T.X Phổ Yên: Diện tích đất nông nghiệp giảm, sản lượng tăng

10:16, 23/01/2019

Kết quả nổi bật của ngành Nông nghiệp T.X Phổ Yên trong năm 2018 đó là tổng sản lượng lương thực đạt trên 60,8 nghìn tấn (vượt 16% so với kế hoạch), cao nhất từ trước đến nay. Có được kết quả này là nhờ Thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp, qua đó khuyến khích người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

T.X Phổ Yên vốn được coi là một trong những vùng sản xuất nông nghiệp lớn của tỉnh, tuy nhiên những năm gần đây, một phần đất nông nghiệp đã bị thu hồi để thực hiện các dự án. Làm thế nào để giá trị sản xuất nông nghiệp tăng khi diện tích đất ngày càng giảm là một trong những vấn đề Thị xã quan tâm hàng đầu. Căn cứ vào thực tế của địa phương, Thị xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng đưa vào gieo trồng các giống lúa, ngô mới, cho năng suất cao. Cùng với đó, Thị xã cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai đồng bộ các mô hình trình diễn, nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân trên địa bàn.

Theo đó, cơ cấu giống lúa vụ xuân và vụ mùa được duy trì với một số giống lúa lai, lúa thuần cho năng suất cao và ổn định, phù hợp với điều kiện của địa phương như: Khang dân đột biến, Khang dân 18, HT1, HT6, Thiên ưu 8, TH3-3, BTE1… Hằng năm, Thị xã cũng đặc biệt chú trọng triển khai các mô hình trình diễn giống lúa mới với quy mô hàng chục ha. Điển hình có thể kể đến mô hình trình diễn giống lúa ADI 28 và ADI 168 vụ Xuân 2018, diện tích 1,5ha tại xóm An Miên, xã Thành Công. Đây là những giống lúa được chọn lọc từ quần thể gen lúa thuần nhập nội của Trung Quốc qua chọn lọc phả hệ. Tham gia mô hình trên, 20 hộ dân được Trạm Khuyến nông Thị xã hỗ trợ kinh phí mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tập huấn khoa học kỹ thuật. Sau thời gian gieo cấy, giống lúa ADI 28 và ADI 168 có khả năng đẻ nhánh khá, gọn cây, chống đổ tốt, năng suất đạt xấp xỉ 70 tạ/ha; hạt gạo trong, thon dài... Từ hiệu quả của mô hình trên, vụ xuân 2019, xã Thành Công đã nhân rộng với diện tích trên 10ha.

Song song với việc xây dựng mô hình trình diễn giống lúa mới, các địa phương cũng quyết liệt triển khai cánh đồng một giống lúa lai cho năng suất cao. Bình quân mỗi địa phương xây dựng được 3-5 cánh đồng một giống lúa lai/vụ, quy mô từ 2-5ha/mô hình. Theo ông Trần Văn Nghiệp, ở xóm Bến Cả, xã Tân Phú, tuy cánh đồng một giống diện tích còn nhỏ, song thông qua đó, người dân được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, làm quen với phương pháp thâm canh lúa cải tiến (SRI). Đây chính là nguyên nhân làm nên sự thay đổi lớn về năng suất và sản lượng của cây lúa trên địa bàn Thị xã. Năm 2018, năng suất lúa vụ xuân và vụ mùa đạt 52-53 tạ/ha, cá biệt có một số diện tích lúa ở các xã: Tiên Phong, Phúc Thuận, Thành Công... cho năng suất 65-67 tạ/ha.

Đối với cây ngô, Thị xã đã khuyến khích, hướng dẫn bà con đưa các giống ngô lai vào gieo trồng như: LVN4, LVN99, GS9989, B265, HN8... thay thế các giống ngô cũ. Bằng phương pháp làm bầu trước khi đưa ra trồng ngoài đồng; thay đổi mật độ trồng; điều chỉnh hướng lá để cây ngô phát triển thuận lợi... năng suất ngô năm 2018 đạt trên 58 tạ/ha, cao hơn phương pháp cũ khoảng hơn 20 tạ/ha, giá trị thu nhập từ cây ngô tăng 11-12 triệu đồng/ha/vụ. Theo đánh giá của các hộ dân, gieo trồng ngô lai tuy chi phí về giống cao nhưng năng suất đạt cao hơn hẳn giống cũ, lợi nhuận thu về đạt khá.

Cùng với việc triển khai các giống mới, T.X Phổ Yên cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất. Năm 2018, cơ quan chuyên môn của Thị xã đã tổ chức 190 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa, ngô, rau màu từng vụ; kỹ thuật trồng và chăm sóc chè an toàn... cho trên 11 nghìn lượt hộ nông dân. Ngoài ra, Thị xã cũng dành hơn 5 tỷ đồng để hỗ trợ giá giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao; hỗ trợ sản xuất khoai tây, bí xanh, bí đỏ vụ Đông… Việc đầu tư, hỗ trợ trực tiếp về vốn, giống cây trồng đã góp phần động viên, khuyến khích nông dân yên tâm sản xuất, mở rộng diện tích, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển.

Theo ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế T.X Phổ Yên: Nhờ việc triển khai hiệu quả các giải pháp, tổng sản lượng lương thực của Thị xã năm sau cao hơn năm trước. Qua đó không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn tạo điều kiện phát triển chăn nuôi, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững. Tính đến hết năm 2018, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1ha đất canh tác trên địa bàn Thị xã đạt 99,7 triệu đồng (vượt kế hoạch 1,2 triệu đồng); thu nhập bình quân đầu người tại khu vực nông thôn đạt gần 40 triệu đồng/người/năm (năm 2017 là hơn 30 triệu đồng). Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, Thị xã tiếp tục duy trì các giống cho hiệu quả kinh tế cao. Cùng với việc tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật tới người dân, Thị xã cũng sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp…