Tập trung làm đường giao thông nông thôn

10:20, 20/12/2018

Xác định đường giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, thời gian qua, T.X Phổ Yên đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện nội dung này. Chỉ tính riêng trong năm 2018, toàn Thị xã đã thi công được trên 113 km đường giao thông nông thôn các loại, đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo các xã, phường.

Theo ông Dương Văn Hiến, Trưởng Phòng Kinh tế T.X Phổ Yên: Trong 3 năm gần đây, toàn Thị xã có trên 300km đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa, bê tông hóa. Những năm qua, phong trào làm đường giao thông được triển khai ở tất cả các địa phương, tuy nhiên khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) thì phong trào này phát triển mạnh mẽ và ngày càng lan rộng. Để thực hiện nội dung này, công tác tuyên truyền được Thị xã quan tâm đẩy mạnh thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tập trung. Cùng với đó, Thị xã cũng phát động các phong trào thi đua gắn với tiêu chí này, từ đó nâng cao tinh thần tham gia, ủng hộ của người dân. Căn cứ vào điều kiện thực tế ở mỗi địa phương, Thị xã đã bố trí nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn. Riêng đối với các xã xây dựng NTM, Thị xã đã giao cho các địa phương tổ chức các cuộc họp dân để công khai kế hoạch đăng ký xi măng và triển khai làm các tuyến đường.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, T.X Phổ Yên đã làm được nhiều tuyến đường bê tông nối liền các xã, phường, khu dân cư, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới. Ngoài việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ, các địa phương đã phát huy nội lực, vận động sự tham gia đóng góp tích cực của đông đảo người dân. Các công trình đường giao thông sau khi hoàn thiện thường xuyên được tu dưỡng, bảo vệ và đảm bảo phát huy hiệu quả.

Những ngày này, người dân tổ dân phố Đồng Quang, phường Bãi Bông rất vui mừng, phấn khởi vì có thêm tuyến đường bê tông mới với chiều dài hơn 500m. Vừa qua, với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, hơn 66 hộ dân của tổ đã cùng nhau đóng góp kinh phí để bê tông hóa tuyến đường trên với kinh phí trên 300 triệu đồng. Đây cũng là công trình được xây dựng nhằm chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Tuyến đường trên được thiết kế rộng 5m, có rãnh thoát nước hai bên đường.

Ông Nguyễn Thế Cải, người dân trong tổ dân phố cho biết: Khi có chủ trương bê tông hóa tuyến đường trên, các hộ dân hai bên đường đã tự nguyện tháo dỡ công trình phụ, ủng hộ ngày công lao động để hoàn thiện. Để tuyến đường phát huy hiệu quả, tổ dân phố cũng thường xuyên vận động bà con tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường. Hiện nay, bà con trong tổ đang tích cực chỉnh trang hai bên đường để chuẩn bị đưa vào trồng một số loại hoa, góp phần tạo cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.    

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong năm 2018, Thị xã cũng đã phân bổ trên 22.700 tấn xi măng cho 6 xã đăng ký về đích nông thôn mới để thi công gần 100km đường giao thông nông thôn (Tiên Phong là 20,7km; Minh Đức 24km, Vạn Phái 18km, Thành Công trên 31,6km…).

Ông Hoàng Mạnh Quân, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: Để thực hiện tiêu chí giao thông, xã đã tiến hành rà soát tất cả các tuyến đường, từ đó ưu tiên xây dựng những tuyến đường trục chính và thiết yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Kinh nghiệm trong việc triển khai làm đường giao thông của xã là đối với mỗi công trình, người dân đều được tham gia bàn bạc, giám sát đảm bảo công trình phát huy hiệu quả. Ngoài nguồn xi măng hỗ trợ của Nhà nước, xã cũng đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động để thi công các tuyến đường. Trong năm 2018, người dân trong xã cũng đã hiến hơn 16.000m2 đất và tháo dỡ hơn 600m tường rào xây, chặt phá hàng trăm cây xanh để thi công trên 40km đường giao thông các loại, giúp việc đi lại được thuận lợi hơn rất nhiều.

Cùng với làm đường giao thông, các địa phương cũng đã và đang xây dựng hơn 12km kênh mương nội đồng; đầu tư lắp đặt 18 trạm biến áp chống quá tải lưới điện; xây mới 2 trường học, cải tạo và nâng cấp 18 phòng học các cấp... Ngoài ra, Thị xã cũng vận động nhân dân trên địa bàn đóng góp 17.352 ngày công lao động, trên 22 tỷ đồng; hiến hơn 34.000m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hiện nay, ngoài việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn thì các tuyến đường nội thị cũng đã được đầu tư xây dựng với đầy đủ các hạng mục kết cấu hạ tầng kỹ thuật: hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng...  

Thời gian tới, T.X Phổ Yên sẽ tiếp tục tranh thủ, lồng ghép các nguồn vốn để hoàn thiện tiêu chí giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trước mắt, Thị xã đã chỉ đạo các địa phương thưc hiện việc thống kê, rà soát thực trạng các tuyến đường, từ đó chủ động giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân.