Hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị

09:32, 21/12/2018

Thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô và sức lan tỏa”, vừa qua, Viện Phát triển kinh tế hợp tác (Liên minh HTX Việt Nam) đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tiến hành công tác nghiệm thu, bàn giao thiết bị máy móc hỗ trợ cho 2 HTX trên địa bàn tỉnh. Đó là: HTX Chè Tân Hương (T.P Thái Nguyên) và HTX Chăn nuôi, trồng trọt và Dịch vụ nông nghiệp Đông Thịnh (Phú Bình).

Theo đó, mỗi HTX tham gia Đề án được hỗ trợ một máy tính và một máy in để phục vụ cho hoạt động của HTX. Riêng HTX Chè Tân Hương được hỗ trợ 1 máy sao chè bằng gas và 1 máy hút chân không. Còn HTX Chăn nuôi, trồng trọt và Dịch vụ nông nghiệp Đông Thịnh được hỗ trợ 6 máy băm nghiền thức ăn và 9 máy ép cám viên. Tổng giá trị toàn bộ máy móc là trên 430 triệu đồng. Trong đó, Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ 150 triệu đồng/HTX, số tiền còn lại do các HTX đối ứng.

Được biết, Đề án “Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô và sức lan tỏa” đã được Liên minh HTX Việt Nam triển khai từ năm 2016. Bên cạnh hỗ trợ máy móc, thiết bị, Liên minh HTX Việt Nam còn hỗ trợ tư vấn hoàn thiện bộ máy tổ chức cho các HTX, phương án sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất… Qua đó, góp phần giúp các HTX nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.