Năm 2019, mục tiêu tăng trưởng công nghiệp đề ra của tỉnh được xem là không dễ hoàn thành, nhất là trong điều kiện năng lực mới tăng thêm ở khu vực này còn khiêm tốn. Tuy nhiên, toàn ngành Công Thương tỉnh đặt quyết tâm rất cao ngay từ đầu năm và nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, giảm thiểu rủi ro, từ đó có thể hoàn thành mục tiêu lớn.
Khởi sắc may mặc
Điểm lại năm 2018, hầu hết các doanh nghiệp (DN) may mặc trên địa bàn tỉnh đều đạt mức tăng trưởng mạnh về sản lượng, giá trị sản xuất và kim ngạch xuất khẩu. Đứng đầu là Công ty cổ phần (CP) Đầu tư và Thương mại TNG - đơn vị chủ công của ngành may mặc địa phương - với giá trị xuất khẩu cả năm đạt gần 20 triệu USD, doanh thu vượt 25% kế hoạch. Tiếp đến là Công ty CP May Thành Hưng đạt sản lượng hàng may mặc trên 1,5 triệu sản phẩm, doanh thu tăng 20% so với kế hoạch. Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT cũng có mức tăng trưởng khá với doanh thu, lợi nhuận đều vượt trên 20% kế hoạch. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, năm 2018, ngành may mặc của tỉnh đã đạt kết quả ngoài mong đợi với kim ngạch xuất khẩu trên 300 triệu USD. Đây chính là điều kiện để tạo đà tăng trưởng cho toàn ngành trong những năm tiếp theo.
Bước sang năm 2019, ngành may mặc của tỉnh tiếp tục được đánh giá có nhiều thuận lợi, khả năng vượt chỉ tiêu đề ra khá rõ nét. Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng hàng may mặc đạt trên 29,5 triệu sản phẩm, bằng 41,1% kế hoạch cả năm. Như vậy, trung bình mỗi tháng có hơn 7 triệu sản phẩm được xuất xưởng, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu của toàn ngành đạt 103,9 triệu USD, tăng 50,8% so với cùng kỳ. Theo thông tin từ các DN may mặc, nhiều đơn hàng đã được ký kết từ năm ngoái vẫn còn thời hạn tới quý II, thậm chí đến hết quý III năm nay. Trong khi đó, một số đơn vị tiếp tục ký được các đơn hàng mới...
Cải thiện chỉ số xuất khẩu địa phương
Nếu nói đến giá trị xuất khẩu chung của tỉnh thì năng lực đóng góp chủ yếu vẫn là khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), khu vực trong nước còn rất khiêm tốn và thiếu tính bứt phá. Tuy nhiên, năm 2018 và những tháng đầu năm nay, khu vực xuất khẩu địa phương được cải thiện rõ rệt. Năm ngoái, năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu địa phương của chúng ta đạt tới 448 triệu USD. Trước đây, khu vực này chỉ dao động từ 200 đến 300 triệu USD/năm. Theo ông Nguyễn Ngô Quyết, Giám đốc Sở Công Thương, yếu tố quan trọng giúp cải thiện chỉ số xuất khẩu địa phương chính là sự đóng góp của một số sản phẩm thế mạnh như may mặc, kim loại màu và các sản phẩm từ sắt, thép. Trong đó, may mặc tiếp tục gia tăng năng lực mới với các đơn hàng lớn; kim loại màu có sự đóng góp tích cực của Dự án Núi Pháo…
Trên cơ sở kết quả của năm trước, các cơ quan xây dựng kế hoạch đã tính toán và khẳng định, năm 2019 khu vực xuất khẩu địa phương của tỉnh sẽ không khó để đạt ngưỡng 600 triệu USD. Theo đó, dự tính trung bình mỗi tháng các sản phẩm kim loại màu của Dự án Núi Pháo đạt giá trị xuất khẩu trên 20 triệu USD, sản phẩm may mặc đạt khoảng 18 triệu USD và các sản phẩm từ sắt, thép đạt gần 10 triệu USD. Tính toán này hoàn toàn thực tế bởi hơn 4 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu nội địa của tỉnh đã đạt gần 200 triệu USD, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm trước.
Dự kiến sẽ về đích đúng hẹn
Năm 2019, tỉnh đặt mục tiêu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 743.800 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2018. Giới chuyên môn nhận định, đây là chỉ tiêu khá cao, không dễ hoàn thành bởi khi giá trị càng lớn thì việc tăng trưởng dù chỉ 1% cũng rất khó. Trong khi đó, một số dự án lớn dự tính năm 2019 sẽ đi vào hoạt động đã bị trễ hẹn do chậm tiến độ. Trước những khó khăn đó, để chủ động thực hiện kế hoạch, ngay từ đầu năm toàn ngành Công Thương đã tập trung các giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo từng tháng, từng quý. 4 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã đạt trên 208 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ và bằng 28% kế hoạch năm. Trong đó, đáng chú ý là khu vực công nghiệp FDI, đạt trên 194 nghìn tỷ đồng.
Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, cùng với việc tích cực tham mưu đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy tăng trưởng, quan tâm đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN... của ngành Công Thương, cộng đồng DN trong tỉnh và các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đang tập trung nâng cao năng lực sản xuất. Được biết, năm nay dù một số dự án lớn trễ hẹn, nhưng không ít DN cũng đang tích cực mở rộng sản xuất, thay đổi chiến lược sản phẩm để gia tăng sản lượng. Đáng chú ý, các DN ngành may mặc dự kiến sẽ đưa vào vận hành một số dây chuyền may mới, công suất lớn, trong đó có may TNG và may Thành Hưng. Các DN điện tử, trong đó số 1 là Samsung cũng đang có sự dịch chuyển sản phẩm theo hướng tăng mạnh phân khúc bình dân, giá rẻ để thích ứng và mở rộng thị trường cạnh tranh. Kết quả 4 tháng đầu năm cho thấy, một số sản phẩm chủ lực của Samsung có sự gia tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, gồm: Camera truyền hình tăng 62,4%, mạch điện tử tích hợp tăng 23,4%, điện thoại thông minh tăng 7,8%...
Như vậy, dù mục tiêu đề ra khá cao, cộng với những khó khăn về năng lực mới tăng thêm, song khả quan mà nói, ngành Công Thương vẫn có thể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2019.