Ngày 17-9 sẽ diễn ra Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2019-2024. Báo Thái Nguyên xin giới thiệu một số ý kiến tâm huyết của các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực này.
Nhiều hoạt động thu hút hội viên
Ông Lê Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Phổ Yên - Sông Công: Chi hội Phổ Yên - Sông công hiện có 32 hội viên. Thời gian qua, chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau trong kinh doanh, tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp; kịp thời có những đề xuất, kiến nghị với chính quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển kinh doanh hiệu quả. Từ đó, hội viên thấy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hiệp hội Du lịch và thêm gắn bó với tổ chức Hội.
Cùng “kết nối - lan tỏa - đoàn kết - chia sẻ”
Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân: Đối với Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân, khi tham gia vào Hiệp hội Du lịch tỉnh là một quyết định đúng đắn của doanh nghiệp. Vì Hiệp hội không chỉ là ngôi nhà chung, là sân chơi giúp các thành viên cùng phát triển mà còn tăng khả năng kết nối, tiến tới hợp tác thành công và đa đạng hóa các loại hình dịch vụ về du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tọa lạc tại km20, QL3 (cũ) thuộc phường cải Đan, T.P Sông công, Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân là khu trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí và ẩm thực liên hoàn được thiết kế và xây dựng với rất nhiều hạng mục theo tiêu chuẩn châu âu đáp ứng nhu cầu của du khách.
Quan tâm đầu tư vào các khu du lịch sẵn có
Ông Nguyễn Mạnh hà, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan: Công ty cP Thương mại và Du lịch Hà Lan được thành lập năm 2003. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tôi mong muốn các doanh nghiệp trong Hiệp hội cần quan tâm đầu tư vào các khu du lịch sẵn có trên địa bàn tỉnh và đề xuất với tỉnh các cơ chế, chính sách cho việc đầu tư vào khai thác. Hiệp hội Du lịch tỉnh cần có một phần mềm liên kết các doanh nghiệp trong Hội, được công bố và quảng cáo đến các nhà hàng, khách sạn, các văn phòng lữ hành, các khu du lịch, cho khách đến Thái nguyên được tìm hiểu công khai các dịch vụ.
Tăng cường liên kết, hỗ trợ lẫn nhau
Ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Nhà hàng Thu Viên: Trong lĩnh vực ẩm thực, những năm gần đây, nhiều cơ sở nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng không gian, nâng cao chất lượng phục vụ. Là hội viên trong Hiệp hội Du lịch, tôi mong muốn Hiệp hội thường xuyên quan tâm tới các doanh nghiệp, hội viên, làm tốt vai trò cầu nối giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển; tăng cường liên kết hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động kinh doanh lĩnh vực du lịch.
Xác định rõ thế mạnh và nét riêng
Ông Hoàng Gia Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mấm: Để du lịch Thái nguyên phát triển bền vững, theo tôi cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và kể cả mỗi người dân. chúng ta cần phải xác định rõ thế mạnh và nét riêng của du lịch Thái nguyên để có phương án, chiến lược đầu tư lâu dài. Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch phải đảm bảo tính tôn trọng, vẹn nguyên về văn hóa, kinh tế, tự nhiên và xã hội. Mỗi người dân cần có thái độ ứng xử thân thiện, tôn trọng và hỗ trợ khách du lịch trong quá trình tham quan, tìm hiểu tại địa phương.
Tạo hướng đi tốt và dài hạn
Ông Phạm Việt Hưng, Giám đốc Khách sạn Habana: Khách sạn Habana nằm ở trung tâm T.P Thái nguyên và được thiết kế, vận hành theo tiêu chuẩn khách sạn 3 sao với hơn 80 phòng và nhiều dịch vụ bổ sung khác như nhà hàng, hội trường, bể bơi... Tôi cho rằng, Thái nguyên nên phát triển theo định hướng du lịch MICE (Meeting, Incentive, conference, Event) - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, thể thao, văn hóa, trải nghiệm cuộc sống cộng đồng bởi đây là một hướng đi tốt và dài hạn.
Quan tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực
Bà Nguyễn Thị Doan, Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Du lịch và Thương mại Phú Thái Hà: Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hoạt động phát triển du lịch Thái nguyên chưa có chiều sâu, bền vững; hoạt động liên kết, phát triển kinh doanh du lịch giữa các đơn vị trong Hiệp hội chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, tỉnh cần quan tâm xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch. Đồng thời, đánh giá các giá trị nhân văn có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch; tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thái nguyên; chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn.