Hàng hóa phục vụ Tết cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

10:04, 23/01/2019

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thời điểm này hoạt động thương mại, dịch vụ trên trên địa bàn tỉnh đang diễn ra ngày một sôi động hơn. Các loại hàng hoá thiết yếu phục vụ Tết đã được nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh tích cực chuẩn bị, sẵn sàng cung ứng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng dịp cuối năm. 

Từ vài tháng gần đây, Siêu thị Thành Đô, ở đường Minh Cầu (T.P Thái Nguyên) đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, liên kết với nhà sản xuất, nhà cung cấp để có nguồn hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Bà Lê Thị Liên, Quản lý Siêu thị cho biết: Hiện Siêu thị có khoảng 20.000 loại sản phẩm (tăng gấp 3 lần so với thời điểm thông thường) với đầy đủ mặt hàng thiết yếu từ lương thực, thực phẩm cho tới hàng may mặc, đồ gia dụng, trong đó các loại bánh, kẹo, mứt phục vụ Tết cũng được tăng cường. Cùng với đó là nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng kèm phong phú. 100% hàng hóa đều là các sản phẩm đóng túi, hộp với đầy đủ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, các khâu kiểm tra, kiểm soát được chúng tôi thực hiện nghiêm ngặt, các hàng hóa đều được nhập từ các nhà sản xuất uy tín, có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, riêng với các mặt hàng thực phẩm phải có chứng nhận an toàn… Ngoài ra, lực lượng nhân viên tại các bộ phận: Tiếp thị, an ninh, thu ngân cũng được tăng cường nhằm phục vụ khách hàng kịp thời, chu đáo, nhất là trong những giờ cao điểm. 

Bên cạnh các doanh nghiệp lớn, tại các chợ truyền thống, cửa hàng kinh doanh, hàng hóa phục vụ Tết cũng đã được chuẩn bị dồi dào. Có kinh nghiệm bán hàng trên 20 năm tại chợ Thái, bà Phan Thị Nga, một tiểu thương kinh doanh ở đây cho biết: Gần Tết, hàng hóa bán chạy nhất là: Gạo nếp, đỗ xanh, măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương… Bởi lẽ đây là các nguyên liệu chế biến các món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền. Do vậy, tôi đã nhập hàng từ 2 tháng trước. Ngoài ra, các mặt hàng thiết yếu khác như: Dầu ăn, đường, bột ngọt, nước mắm… cũng được chuẩn bị đầy đủ với khoảng trên 100 loại mặt hàng các loại.

Còn tại Đại lý bánh kẹo Thanh Trà, đường Cách mạng Tháng Tám, thời điểm này, trên các kệ, giá, hàng hóa ngập tràn, thậm chí nhiều lối đi bị che kín bởi các thùng bánh kẹo mới nhập về cửa hàng chưa kịp bốc dỡ. Anh Vũ Trí Đặng, Chủ đại lý cho biết: Do năm ngoái, các loại hàng phục vụ Tết, đặc biệt là bánh kẹo, nước ngọt gần như cháy hàng vào ngày 27, 28 Tết nên năm nay chúng tôi đã nhập hàng từ sớm và đã nhập bổ sung liên tục mấy ngày nay để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Mặc dù là cửa hàng nhỏ song chúng tôi luôn cố gắng giới thiệu đa dạng các sản phẩm, giá cả ổn định, hợp lý.

Cùng với các đại lý phân phối, kinh doanh, bán lẻ hàng hóa, tại các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, làng nghề, không khí sản xuất, chuẩn bị xuất bán sản phẩm cũng sôi nổi không kém với các loại mặt hàng phong phú như: Miến dong, bánh chưng, đồ thủ công mỹ nghệ, chè búp…

Có mặt tại cơ sở sản xuất chè Thành Đạt, xóm 5, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ), chúng tôi thấy hơn chục lao động tại đây đang gấp rút sản xuất chè phục vụ Tết, người quay hương, người đóng túi, đóng bao… trong tiếng máy móc chạy ù ù. Anh Nguyễn Văn Thiệp, Chủ cơ sở cho biết: Bắt đầu từ tháng 11 Âm lịch, cơ sở sản xuất của chúng tôi chủ yếu tập trung cho việc chế biến, đóng gói chè phục vụ Tết. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, cơ sở xuất bán trên 2 tạ búp khô. Ngoài đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, chúng tôi vẫn giữ nguyên giá chè so với ngày thường. Cụ thể, các loại chè cành thông thường có giá từ 200-250 nghìn đồng/kg; chè Kim Tuyên có giá 450 nghìn đồng/kg; chè Thành Đạt Green có giá trên 1 triệu đồng/kg. Các sản phẩm đều được đóng gói, hút chân không và được đựng trong hộp giấy đẹp mắt có đầy đủ thông tin về địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, cách sử dụng… phù hợp cho nhu cầu thưởng thức và làm quà biếu, tặng dịp Xuân.

Theo khảo sát của chúng tôi, đến thời điểm này, nguồn hàng hóa phục vụ Tết cơ bản đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, chưa có mặt hàng nào tăng giá đột biến. Theo kinh nghiệm của những người kinh doanh lâu năm, sức mua sẽ tiếp tục tăng mạnh từ khoảng 25 Âm lịch trở ra, chủ yếu tập trung nhiều vào các mặt hàng tiêu thụ cao vào dịp Tết, như: Mứt, bánh kẹo, nước giải khát, đường, sữa, dầu ăn…, và một số nhóm hàng như thịt gà, lợn, bò, rau xanh…, giá cả hàng hóa vì thế cũng có thể tăng lên đôi chút. Vì vậy, người tiêu dùng cần chủ động lựa chọn, mua sắm.