Xử lý các nghiệp vụ tài chính, ngân hàng: Ghi nhận trong những ngày cuối năm

06:12, 28/12/2018

Những ngày này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đang tập trung cao độ để giải quyết những công việc cuối cùng, gói gém lại một năm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đối với các ngành Tài chính, Ngân hàng, thì tháng 12 bao giờ cũng được coi là thời gian tăng tốc để vừa thực hiện nhiệm vụ quyết toán niên độ, vừa phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng, tổ chức, cá nhân…

Có mặt tại nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh những ngày này, ngay từ cổng vào, chúng tôi đã cảm nhận được không khí chào đón năm mới thật tưng bừng, phấn khởi với nhiều thứ đồ trang trí bắt mắt, trong đó điểm nhấn là cây thông Noel cỡ lớn.

Theo ông Đặng Hoàng Nguyên, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Thái Nguyên: Những ngày này, lượng khách hàng đến giao dịch tại các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc đơn vị tăng khoảng 25-30% so với ngày thường. Đó là chưa kể đến số lượng lớn các giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử, như chuyển tiền trên điện thoại; chuyển, rút tiền qua cây ATM… Năm nay, 3 ngày cuối cùng của năm trùng vào những ngày nghỉ, nhưng Agribank vẫn thực hiện giao dịch nội bộ và giao dịch với tổ chức liên quan đến thu nộp ngân sách vào ngày 29 và 30 (thứ Bảy, Chủ nhật); còn ngày 31-12, toàn hệ thống vẫn làm việc bình thường để phục vụ nhu cầu thanh toán của các tổ chức, cá nhân…

Cũng theo ông Nguyên, do các chỉ tiêu, kế hoạch được giao đều đã hoàn thành kế hoạch, nên những ngày cuối năm, áp lực công việc của Chi nhánh giảm đi rất nhiều.

Tại Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh những ngày này cũng đang tập trung cao độ để xử lý những công việc cuối cùng của năm. Theo ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Chi nhánh, những ngày qua, lãnh đạo đơn vị đã có buổi làm việc với các huyện, thành, thị: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Sông Công và Phổ Yên để đề nghị các địa phương này thực hiện ứng vốn năm 2019 cho vay giải quyết việc làm năm 2018 nhằm đảm bảo theo kế hoạch được giao, với số tiền 3 tỷ đồng… Tính đến ngày 26-12, toàn bộ nguồn vốn này đã được chuyển vào tài khoản của Ngân hàng. Đây được xem là phần việc cuối cùng đánh dấu các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của đơn vị đã hoàn thành.

Còn đối với Cục Thuế tỉnh, 2018 thực sự là năm vất vả nhưng toàn ngành cũng đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao thêm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Với số thu được giao thêm 1 nghìn tỷ đồng so với dự toán đầu năm, tính đến ngày 27-12, chỉ tiêu này đã cơ bản hoàn thành. Dự ước cả năm, ngành Thuế sẽ vượt số thu 11 nghìn tỷ đồng (chỉ tiêu được giao là 9.912 tỷ đồng), góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu thu đạt 14 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Phạm Văn Chức, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch, trong năm, toàn ngành Thuế đã ra sức thi đua, đẩy mạnh tuyên truyền đến người nộp thuế thực hiện tốt các chính sách pháp luật thuê; tăng cường giám sát việc kê khai thuế; tập trung thu hồi nợ đọng thuế; rà soát thanh, kiểm tra đối với những doanh nghiệp, người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro về thuế; phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp để thực hiện thu đúng, thu đủ…

 Và trong những ngày này, 100% cán bộ, công chức, người lao động của ngành Thuế đều làm việc ngoài giờ và cả ngày nghỉ để đảm bảo các công việc được xử lý kịp thời. Đáng chú ý, chỉ tính riêng trong tháng 12, toàn ngành đã thu được 210 tỷ đồng tiền nợ thuế, trong tổng số 584 tỷ đồng tính đến cuối tháng 10, đưa tỷ lệ nợ thuế giảm xuống dưới 5% theo quy định của Bộ Tài chính.

Tuy không có được số vượt thu như Cục Thuế, nhưng với số thu đã đạt tính đến ngày 26-12 là 3.100 tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch năm, được xem là sự nỗ lực rất lớn của Chi cục Hải Quan Thái Nguyên. Bởi trước đó, đơn vị này dự kiến chỉ hoàn thành khoảng 90% kế hoạch được giao, do năm này, số thu của đơn vị này được giao tăng tới 49% so với kế hoạch được giao năm 2017.

Và theo ông Huỳnh Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Nguyên, đơn vị đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch. Cũng như các đơn vị khác trong khối tài chính, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo Chi cục những ngày này được huy động tối đa để đảm bảo cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp được kịp thời. Bởi đây là thời gian mà số lượng hàng hóa, tờ khai có sự gia tăng đáng kể do nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xuất, nhập khẩu hàng hóa để phục vụ dịp Tết, cũng như thanh toán nốt các hợp đồng, đơn hàng đã ký.

Cũng chung không khí khẩn trương, sôi động, số lượng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh những ngày này tăng khoảng 1,5 lần so với ngày thường. Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc KBNN tỉnh: Tính đến ngày 30-11, tổng chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh mới đạt 80%, trong đó, chi thường xuyên đạt 86%, chi đầu tư đạt 70%. Chính vì thế, khối lượng công việc dồn vào tháng 12 của đơn vị rất lớn, chưa kể số giao bổ sung từ ngân sách trung ương và nguồn vượt thu của ngân sách tỉnh. Có những ngày, lượng hồ sơ, chứng từ mà KBNN tỉnh tiếp nhận lên tới 10 nghìn bộ, trong khi đó, theo quy định, các hồ sơ đều phải xử lý xong trong 3 ngày. Chính vì thế, cùng với việc phải tăng cường lực lượng cho bộ phận nhất là bộ phận kiểm soát chi và kế toán thì các cán bộ trong toàn hệ thống KBNN tỉnh đều phải kéo dài thời gian làm việc trong ngày và làm cả ngày nghỉ.

Ông Tiến cũng cho biết, 3 ngày làm việc cuối cùng của tháng 12 và ngày 1-1-2019, mặc dù theo quy định chung là được nghỉ, nhưng hệ thống KBNN vẫn duy trì làm việc bình thường để đảm bảo giải quyết hồ sơ, chứng từ cho các đơn vị, doanh nghiệp…

Chúng tôi tin tưởng rằng, những kết quả đạt được của năm 2018 sẽ là động lực, cũng là tiền đề quan trọng để mỗi đơn vị trong  trong khối tài chính, ngân hàng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2019 và những năm tiếp theo.