Thu nhập bình quân của người dân làng nghề đạt trên 60 triệu đồng/người/năm

12:46, 25/01/2019

Được UBND tỉnh công nhận từ năm 2011, đến nay, Làng nghề chè Cụm Khe Cốc, xóm Tân Thái, xã Tức Tranh (Phú Lương) hiện có 70 hộ dân trồng chè (chiếm hơn 88,6% hộ dân trong xóm). Những năm qua, các hộ dân đã tích cực áp dụng kỹ thuật vào sản xuất như: Chuyển đổi giống chè, lắp đặt hệ thống tưới tiêu bằng van xoay, đầu tư hệ thống sao chè bán tự động chạy bằng động cơ điện, camera giám sát nương chè cảm biến… Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân làng nghề đã có sự tăng trưởng rõ rệt, hiện đạt trên 60 triệu đồng/người/năm (tăng 25 triệu đồng/người/năm so với năm 2011).

Được biết, tổng diện tích chè kinh doanh của Làng nghề là 55ha. Bên cạnh các giống chè mới như LDP1, Tri777, Phúc Vân Tiên…, hiện có tới trên 86% tổng diện tích chè của Làng nghề là giống Trung du. Trong đó, 10 ha được trồng theo hướng hữu cơ; 8,3 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Năng suất bình quân đạt 120 tạ chè búp tươi/ha/năm. Nếu như trước đây, chè búp khô là sản phẩm chính của Làng nghề thì nay một số hộ đã sản xuất được những sản phẩm cao cấp hơn như: chè Đinh tôm có giá bán 3-5 triệu đồng/kg, chè Tôm nõn có giá 600.000-800.000/kg, bột matcha… Đặc biệt, Làng nghề hiện còn có các sản phẩm chè được đóng túi, hộp đẹp phục vụ nhu cầu biếu, tặng dịp Tết. Đến nay, 100% các hộ dân trong xóm đều có thu nhập ở mức trung bình, khá trở lên, không có gia đình hộ nghèo.

Thời gian tới, Làng nghề sẽ tiếp tục đổi mới kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng chè. Đồng thời, tích cực cải tiến mẫu mã, phát triển thêm nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe từ cây chè nhằm nâng cao giá trị cây trồng, như: Sữa chua trà xanh, mầm đậu nành trà xanh…