiên, một vài hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn còn chăn thả, che chắn chuồng trại chưa kỹ, thức ăn tinh chuẩn bị chưa đảm bảo, chưa vệ sinh chuồng trại khô ráo. Trong tình hình rét đậm, rét hại kéo dài, nhiệt độ dưới 12 độ C, bà con nên thực hiện nuôi nhốt, tuyệt đối không chăn thả, đảm bảo chuồng trại kín gió, cung cấp đầy đủ thức ăn cho gia súc. Thời tiết lạnh kéo dài cũng sẽ khiến dịch bệnh dễ bùng phát, bà con nên thực hiện tiêm phòng cho gia súc đầy đủ và thông báo cho chính quyền ngay khi gia súc có dấu hiệu mắc bệnh.