Góp phần tạo sức hút cho các sản phẩm địa phương

11:58, 28/12/2018

Trong thời đại ngày nay, sức hấp dẫn của hàng hóa đối với khách hàng không chỉ đến từ chất lượng mà còn cả về hình thức, mẫu mã bắt mắt. Nhận thức được điều đó, giữa năm 2015, Hợp tác xã (HTX) In và Sản xuất bao bì Thiên Hà (T.P Thái Nguyên) được thành lập với lĩnh vực hoạt động chính là in ấn, thiết kế bao bì. Sự sáng tạo trong hình thức thể hiện, thiết kế gần gũi, đa dạng đã góp phần tạo sức hút cho các sản phẩm, đặc biệt là nông sản địa phương như: Chè, thịt thỏ, dược liệu…

Đến thăm văn phòng làm việc của HTX In và Sản xuất bao bì Thiên Hà, ở địa chỉ số 126, đường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều mẫu bao bì sản phẩm được trưng bày tại đây. Trong số đó nhiều nhất phải kể đến đó là các mẫu hộp giấy, túi giấy đựng sản phẩm chè của các đơn vị như: HTX Chè Tân Hương, HTX Chè Hảo Đạt, HTX Chè Khe Cốc… Được biết, đây cũng chính là những thiết kế đầu tiên của HTX từ những ngày đầu thành lập.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc HTX chia sẻ: Ngày nay, khi đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì yêu cầu về hình thức của hàng hóa, sản phẩm lại càng khắt khe. Do vậy, bao bì đẹp cũng là lợi thế bán hàng hiệu quả, từ đó, giúp doanh nghiệp tăng doanh số, giảm chi phí cho hoạt động quảng bá. Ý tưởng thành lập HTX của tôi và 7 thành viên còn lại ngay tại quê nhà cũng bắt nguồn từ đó. Theo đó, thị trường tiềm năng mà chúng tôi hướng đến ban đầu là các HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh. Từ một vài khách hàng là các HTX, chủ cơ sở sản xuất chè, đến nay, nhiều đơn vị sản xuất với đa dang mặt hàng như: Thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, phụ kiện… đã lựa chọn HTX chúng tôi để thiết kế, in bao bì.

Là một trong những khách hàng thường xuyên của HTX In và sản xuất bao bì Thiên Hà, ông Tô Văn Khiêm, Giám đốc HTX Chè Khe Cốc (Phú Lương) cho hay: Hướng phát triển của HTX là sản phẩm chè đặc sản làm quà biếu cho nên mẫu mã sản phẩm được chúng tôi chú trọng. Vì vậy, chúng tôi đã liên hệ với HTX In và sản xuất bao bì Thiên Hà để cùng lên ý tưởng, xây dựng mô hình 3D… Giá trị thu về từ các sản phẩm chè được đóng gói cẩn thận cao gấp nhiều lần sao với chè đựng trong túi nilong thô mộc, thiếu nhãn mác, thông tin, lại đảm bảo an toàn thực phẩm, hương vị.

Chính thức đầu tư bao bì cho sản phẩm thỏ đã qua chế biến từ đầu năm 2018, anh Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc HTX Thanh niên Tân Linh (Đại Từ) cho biết: Tôi tìm đến HTX In và Sản xuất bao bì Thiên Hà để thiết kế bao bì cho sản phẩm qua sự giới thiệu của bạn bè. Sau khoảng 1 tháng trao đổi thông tin và thiết kế, HTX đã có bao bì riêng với đầy đủ logo, tem mác… Tôi cảm thấy khá ưng ý bởi các mẫu thiết kế phong phú, đa dạng theo từng loại sản phẩm như: Thỏ rang muối, thỏ cà ri, xúc xích thỏ…, với đầy đủ thông tin nhận diện sản phẩm. Việc đổi mới hình thức đã giúp HTX tiếp cận được với nhiều cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh (trên 50 cửa hàng) thay vì chỉ bán thịt móc cho thương lái như trước đây.

Được biết, để có được bộ nhận diện hoàn chỉnh cho một sản phẩm, bao gồm: Logo, tem nhãn, hộp, túi giấy, biển quảng cáo…, đội ngũ thiết kế của HTX thường mất từ 2-3 tuần, thậm chí vài tháng (tùy vào độ phức tạp của mẫu thiết kế). Trung bình, mỗi tháng HTX sản xuất từ 2.000-3.000 túi, hộp giấy; 5.000-6.000 túi nilong các loại… Doanh thu trung bình đạt 300-400 triệu đồng/tháng. Trừ các chi phí, trung bình mỗi tháng HTX thu về từ 150-200 triệu đồng.

Thực hiện chuyên môn hóa trong sản xuất, người lao động của HTX được chia thành 3 bộ phận chính, đó là: Thiết kế, vận hành máy và gia công sản phẩm. Trong đó, quan trọng nhất chính là bộ phận thiết kế (6-10 người). Riêng với bộ phận này, HTX ưu tiên tuyển dụng lao động được đào tạo chuyên môn về thiết kế, đặc biệt là có ý tưởng sáng tạo độc đáo. Tại xưởng sản xuất hơn 1.000m2, hơn 30 lao động thường xuyên của HTX thực hiện các khâu sản xuất, gia công sản phẩm. Tùy theo bộ phận làm việc, người lao động tại HTX có thu nhập cơ bản từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng và thu nhập cao nhất là 9-10 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm nâng cao chất lượng, HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất với nhiều loại máy móc như: Máy in, máy cán, máy dán tự động… với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Ngoài bao bì, HTX còn nhận thiết kế biển quảng cáo, thẻ tên nhân viên, tờ rơi, khẩu hiệu quảng cáo… Các chất liệu được HTX sử dụng cũng đa dạng, phong phú, từ giấy, carton cho tới nhựa, gỗ,…

Chị Nguyễn Thị Dung, thành viên của HTX cho biết: Bao bì không chỉ giúp bảo vệ sản phẩm, ngăn cách với môi trường bên ngoài mà còn giúp truyền tải những thông điệp của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Do vậy, chúng tôi thường xuyên phối hợp với khách hàng từ khâu thiết kế cho tới lưu hành trên thị trường sao cho đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt là hỗ trợ tư vấn bảo hộ thương hiệu sau khi xây dựng. Trung bình mỗi năm, chúng tôi nhận thiết kế và sản xuất bao bì trọn gói cho khoảng 50-60 đơn vị, trong đó 70-80% lượng khách hàng là các HTX, cơ sở sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các sản phẩm của HTX đều được chúng tôi cập nhật thường xuyên trên mạng xã hội giúp cho khách hàng tiện theo dõi, tham khảo.

Thông tin thêm về kế hoạch của HTX thời gian tới, anh Nguyễn Tiến Dũng cho hay: Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, liên tục đổi mới, đa dạng mẫu mã. Đồng thời, sử dụng các chất liệu cao cấp hơn trong thiết kế bao bì sản phẩm với phương châm Lấy chất lượng, uy tín làm đầu. Ngoài ra, HTX cũng chú trọng sản xuất các loại bao bì có nguồn gốc thân thiện với môi trường, hạn chế chất liệu nilong…