Nhiều doanh nghiệp không nghỉ Tết

14:34, 21/01/2019

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều doanh nghiệp của tỉnh vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường. Để người lao động an tâm làm việc trong những ngày này, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động.

Với nhiệm vụ duy trì an ninh năng lượng Quốc gia, Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn luôn phải đảm bảo hoạt động liên tục ngay cả trong dịp Tết. Vì thế cứ vào thời điểm này, Nhà máy lại bận rộn hơn bởi ngoài việc duy trì ổn định sản xuất còn phải lên kế hoạch làm việc cho hơn 600 người lao động vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chúng tôi đến đây một ngày giữa tháng 1, ngoài cảm nhận không khí làm việc hăng say của người lao động là một cảm giác Tết tràn ngập các phân xưởng khi đã được trang trí cây đào, cây quất và bày biện mâm ngũ quả. Ông Lưu Trung Dũng, Trưởng Phòng Hành chính của Nhà máy cho biết: Để hoạt động sản xuất trong ngày Tết được diễn ra an toàn và hiệu quả, ngay từ đầu tháng 1, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sản xuất. Về máy móc thiết bị, hiện tại, đơn vị đang tiến hành kiểm tra những bộ phận thường xuyên hỏng hóc và xử lý trước, đồng thời chuẩn sẵn các thiết bị, vật tư dự phòng để thay thế kịp thời khi có những phát sinh hỏng hóc. Còn đối người lao động, Công ty sẽ thực hiện trả lương theo đúng quy định (hưởng gấp 3 lần), cùng với đó bổ sung các món ăn đặc trưng của ngày Tết cổ truyền vào bữa ăn ca như bánh chưng, dưa hành...

Ngoài ra, để tạo niềm phấn chấn cho người lao động làm việc trong đêm giao thừa, buổi sáng từ mùng 1 - 3 Tết, lãnh đạo Nhà máy sẽ trực tiếp xuống chúc Tết và mừng tuổi cho công nhân, kíp vận hành.

Được biết, năm vừa qua, Nhà máy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tăng trưởng vượt kế năm trên 20%. Theo đó, dịp Tết năm nay, đơn vị đang dự kiến thưởng Tết cao hơn so với mọi năm từ 2-3 tháng lương cơ bản cho người lao động (từ 8,5-24 triệu đồng) chưa kể các khoản thưởng khác của Tổng Công ty và của ngành Điện.

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân tại xưởng sản xuất điện cho biết: Năm nay, Công ty thưởng Tết cao cộng với việc luôn quan tâm đến đời sống tinh thần cho người lao động khiến cho chúng tôi đều cảm thấy an tâm và sẵn sàng cống hiến hết mình trong dịp Tết, cùng đơn vị phấn đấu hoàn thành tiếp kế hoạch của năm 2019.

Cũng giống như Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn, năm nay, nhiều nhà máy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kim loại màu cũng không nghỉ Tết. Tại Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên (Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico), ông Nguyễn Phú Hùng, Giám đốc Nhà máy cho hay: Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch trực quản lý và làm việc của người lao động. Đối với kế hoạch trực quản lý, Nhà máy đảm bảo trong những ngày làm việc Tết đều có đầy đủ lãnh đạo Nhà máy, trưởng phó các phòng để điều hành và chịu trách nhiệm về hệ thống máy móc, an toàn trong lao động và vệ sinh môi trường.

 Đối với kế hoạch làm việc của người lao động, toàn bộ công nhân tại 2 phân xưởng sản xuất chính sẽ đi làm đầy đủ, còn bộ phận văn phòng, phục vụ sản xuất sẽ nghỉ nhưng không nhiều. Để đảm bảo đủ số lao động tối thiểu trong một ca làm việc, cách dịp Tết Nguyên đán từ 1-2 tuần, chúng tôi sẽ yêu cầu quản đốc các phân xưởng cho công nhân đăng ký ca làm việc Tết. Trên cơ sở này, Nhà máy sẽ ban hành thành danh sách cụ thể và yêu cầu toàn thể đơn vị chấp hành đúng theo lịch đăng ký.

Đặc biệt, để việc sản xuất được diễn ra lành mạnh và an toàn, lãnh đạo Nhà máy cũng yêu cầu bộ phận an ninh thường xuyên kiểm tra, và kiểm tra đột suất việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn lao động của công nhân; tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm sử dụng rượu, bia trong khi làm việc.

Cũng theo ông Hùng, trong năm 2019, Nhà máy nâng công suất hoạt động thêm 15%/năm, xấp xỉ bằng tổng công suất hoạt động của đơn vị. Vì thế việc không nghỉ Tết có ý nghĩa quan trọng giúp đơn vị phấn đầu hoàn thành kế hoạch của năm. Ngoài lĩnh vực sản xuất kim loại màu thì một số doanh nghiệp chuyên sản xuất vật liệu xây dựng cũng có “truyền thống” không nghỉ Tết như Công ty Cổ phần xi măng Quán Triều, Công ty cổ phần Xi măng La Hiên, Nhà máy Gang thép Thái Nguyên…

Có thể thấy việc không nghỉ Tết đang dần trở nên quen thuộc đối với một số doanh nghiệp đặc thù trong tỉnh. Vì thế, việc xây dựng kế hoạch sản xuất trong dịp Tết cũng ngày càng được đơn vị chuẩn bị chu đáo và từ rất sớm. Đáng nói điểm chung giữa các công ty là ngoài việc đặt mục tiêu hiệu quả sản xuất, kinh doanh lên hàng đầu thì mỗi doanh nghiệp lại bằng nhiều cách riêng tổ chức các hoạt động lồng ghép đón Tết cho người lao động, cùng nhau tạo nên một cái Tết an vui và quyết tâm hoàn thắng thắng lợi các mục tiêu mới.