Chủ động phòng, chống dịch lở mồm long móng trên đàn lợn

16:25, 03/01/2019

Hiện nay, trên địa bàn T.P Sông Công đang xuất hiện tình trạng lợn bị lở mồm long móng (LMLM). Các phòng, ban chuyên môn của Thành phố đang tích cực phối hợp với UBND các xã, phường triển khai công tác phòng, chống để kiểm soát tình hình, hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch bệnh sang các xã, phường khác.

Tính đến 14 giờ ngày 3-1, trên địa bàn T.P Sông Công đã có gần 100 con lợn có biểu hiện của bệnh LMLM, tại các xã, phường: Bình Sơn, Vinh Sơn, Lương Sơn và Thắng Lợi. Các cơ quan chức năng của Thành phố đã phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành tiêu hủy 73 con lợn với tổng trọng lượng trên 5.000kg.

Ông Ngô Quảng Bá, Trưởng phòng Kinh tế Thành phố cho biết: Hiện nay, tình hình bệnh LMLM xuất hiện trên đàn lợn đang diễn biến rất phức tạp. Ngay sau khi nhận được thông tin lợn có biểu hiện bất thường như sốt cao, kém ăn, bỏ ăn, chân đau… do các hộ dân thông báo, chúng tôi đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y trực tiếp xuống các hộ kiểm tra, tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn bị mắc bệnh LMLM theo đúng quy trình vệ sinh thú y; cung ứng 1.000 liều vắc xin LMLM tiêm phòng bao vây ở những địa phương đã xuất hiện bệnh, cấp 200 lít hóa chất cho các đơn vị để khử trùng, đồng thời tích cực tuyên truyền người dân tiếp tục theo dõi số lợn còn lại của gia đình, nếu có biểu hiện bất thường thì thông báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Gia đình ông Trần Xuân Anh, ở tổ dân phố Kè, phường Thắng Lợi là một trong 11 hộ dân có lợn bị mắc bệnh LMLM và vừa được cơ quan chức năng hướng dẫn tiêu hủy lợn chết để hạn chế bệnh lây lan sang những con lợn còn lại. Ông Xuân Anh thông tin: Khoảng 4 giờ sáng nay, có 1 con trên tổng số 46 con lợn của gia đình có biểu hiện của bệnh LMLM và bị chết. Đến 9 giờ, nhiều con khác cũng có biểu hiện tương tự. Gia đình tôi đã thông báo đến cơ quan chức năng và đã được cơ quan chức năng hướng dẫn, hỗ trợ tiêu hủy 22 con lợn với tổng trọng lượng là 1.319kg. Đối với những con còn lại, gia đình đã nhốt cách ly, tiếp tục theo dõi, đồng thời rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng ở xung quanh khu vực vườn, chuồng của gia đình.

Trước thực trạng lợn bị mắc và chết do bệnh LMLM, theo thông tin từ phía người dân mà chúng tôi nhận được, hiện nay, trên địa bàn T.P Sông Công cũng  xuất hiện một số thương lái đánh xe ô tô đến hỏi mua lợn của người dân với giá rẻ để cung cấp ra thị trường. Cán bộ, lãnh đạo các xã, phường đã thường xuyên bám sát địa bàn, yêu cầu các hộ dân có lợn bị bệnh và chết tuyệt đối không dấu dịch, không bán chạy gia súc mắc bệnh, không vứt xác gia súc bừa bãi ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, vấn có một số người dân vứt xác lợn chết ra đập tràn, kênh, mương, đường… gây ra khó khăn trong công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn của các cơ quan chức năng.

Được biết, T.P Sông Công hiện có 74 trang trại, 383 gia trại chăn nuôi lợn nái và lợn thịt với trên 36.000 con. Số lợn bị mắc bệnh và buộc phải tiến hành tiêu hủy trong đợt này chủ yếu rơi vào các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không chủ động trong công tác tiêm phòng dịch bệnh nên đã dẫn đến tình trạng trên.