Điểm sáng trong lãnh đạo phát triển kinh tế

09:56, 16/01/2019

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhân dân xã Bảo Lý (Phú Bình) đã đoàn kết vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện.

Ông Dương Quốc Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bảo Lý thông tin: Đảng bộ xã hiện có 309 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ, trong đó có 13 chi bộ nông thôn. Với đặc thù là xã thuần nông, thu nhập chính của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, do vậy, để lãnh đạo quần chúng nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã Bảo Lý đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án phát triển kinh tế; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những con giống, cây trồng như ớt, măng tây, đậu tương rau, khoai tây có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất ; phát triển chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại, cùng với đó tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi…

Trong quá trình triển khai thực hiện, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên hàng tháng về sinh hoạt cùng các chi bộ để nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tại cơ sở để kịp thời có giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế.

 Ngoài ra, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, phong trào…Từ đó, nhiều mô hình kinh tế của các cán bộ, đảng viên trở thành điểm mẫu để người dân học tập, làm theo.

 Đơn cử như mô hình làm giàu của gia đình đảng viên Cao Xuân Tuyển (sinh năm 1991), Chi bộ xóm Quyên. Với quy mô nuôi trên trăm con lợn thịt, gần 2.000 con vịt đẻ trứng, trồng trên 1ha keo lai, mở đại lý cám, trung bình mỗi năm gia đình anh thu về từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

 Anh Tuyển chia sẻ: Tôi được kết nạp Đảng năm 2011, hiện nay là bí thư chi đoàn thanh niên xóm Quyên. Là đảng viên trẻ, lại tham gia hoạt động đoàn thể tại địa phương nên trong mọi phong trào, hoạt động, tôi càng ý thức hơn việc phát huy tính gương mẫu, tiên phong.

Ông Ngọ Quang Thái, Bí thư Chi bộ xóm Quyên thông tin: Chi bộ tôi có 26 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên tham gia sinh hoạt chính thức, 7 đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng. Xác định, muốn nâng cao thu nhập cho bà con thì phải chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, do vậy trong việc xây dựng nghị quyết cũng như nội dung sinh hoạt Chi bộ hàng tháng đều được các đảng viên trong chi bộ nghiên cứu, bàn luận, chỉ rõ cách làm. Mỗi đảng viên được xem là hạt nhân để tạo tấm gương, định hướng cho người dân làm theo.

Với cách làm này, vài năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xóm diễn ra khá tích cực. Diện tích giống lúa lai được đưa vào gieo cấy chiếm trên 60% mỗi vụ; các gia trại chăn nuôi được đầu tư quy củ, khoa học. Nhờ đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm, đến nay đạt 34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,7%. Kinh tế ổn định, người dân cũng nhiệt tình tham gia đóng góp xây sửa hạ tầng. Mới đây, xóm tôi đã huy động người dân đóng góp trên 300 triệu đồng để làm 1km đường trục xóm, nâng tỷ lệ đường trục xóm được bê tông đạt 100%, đảm bảo thuận tiện cho người dân đi lại; nhà văn hóa xóm cũng đã được xây sửa khang trang, rộng rãi đáp ứng các hoạt động văn hóa, thể thao.

          Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đến chi bộ đã tạo động lực, phát huy tính tích cực vươn lên của người dân địa phương. Hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã luôn được giữ vững ổn định, công tác phòng dịch trong chăn nuôi, giữ gìn vệ sinh môi trường được người dân chú trọng nên đàn vật nuôi phát triển ổn định với tổng đàn gia súc, gia cầm trên 90.000 con các loại.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã cũng tạo điều kiện, khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ nhằm giải quyết, tăng thu nhập cho người dân, đến nay trên địa bàn xã có trên 700 hộ sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cấp hội đoàn thể của xã cũng tăng cường phối hợp với các trung tâm, công ty tuyển dụng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trung bình mỗi năm tạo việc làm mới cho gần 200 người… Nhờ đó thu nhập của người dân từng bước được nâng lên, nếu như năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã là 24 triệu đồng thì nay đã đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Kinh tế phát triển, người dân chủ động xây dựng nhà cửa khang trang, sạch đẹp; nhiệt tình hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn. Tính riêng trong năm qua, người dân đã hiến trên 1.000m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng để làm mới 6,6km đường bê tông, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, lĩnh vực văn hóa, xã hội được người dân quan tâm, năm 2018, có 10/13 xóm được công nhận làng văn hóa, 79% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Định hướng về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Dương Quốc Hùng cho biết thêm: Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng ủy, UBND xã Bảo Lý sẽ tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, đồng thời tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nâng cao chất lượng các tiêu chí trong Chương trình Xây dựng NTM.