TYM Chi nhánh Thái Nguyên: Nhiều hoạt động thiết thực

08:57, 14/01/2019

Hoạt động chính của Tổ chức vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM) là hỗ trợ phụ nữ nghèo, cận nghèo, thu nhập thấp, nhất là phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Để giúp chị em dễ tiếp cận vốn vay, trong những năm qua, TYM đã triển khai đến tận thôn/xóm; không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục; quy trình nhanh gọn, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thành viên; vốn vay không cần tài sản thế chấp; mức vốn nhỏ, tăng dần qua các năm; vốn vay được lặp lại nhiều lần; hoàn trả dần theo tuần/tháng.

Tính riêng năm 2018, TYM Chi nhánh Thái Nguyên đã mở rộng thêm 2 địa bàn xã mới là xã Bình Thuận (Đại Từ) và phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên), đưa tổng số xã/phường có hoạt động TYM trên địa bàn tỉnh là 42 xã/phường/thị trấn (trong đó, T.P Sông Công có 8/11 xã/phường, T.P Thái Nguyên có 12/32 xã/phường, huyện Phú Bình có 9/19 xã/thị trấn, T.X Phổ Yêncó 8/18 xã/phường, huyện Đại Từ có 5/30 xã/thị trấn). Số thành viên tham gia TYM cũng tăng qua các năm, nếu như năm 2017, thành viên của TYM là hơn 7.000 người thì nay đã là hơn 8.000 người. Điều đó chứng tỏ TYM đã khẳng định được vai trò và là “bà đỡ” đáng tin cậy đối với chị em phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2018, TYM đã thay đổi chính sách vốn, nâng mức vay lên đến 50 triệu đồng từ tháng 5, tạo cơ hội cho chị em có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình mở rộng quy mô sản xuất, buôn bán, kinh doanh. Nhờ đó đã có 7.419 lượt thành viên được tiếp cận vốn vay với tổng số vốn đã giải ngân là 132,818 tỷ đồng, tăng 21,9% so với năm 2017 (tương ứng tăng 23,933 tỷ đồng) đạt 97,1% so với kế hoạch năm. Tỷ lệ hoàn trả duy trì 100%

100% thành viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, như đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, dịch vụ chiếm 40%;  đầu tư các dịch vụ cắt tóc gội đầu, cơ khí, hàng ăn, buôn bán chiếm 34%: buôn bán chè, bán tạp hóa và các dự án khác chiếm 26%...

Điển hình như chị Vũ Thị Thu Hiền cụm 3, tổ dân phố Đồi, phường Bách Quang, T.P Sông Công, tham gia TYM từ năm 2008 để làm bánh dày. Những năm đầu tham gia với mức vay nhỏ chị chưa có nhiều khách hàng, năm 2018, chị vay mức 50 triệu đồng chị đã mua sắm máy móc, công cụ, đã có nhiều người biết đến sản phẩm của gia đình chị, mỗi tháng gia đình chị có thu nhập trừ chi phí hơn 10 triệu đồng. Hay chị Hoàng Thị Thu Hương ở cụm 2, tổ 7, phường Thắng Lợi, T.P Sông Công, sử dụng vốn để kinh doanh chè khô, chị đã vay mức 50 triệu đồng, hiện nay trong nhà chị lúc nào cũng có hàng tấn chè, thu nhập trừ chi phí lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Còn chị Trần Thị Mộng Linh cụm 1, tổ dân phố Thơm, thị trấn Hương Sơn, (Phú Bình) với mô hình dịch vụ ăn uống, năm 2018, chị đã vay 50 triệu đồng, thu nhập trừ chi phí hơn 150 triệu đồng/năm... Đó chỉ là 3 trong số hàng trăm phụ nữ đã sử dụng vốn vay của TYM hiệu qủa, vươn lên thoát nghèo có thu nhập khá, ổn định.

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ vốn, TYM còn giúp chị em tích lũy từ những đồng tiền nhỏ, nhằm tạo thói quen tiết kiệm cho chị em, xây dựng nguồn vốn tự có cho mỗi gia đình, chị em kịp thời ứng phó mỗi khi xảy ra rủi ro.  Hiện nay sản phẩm tiết kiệm của TYM gồm: tiết kiệm bắt buộc(TKBB), tiết kiệm không kỳ hạn(TKKKH), tiết kiệm có kỳ hạn(TKCKH) và tiết kiệm gửi góp (TKGG).

TYM đã thu từ những đồng tiền nhỏ nhất: 5.000 đồng/tuần, thủ tục gửi, rút đơn giản, dễ dàng, các kỳ hạn linh hoạt và lãi suất phù hợp. Năm 2018 TYM đã có chương trình tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, lãi suất 6% và 8%/năm, nhằm tri ân các thành viên và khách hàng của TYM. Hiện nay tổng số dư tiết kiệm của chị em thành viên/khách hàng TYM chi nhánh Thái Nguyên là hơn 71 tỷ đồng.

Không chỉ làm tốt hoạt động cho vay và gửi tiết kiệm, TYM còn tích cực tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho phụ nữ và tổ chức các hoạt động xã hội như tặng quà nhân dịp lễ, Tết; khám bệnh và phát thuốc bổ miễn phí; hỗ trợ làm nhà Mái ấm tình thương... cho các gia đình thành viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, năm 2019, TYM Chi nhánh Thái Nguyên sẽ triển khai hoạt động thêm 8 xã/phường mới ở T.X Phổ Yên, T.P Thái Nguyên, 2 huyện Phú Bình và Đại Từ; phát triển 462 thành viên mới; phấn đấu số vốn giải ngân năm 2019 đạt 154,23 tỷ đồng; số dư nợ vốn là 81 tỷ đồng; số dư tiết kiệm đến cuối năm 2019 là 93 tỷ đồng; tiếp tục làm tốt các hoạt động xã hội.