Sức bật ở Phú Cường

09:57, 18/01/2019

Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, xã Phú Cường (Đại Từ) đã và đang vươn lên mạnh mẽ như đúng tên gọi của mình. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân là yếu tố giúp địa phương thuần nông này đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bận rộn nhiều công việc nhưng anh Nông Đình Điệp, Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường vẫn dành cho chúng tôi một buổi chiều xuống cơ sở. Đi xe máy một vòng qua các xóm: Văn Cường 1, Văn Cường 2, Khuôn Thông, Chiềng, Na Quýt…, trời mưa phùn mấy ngày liên tục nhưng các tuyến đường hầu hết đã được đổ bê tông nên đi lại thuận lợi. Đâu đâu cũng cũng thấy một màu xanh mướt của chè dù đang giữa mùa Đông. Anh Điệp bảo: Lạ lắm, ở Phú Cường bất cứ chỗ nào cứ giâm hạt hay hom chè xuống là cây vươn lên phát triển. Bà con cũng ý thức được điều này nên xác định chè là cây trồng chủ lực, từ đó quan tâm chăm sóc, đầu tư máy móc chế biến để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Trưởng thành từ cán bộ phụ trách nông nghiệp, nhiều năm gắn bó với cơ sở, cả Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Phú Cường đều hiểu rất rõ tại sao cây chè lại phù hợp với mảnh đất này đến vậy. Đó là điều kiện tiểu khí hậu phù hợp, chất đất đỏ vàng vùng núi đặc trưng và dòng sông Công, sông Trong tưới mát quanh năm. Chính vị vậy, trong định hướng của Đảng ủy xã luôn ưu tiên phát triển cây chè.

Nghị quyết hằng năm chỉ đạo tập trung cải tạo vườn chè, chuyển đổi từ giống trung du năng suất thấp sang các giống chè cành; hỗ trợ các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật và làng nghề, hợp tác xã sản xuất chè; lập kế hoạch, đề nghị cấp trên ưu tiên cho chuyển đổi những diện tích đất sản xuất cây hằng năm kém hiệu quả sang trồng chè. Tính đến nay, Phú Cường đã có hơn 300ha chè, trong đó hơn 90% diện tích là chè giống mới; sản lượng chè búp tươi hằng năm đạt hơn 3.000 tấn.

Đáng chú ý, trên địa bàn đã hình thành 3 hợp tác xã chè là: Phú Cường Bắc, Nam Cường và Hợp tác xã Nông nghiệp sạch bền vững ở xóm Na Quýt. Cùng với đó là 4 làng nghề chè truyền thống đã được công nhận gồm: Văn Cường 1, Văn Cường 2, Khuôn Thông, Chiềng, hai là nghề đang làm thủ tục công nhận là Bản Luông và Văn Cường 3. Ông Nguyễn Văn Tiến, xóm Văn Cường 1 cho biết: Toàn bộ các hộ dân trong xóm đều trồng chè, ít cũng 50-60kg chè búp khô, nhiều thì đến 3-4 tạ mỗi lứa. Gia đình tôi có hơn 1 mẫu đang thu hoạch rộ, năm ngoái tôi trồng thêm 400m2 chè cành nữa. Làm chè đạt hiệu quả kinh tế hơn nhiều so với cấy lúa, nhiều gia đình đầu tư máy móc, hệ thống tưới phun nước tự động nên cho thu hái cả dịp mùa khô như thế này.

Đời sống của người dân ngày một nâng lên cho phép Phú Cường huy động nguồn nội lực thực hiện các chương trình, dự án về hạ tầng, đặc biệt là Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2017, xã đã “về đích” nông thôn mới với kết quả nổi bật: Huy động hơn 64 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2,75 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động và hàng vạn mét vuông đất để làm đường giao thông, kênh mương và công trình nhà văn hóa; thu nhập bình quân đạt hơn 26 triệu đồng/người năm. Ông Nguyễn Kim Chinh, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Tuy đã hoàn thành chương trình nhưng chúng tôi không dừng lại mà tiếp tục củng cố, hoàn thiện những tiêu chí còn yếu, đặc biệt là giao thông nông thôn. Phú Cường vừa mới hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên xã Đức Lương - Phú Cường dài 2,3km; tuyến liên xóm Chiềng - Na Mấn - Khuôn Thông dài 4km. Đồng thời đang tiếp tục giải phóng mặt bằng để đổ bê tông một số tuyến nội xóm ở xóm Đèo, Bản Luông và Na Quýt.

Ông Hoàng Văn Lộc, Trưởng xóm Phú Cường 3 cho biết: Dù đời sống người dân chưa thực sự gọi là giàu có nhưng khi có chủ trương thực hiện các công trình hạ tầng, bà con sẵn sàng hiến đất và tài sản trên đất. Chúng tôi làm được khoảng 4km đường giao thông trong 3 năm trở lại đây. Trong đó, người dân hiến hơn 5.000m2. Bí quyết để có kết quả này là mọi chủ trương, kế hoạch phải công khai minh bạch, được đưa ra bàn bạc công khai và phù hợp với nguyện vọng của bà con. Với những gia đình còn có chút vướng mắc, trực tiếp lãnh đạo Đảng ủy, UBND và các đoàn thể của xã đều xuống trực tiếp phối hợp với xóm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có cách thuyết phục, vận động phù hợp. Xóm cũng huy động nhân lực giúp đỡ các gia đình xây lại tường rào, các công trình sau khi phải phá bỏ để phục vụ mở rộng đường giao thông.

Đến Phú Cường những ngày này, bất cứ ai cũng cảm nhận không khí lao động sản xuất sôi nổi và những bước chuyển mình mạnh mẽ. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ xã đang tiếp tục chỉ đạo khai thác hiệu quả mọi nguồn lực hoàn thiện hạ tầng nông thôn, mạnh dạn phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.