Đầu tư bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

14:44, 28/01/2019

Mỏ sắt Tiến Bộ hiện là đơn vị sản xuất chủ lực của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Do vậy, từ khi đi vào hoạt động (năm 2014) đến nay, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Mỏ sắt Tiến Bộ luôn xác định mục tiêu: Nâng cao hiệu quả sản xuất; đầu tư cải tiến công nghệ, xử lý tốt nguồn thải để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển ổn định và bền vững…

Năm 2018, Mỏ sắt Tiến Bộ đã hoạt động hết công suất thiết kế, đạt hiệu quả cao về kinh tế theo kế hoạch. Do vậy, đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu, nghĩa vụ thuế, phí với Nhà nước và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động; đầu tư tái phục vụ sản xuất.

Với tinh thần đoàn kết, vượt khó, tập thể cán bộ, công nhân của Mỏ sắt Tiến Bộ đã nỗ lực ngay từ đầu năm với cường độ làm việc lên tới 9 giờ/ngày nên đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất đề ra. Cụ thể, trong năm 2018, Mỏ sắt Tiến Bộ đã khai thác được 508,3 nghìn tấn quặng (đạt 133,7% kế hoạch); doanh thu 247 tỷ đồng (đạt 157,2% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước 91 tỷ đồng (vượt gần 30 tỷ đồng so với năm 2017), tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 248 cán bộ, công nhân với mức thu nhập bình quân đạt 7,3 triệu đồng/người/tháng. Trong năm, đơn vị đã quan tâm tới hoạt động xây dựng cơ bản, củng cố cơ sở vật chất để duy trì sản xuất, như: Đầu tư trạm cân điện tử 80 tấn số 2, củng cố khuôn viên văn phòng, xưởng sản xuất; chuẩn bị các điều kiện để thi công tuyến đường bê tông từ Quốc lộ 17 đi qua khu vực trạm cân 80 tấn vào kho vật tư của Mỏ. Tiến hành sửa chữa một số công trình phụ trợ phục vụ việc cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Đặc biệt, trong năm 2018, Mỏ sắt Tiến Bộ đã dành lượng lớn kinh phí để nâng cấp, xử lý khu vực chứa thải, khu vực trữ quặng nghèo nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế những tác động bất lợi tới môi trường, đời sống của nhân dân địa phương. Đơn vị tiến hành đầu tư gia cố bờ đập hồ Cửa Làn, hồ Bàn Cờ, hệ thống kênh dẫn để cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất đối với những khu vực đã cam kết với người dân và chính quyền địa phương. Bộ phận chuyên môn của Mỏ sắt Tiến Bộ cũng duy trì việc phun nước tưới đường tại những khu vực có nhiều xe vận chuyển sản phẩm, vật tư thiết bị đi lại để hạn chế bụi; hoàn thành việc đổ bê tông tuyến đường trục từ Quốc lộ 17 đi qua một số xóm của xã Linh Sơn vào tới Văn phòng Mỏ để cán bộ của đơn vị và nhân dân địa phương đi lại thuận tiện; hỗ trợ kinh phí cho một số tổ chức hội, đoàn thể của các xã trong khu vực tổ chức phong trào thi đua, công tác chuyên môn; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ đặc biệt khó khăn ở địa phương. Đồng chí Trịnh Thanh Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Mỏ sắt Tiến Bộ cho biết: Nhiệm vụ hàng đầu của đơn vị là hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo các chỉ tiêu về việc làm, thu nhập cho người lao động; doanh thu; lợi nhuận; nộp thuế, phí. Cùng với đó làm tốt công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững, ổn định; giữ mối quan hệ gần gũi, đoàn kết, trách nhiệm với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Kết thúc năm 2018, tập thể cán bộ, công nhân của Mỏ sắt Tiến Bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là nền tảng quan trọng để đơn vị vững bước thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu khác của năm 2019.